Dân Mỹ chểnh mảng bảo mật

Hầu hết người Mỹ đều tin rằng máy tính của họ đã được bảo vệ trước virus và spyware, nhưng thật ra, rất nhiều phần mềm đã lỗi thời hoặc bị malware vô hiệu hóa từ lâu.

Cuộc thăm dò do hãng bảo mật McAfee và Liên minh bảo mật mạng Quốc Gia Mỹ (NCSA) tiến hành cho thấy: có tới 87% số người được hỏi đã cài phần mềm diệt virus trong máy tính, 73% đang dùng tường lửa và 70% có phần mềm chống spyware.

Nhưng khi đích thân các chuyên gia của McAfee quét thử máy tính của "khổ chủ", kết quả thu được lại hoàn toàn trái ngược.

Trong số 87% dùng phần mềm diệt virus, chỉ có già nửa là chịu cập nhật dữ liệu virus vào tháng trước. 73% tuyên bố có tường lửa để bảo vệ những thông tin riêng tư, nhưng chỉ có 60% kích hoạt nó. Tương tự, chỉ có 55% số người có phần mềm quét spyware là chịu chạy chương trình này mà thôi.

Trộm thông tin là chính

"Hầu hết virus ngày nay đều có nhiệm vụ đánh cắp thông tin chứ không nghiêng về phá hoại như trước", ông Bari Abdul, Phó chủ tịch McAfee cho biết. 9% số người được hỏi cho biết họ từng bị đánh cắp danh tính.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) - một trong nhiều cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm điều tra về lừa đảo trực tuyến - vừa tuyên bố ngăn chặn được "một âm mưu đe dọa tới 15 triệu máy tính cá nhân".

3 gã đàn ông tham gia âm mưu này đã tập hợp nhiều dạng spyware và adware khác nhau để tấn công máy tính. Chúng kiếm tiền từ việc chèn quảng cáo khiêu dâm lên màn hình.

Spyware được giấu bên trong các hình bảo vệ màn hình và file video mà người dùng download về máy. "Cứ lây nhiễm được một nạn nhân mới là chúng lại được trả tiền", đại diện của Ủy ban cho biết.

Trong khi ấy, Chủ tịch FTC - bà Deborah Majora cũng lên tiếng thúc giục người dùng tự bảo vệ mình trước phần mềm phá hoại. "Chúng tôi đã tiến hành vài chục cuộc điều tra liên quan đến bảo mật dữ liệu, nhưng kẻ xấu vẫn còn đầy rẫy. Nạn Phishing khiến tôi gần như phát điên".

Trọng Cầm

Thứ Năm, 04/10/2007 08:19
31 👨 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp