Đàm phán Microsoft - Yahoo có thể kết thúc trong tuần tới

Vòng đàm phán thứ hai giữa gã khổng lồ phần mềm Microsoft với Yahoo có thể đi đến kết luận ngay trong tuần tới, một nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết. Trọng tâm thảo luận chính của hai bên vẫn là định giá bộ phận tìm kiếm của Yahoo.

Vẫn đang đàm phán

"Hai bên đang thảo luận các điều khoản trong trường hợp Microsoft mua lại bộ phận kinh doanh tìm kiếm của đối thủ", nguồn tin trên tiết lộ với Reuters.

Trước đó, bà Chủ tịch Sue Decker của Yahoo từng úp mở rằng: "Các cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra hết sức tích cực", và "thỏa thuận có thể đạt được dưới nhiều hình thức khác nhau".

Việc Microsoft và Yahoo nối lại đàm phán diễn ra từ giữa tháng 5, sau khi Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer rút lại lời đề nghị mua lại trị giá 47,5 tỷ USD hôm 3/5.

Tại thời điểm đó, Microsoft đã nhượng bộ, nâng mức giá bỏ thầu lên 33 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, phía Yahoo khăng khăng hét giá 37 USD/cổ phiếu. Kết quả là Steve Ballmer quyết định quay lưng lại với ý định mua trọn đối thủ, còn Bill Gates thì hùng hồn tuyên bố: "Giờ là lúc tập trung cho các chiến lược độc lập".

Giới phân tích tin rằng, Microsoft đã đổi ý, không muốn nuốt chửng toàn bộ Yahoo như kế hoạch trước đây nữa. Thay vào đó, hãng sẽ chỉ để mắt đến bộ phận tìm kiếm của đối thủ, đồng thời mua lại cổ phần của một số tài sản Yahoo đang sở hữu ở châu Á mà thôi.

"Quan chức hai hãng và các cố vấn luôn thương lượng trong bộ khung nội dung này. Mục tiêu cao nhất là định giá cho bộ phận tìm kiếm", Reuters dẫn lời nguồn tin giấu tên cho hay.

Mặc dù vậy, chưa có một con số cụ thể nào được đặt lên bàn đàm phán, bởi giá cả sẽ phải dính chặt với những yếu tố như cơ chế chia sẻ doanh thu và căn cứ trên các điều khoản khác của hợp đồng.

Chưa có giá

"Lấy thí dụ, Microsoft sẽ trả bao nhiêu tiền để "mua lại" số lượt tìm kiếm và lưu lượng truy cập vào công cụ tìm kiếm của Yahoo? Rất có thể Yahoo sẽ đề ra các giải pháp "bảo đảm" như hạn định chi phí, thời gian thanh toán cam kết...".

Một điểm đáng chú ý nữa là Yahoo vẫn đang tiếp tục thảo luận với Google về việc hợp tác quảng cáo. Trong trường hợp hãng không thể đi đến thỏa thuận nào với Microsoft, nhiều khả năng Yahoo sẽ bắt tay với gã khổng lồ tìm kiếm, bất chấp sự chỉ trích từ Microsoft lẫn các cổ đông.

Trong một nỗ lực mới nhất nhằm vỗ về các cổ đông lớn đang giận dữ, bà Decker đã công bố kế hoạch phát triển và mở rộng hoạt động quảng cáo trực tuyến của Yahoo trong thời gian tới. Đồng thời, bà cũng "tranh thủ" tiết lộ nhiều thỏa thuận hợp tác mà Yahoo mới đạt được.

Dường như ban lãnh đạo Yahoo đang làm mọi cách để chứng minh với dư luận rằng: "Chúng tôi vẫn có thể tự đi một mình", hoặc là "Yahoo đáng giá hơn suy nghĩ của Microsoft rất nhiều".

Vấn đề là các cổ đông có chịu tin vào điều này hay không.

Chí ít thì đã có nhà tỷ phú Carl Icahn, người đang nắm giữ 4,3% cổ phần Yahoo, thẳng thừng kêu gọi Giám đốc điều hành Jerry Yang "từ chức cho sớm". Ông Icahn cũng không ngần ngại phát động một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm hất cẳng toàn bộ 9 thành viên của Ban giám đốc hiện nay. Lý do của ông là: Chính bộ sậu này đã cản trở thương vụ Micro-hoo và phản bội quyền lợi của các nhà đầu tư.

Cải tổ và liên minh

Trước hàng loạt thông tin bất lợi vừa được tiết lộ, đáng chú ý nhất là việc Yahoo đã "soạn sẵn thông cáo từ chối mọi lời đề nghị mua lại" ngay từ năm 2007, bà Decker buộc phải dẫn dắt sự chú ý của dư luận sang một hướng khác.

Phát biểu trong một cuộc hội thảo về quảng cáo số vừa diễn ra ở New York, bà khẳng định: "Yahoo đang cơ cấu lại hoàn toàn, với trọng tâm là tăng cường kết nối giữa các bộ phận, mắt xích với nhau".

"Yahoo có hàng triệu quan hệ tiềm năng với người dùng email và dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr. Chúng tôi đang sở hữu mạng lưới xã hội ảo lớn nhất thế giới", bà tuyên bố.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy Yahoo đang quá thua kém Google về hiệu quả tìm kiếm quảng cáo. Song bà Decker khẳng định hãng đang "từng bước thu hẹp khoảng cách".

"Tham vọng của chúng tôi là trở thành một thế lực hùng mạnh cả trong quảng cáo tìm kiếm lẫn quảng cáo hình động", bà tuyên bố. "Tôi rất tự hào khi nói rằng: thương vụ Microhoo không hề ảnh hưởng chút nào đến lộ trình tương lai của hãng. Thậm chí, nó còn giúp chúng tôi có thêm động lực để phát triển".

Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Decker cho biết Yahoo vừa ký được hợp đồng bán quảng cáo ảnh động và video trên Walmart.com. Đây là website bán hàng trực tuyến của Wal-Mart Store, chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.

Yahoo cũng sẽ tiếp sóng các chương trình truyền hình của đài CBS, đồng thời bán quảng cáo trực tuyến trên 94 website báo chí kể từ cuối năm nay.

Thứ Năm, 05/06/2008 16:38
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp