“Đại gia” công nghệ Đài Loan ồ ạt chuyển hướng

Khi kinh doanh máy tính giảm sút, các hãng công nghệ hàng đầu của Đài Loan đang chuyển hướng sang những lĩnh vực mới.

Trong cơn tuyệt vọng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, công ty sản xuất bán dẫn Taiwan Semiconductor Manufacturing Co ( TSMC ) đã gặp vô vàn khó khăn. Với nhiều nhà máy chỉ hoạt động một phần công suất, Morris Chang, người sáng lập công ty TSMC đã phải sa thải hàng trăm nhân viên, cho nhân viên còn lại nghỉ không lương và tiến hành các biện pháp cắt giảm chi phí như tắt đèn ở các hành lang. “Thật là khủng khiếp”, Morris Chang nói.

Hiện nay, lĩnh vực kinh doanh chính của TSMC là sản xuất chip cho các hãng khác đã bão hoà với mức tăng trưởng hàng năm chỉ còn khoảng 8%. Vì vậy, người sáng lập TSMC muốn thúc đẩy sự hiện của công ty này trong lĩnh vực năng lượng mặt trời và đèn LED (light-emitting diodes). “Đó sẽ là những ngành có tăng trưởng rất nhanh”, Moris Chang nói.

Các lãnh đạo trong ngành công nghệ Đài Loan cũng đang thực hiện những thay đổi chiến lược tương tự. Shi-Wei Sun, Giám đốc nhà sản xuất chip United Microelectronics (UMC), trong tháng 8 vừa qua đã mở chi nhánh tập trung vào lĩnh vực năng lượng mặt trời và LED. Peter Chou, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất di động thông minh HTC, đang giảm dần sự lệ thuộc của hãng này vào những di động chạy hệ điều hành Microsoft Windows bằng việc tăng lượng sản phẩm sử dụng hệ điều hành nguồn mở Android của Google.

Các lĩnh vực thế mạnh nhất của Đài Loan là sản xuất máy tính và linh kiện cho các hãng máy tính thương hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lĩnh vực thế mạnh này của Đài Loan gặp khó khăn do sức ép giảm giá liên tục từ HP, Dell, Sony và những khách hàng lớn khác. Chính vì vậy, các công ty công nghệ Đài Loan đang chuẩn bị cho kỷ nguyên “hậu máy tính” bằng cách mở rộng sang những lĩnh vực khác như thiết bị di động và xây dựng thương hiệu riêng.

Acer, hãng sản xuất máy tính Đài Loan vừa vượt qua Dell trở thành công ty máy tính lớn thứ hai thế giới sau HP, đang chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm di động thông minh và các thiết bị di động khác.

Nhà sản xuất laptop Quanta Computer đang xây dựng dây chuyền sản xuất các thiết bị như máy ảnh số, máy chơi game và cảm biến y học. “Trong thời gian tới, Quanta sẽ trở thành công ty mới hoàn toàn”, Barry Lam, Chủ tịch Quanta Computer cho biết.

Có lẽ Simon Lin, giám đốc điều hành của Wistron (bộ phận sản xuất của Acer tách ra vào năm 2002 khi Acer quyết định không làm nhà sản xuất máy tính thu hợp đồng), là người khởi xướng làn sóng chuyển hướng công nghệ của Đài Loan. Khi tách khỏi Acer, Wistron không chỉ tập trung sản xuất sản phẩm truyền thống là máy tính mà mở rộng sản xuất tivi và di động thông minh BlackBerry. Không dừng lại ở đó, tháng 10 vừa qua, Simon Lin đã đầu tư 8 triệu USD để xây dựng nhà máy tái chế bo mạch chủ. Trong vài năm tới, Simon Lin dự báo Wistron có thể có 1 tỷ USD từ hoạt động tái chế công nghệ.

Thứ Hai, 16/11/2009 13:49
31 👨 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp