Dân công nghệ đua nhau "lột trần" iPhone

Trong khi đại bộ phận người mua iPhone "cưng như cưng trứng" chiếc điện thoại đắt tiền mới mua, thì vẫn có không ít người sẵn sàng... tháo tung con dế này ra, săm soi, mổ xẻ và lột trần những bí mật mà Apple xưa nay giấu kỹ: Tên hãng cung cấp con chip và các linh kiện điện tử cho iPhone.

Chưa có thiết bị nào mà người ta lại hào hứng mổ xẻ bằng iPhone. Thông tin được cập nhật từng phút lên mạng.

Người ta sung sướng tháo tung, đập vụn, săm soi, phá hủy iPhone để có được câu trả lời cho chính mình về... kết cấu, cấu hình, độ bền, khả năng chịu lực cùng ti tỉ những thứ khác của con dế rất được chờ đợi này.

Nhờ phát hiện này mà trong phiên giao dịch sáng nay, giá cổ phiếu của các hãng sản xuất linh kiện đã được đẩy lên rất cao. Theo giới phân tích, lợi nhuận mà các hãng này được hưởng sẽ còn "rực rỡ" hơn nữa nếu như iPhone duy trì được sức nóng của nó như mấy ngày cuối tuần vừa qua.

Khả quan

Mục tiêu mà Apple tự đặt ra cho mình là bán được 10 triệu máy iPhone từ nay đến năm 2008, chiếm khoảng 1% thị phần ĐTDĐ thế giới.

iPhone - con dế đầu tiên trên thế giới kết hợp giữa ĐTDĐ, máy nghe nhạc iPod và thiết bị lướt Web không dây, đã được vét sạch tại gần như tất cả các chuỗi cửa hàng của Apple và AT&T trên toàn nước Mỹ, chỉ 3 ngày sau khi chính thức xuất xưởng.

Thành tích "mở màn" ấn tượng này chỉ dính phải một vết đen nho nhỏ: quy trình kích hoạt điện thoại ì ạch của mạng AT&T. Nhiều khách hàng đã gặp phải rắc rối khi chuyển từ mạng di động đang dùng sang AT&T, hoặc cũng có người chờ tới 2 ngày mà điện thoại vẫn chưa kích hoạt xong.... AT&T đổ lỗi của tất cả những sự cố phát sinh này cho tình trạng máy chủ bị quá tải khi có quá nhiều người dùng truy cập cùng lúc.

Tuy nhiên, theo lời đại diện của cả AT&T lẫn Apple thì "vấn đề đã được giải quyết xong xuôi". Chưa kịp thở phào, giới chức Apple lại nhấp nhổm vì một sự cố mới.

Một số người dùng iPhone tại các bang miền Tây và Trung không thể truy cập được Internet trong suốt ngày thứ hai, do mạng EDGE của AT&T bị mất điện.

AT&T hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra vụ mất điện, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng mạng EDGE này cũng bị... quá tải khi người dùng iPhone dồn dập kết nối và vào mạng.

Bí mật tuyệt đối

Nguồn: AP
Nhưng chừng ấy là chưa đủ để ngăn cản giới đầu tư thôi hứng thú với iPhone. Họ đang đổ xô đi mua cổ phiếu của các hãng sản xuất linh kiện (vừa lộ diện) cho iPhone, từ Gã khổng lồ chip Intel, Broadcom, Texas Instrument, hãng chip đồ họa Infineon Technologies AG cho đến những tên tuổi ít được biết tới như Skywords Solution hay Linear Technology.

Việc Apple giữ được bí mật tuyệt đối về "cấu tạo cơ thể" của người đẹp iPhone một lần nữa lại cho thấy khả năng gây áp lực lên các đối tác của Quả táo.

Bất chấp cơn sốt từ giới truyền thông, những nhà sản xuất linh kiện vẫn khóa chặt môi và kín miệng như bưng, không hé răng tiết lộ lấy nữa lời.

"Apple rất giỏi với những việc như thế này. Họ hiểu rõ chỉ cần hớ hênh buột miệng một lời, thất bại rất có thể sẽ chờ ngay ở cửa", ông Howard Curtis, Phó chủ tịch hãng nghiên cứu Portelligent nhận định.

Thậm chí đến tận thời điểm này, khi tên tuổi các hãng đối tác đã không còn là bí mật, họ vẫn đồng lòng nhất trí từ chối bình luận và trả lời phỏng vấn báo giới.

Ngày đẹp trời cho các đối tác

Dựa trên kết quả mà những website như ThinkSecret công bố, thì một trong những kẻ thắng lớn chính là Samsung Electronics, hãng sản xuất vi xử lý chính cho iPhone. Ngoài ra, Samsung còn chịu trách nhiệm cung ứng bộ nhớ flash NAND cho con dế này.

Intel, hãng chip lớn nhất thế giới hiện nay, lại cung cấp một loại bộ nhớ khác có tên NOR flash. Giá cổ phiếu của Intel đã tăng thêm 2%, tương đương 53 cent trong phiên giao dịch sáng qua (giờ Mỹ).

Tương tự, cổ phiếu của Broadcom, hãng cung cấp chip điều khiển cho màn hình cảm biến của iPhone, cũng tăng thêm 52 cent, tức 1,8% lên 29,77 USD.

Texas Instruments chính là đối tác được chọn để cung cấp con chip quản lý năng lượng, và giá cổ phiếu của hãng đã tăng 1,1% lên 38,06 USD.

Nhưng đâu chỉ có những ông lớn mới được hưởng lợi nhờ iPhone. Skyworks Solutions, một tên tuổi xa lạ, té ra lại là nhà cung cấp amply điện năng cho iPhone. Giá cổ phiếu hãng này lập tức nhảy vọt 3,5%, tương đương 26 cent lên 7,61 USD.

Cổ phiếu của Linear Technology thì tăng khiêm tốn hơn, 1,4% lên 36,68 USD sau khi hãng này được nhận dạng là nhà sản xuất chip sạc pin cho iPhone.

Nhưng cũng như dân gian đã nói, "số thầy thì để cho ruồi nó bu", chính cổ phiếu của Apple lại tụt 1 điểm phần trăm, tương đương 78 cent, xuống còn 121,26 USD.

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia Shaw Wu của American Technology Research cho rằng chẳng qua là vì một số nhà đầu tư đã hiện thực hóa lợi nhuận, sau khi cổ phiếu của Apple tăng giá gần gấp đôi kể từ mùa thu năm ngoái cho tới nay.

Trọng Cầm

Thứ Ba, 03/07/2007 12:56
31 👨 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp