Đa số ứng dụng diệt virus trên Google Play không có tác dụng như quảng cáo

Phần mềm dệt virus được tạo ra với mục đích bảo vệ thiết bị Android trước phần mềm độc hại. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của AV-Comparatives, một công ty chuyên thử nghiệm phần mềm chống virus trụ sở tại Áo thì nhiều ứng dụng diệt virus có trên cửa hàng Google Play không có tác dụng như quảng cáo mà nhắm đến mục đích khác.

Trong thử nghiệm của mình, AV-Comparatives đã sử dụng 250 phần mềm diệt virus phổ biến cho thiết bị Android hiện đang có mặt trên Play Store. Chúng được cài đặt trên Samsung Galaxy S9 chạy Android 8.0 và sẽ đối đầu với 2.000 file *.apk nhiễm độc và 100 file *.apk "sạch".

Không phải ứng dụng diệt virus trên Google Play nào cũng có tác dụng 100%
Không phải ứng dụng diệt virus trên Google Play nào cũng có tác dụng 100%. Ảnh: Gadget Hacks.

Kết quả, hơn 2/3 số sản phẩm thử nghiệm không đạt tỷ lệ chặn 30%, chỉ 23 sản phẩm (chưa tới 1/10) trong đó bảo vệ smartphone đúng nghĩa trước mã độc khi phát hiện được 100% mẫu phần mềm độc hại. Thậm chí có những sản phẩm còn chặn nhầm cả những phần mềm không dính virus.

Theo AV-Comparatives, những sản phẩm diệt virus có tác dụng thực sự đều đến từ các hãng bảo mật danh tiếng như Norton, Avira, AVG hay Avast. Còn những phần mềm diệt virus còn lại chủ yếu nhắm tới mục đích khác như hiển thị quảng cáo để kiếm tiền, chiếm dụng bố nhớ điện thoại, khuyến khích người dùng tải ứng dụng khác, thậm chí là phát tán mã độc.

Chính vì vậy, đại diện AV-Comparatives đã đưa ra khuyến cáo với người dùng hạn chế dùng các phần mềm diệt virus lạ, có điểm đánh giá thấp, nên lựa chọn những sản phẩm từ thương hiệu uy tín, danh tiếng.

Thứ Bảy, 16/03/2019 10:22
4,73 👨 443
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ