“Đại gia” tìm kiếm trực tuyến Trung Quốc lãi khủng

Hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc, Baidu vừa công bố lợi nhuận quý 2/2011 vượt mọi dự báo của giới phân tích, nhờ doanh thu từ quảng cáo tăng mạnh. Cổ phiếu của Baidu hôm qua đã tăng tới 7%.

“Đại gia” tìm kiếm trực tuyến Trung Quốc lãi khủng
Baidu thu được lãi lớn nhờ quảng cáo trực tuyến.

Cụ thể, trong quý 2 vừa qua, lợi nhuận ròng của Baidu đã tăng gần gấp đôi từ mức 837,4 triệu Nhân dân tệ cùng kỳ năm trước, lên 1,63 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 252,6 triệu USD). Trước đó, giới phân tích Phố Wall nhận định, lợi nhuận của Baidu là 1,5 tỷ Nhân dân tệ.

Doanh thu của Baidu tăng 78,4% lên 528,4 triệu USD, vượt qua mức dự báo 502,6 triệu USD theo cuộc thăm dò của hãng Thomson Reuters. Cổ phiếu của hãng đã tăng 7% sau thông tin trên. Nếu tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu này đã tăng 62%.

Trong quý 2/2011, Baidu chiếm tới 75,9% thị phần tìm kiếm trực tuyến tại Trung Quốc (tính theo doanh thu), cao hơn so với con số 75,8% của quý trước đó. Trong khi, thị phần của Google giảm xuống 18,9%, từ mức 19,2% hồi cuối quý 1/2011.

Yếu tố chính giúp nâng lợi nhuận ròng của Baidu là doanh thu từ quảng cáo tăng mạnh. Khách mua quảng cáo trên trang web của Baidu nhiều hơn.

Ước tính hoạt động quảng cáo trực tuyến của Trung Quốc đang tăng trưởng khoảng 45% mỗi năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng, các doanh nghiệp đã bắt đầu thắt chặt ngân sách cho quảng cáo, do tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Trên thực tế, số người dùng Internet ở Trung Quốc tính tới cuối tháng 6 vừa qua đã đạt tới 485 triệu người. Trong đó, các dịch vụ tiểu blog và mua chung giá ưu đãi là những lĩnh vực có tỷ lệ tăng trưởng người dùng cao nhất trong thời gian qua.

Theo đó, hoạt động quảng cáo trực tuyến ở Trung Quốc vẫn là mảnh đất màu mỡ của các hãng kinh doanh dịch vụ trực tuyến như Baidu. Đó là chưa kể, tỷ lệ thâm nhập Internet của Trung Quốc vẫn thấp so với các nước châu Á phát triển khác như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Thêm vào đó, mới đây, Baidu đã ký kết một thỏa thuận với các hãng âm nhạc hàng đầu để cung cấp những bài hát được cấp phép thông qua dịch vụ tìm kiếm mp3 của hãng này.

Động thái này của Baidu sẽ giúp chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài nhiều năm về pháp lý liên quan đến những cáo buộc rằng cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc tiếp tay cho hoạt động vi phạm bản quyền.

Thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công nghiệp ghi âm hẩm hiu ở Trung Quốc, nơi vi phạm bản quyền là một đặc trưng trong khi các đĩa DVD phim ảnh và đĩa âm nhạc vi phạm bản quyền được bán với giá chưa đầy 1 USD.

Bà Frances Moore, Giám đốc điều hành Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI), cho rằng, "điều này có vẻ như sẽ mang lại triển vọng phát triển cho một ngành kinh doanh âm nhạc số hợp pháp tại một thị trường bị chi phối bởi tình trạng vi phạm bản quyền trong nhiều năm".

Baidu dự báo doanh thu quý 3/2011 có thể đạt khoảng 3,95 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 611 triệu USD cho đến 4,05 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 626 triệu USD. Còn theo dự báo của các chuyên gia, thì con số doanh thu quý 3/2011 có thể đạt 3,67 tỷ Nhân dân tệ.

Thứ Tư, 27/07/2011 09:22
31 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp