Đã đến thời của các kỹ năng bảo mật

Quản Trị Mạng - Các chuyên gia công nghệ thông tin với kỹ năng bảo mật, chứng chỉ nghề nghiệp và các mức bảo mật chính phủ (government security clearances, tức là được phép truy cập thông tin ở các mức khác nhau) có lợi thế hơn hẳn trên thị trường việc làm công nghệ thông tin. Nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia bảo mật CNTT có bằng cấp đang rất cao và không có vẻ suy giảm trong tương lai. Một vài nghiên cứu cho thấy dù là tổ chức chính phủ liên bang, doanh nghiệp lớn hay công ty vừa và nhỏ thì đều đang rất cần các chuyên gia bảo mật có kỹ thuật cao.

Các nhân viên với bản sơ yếu lý lịch có liên quan đến “mạng” có thể thỏa thuận đến 20% lương vì cả khu vực nhà nước và tư nhân đều đang muốn xây dựng đội ngũ nhân viên bảo mật tài năng của mình. Tom Silver, phó chủ tịch phụ trách vấn đề việc làm công nghệ, cho biết “Các nỗ lực trong vấn đề bảo mật mạng đang được tăng cường và đang ngày càng nổi rõ trong 2 năm trở lại đây. Giới quản lý cũng như nhân viên trong ngành công nghệ ngày một nhận thức rõ hơn tính cấp thiết của vấn đề bảo mật”.

Nhu cầu về các nhân viên bảo mật được đào tạo có bằng cấp cũng đang tăng lên. Một báo cáo phân tích về kỹ năng CNTT của Foote Partners đã xếp các chứng chỉ về bảo mật nằm trong số các nhu cầu việc làm sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, cùng với các lĩnh vực như mạng, chức năng ảo hóa, nguồn mở, Windows, và lập trình Java. Nhưng rõ ràng, trong năm 2010, chứng chỉ bảo mật vẫn là một nhân tố quan trọng.

David Foote, Giám đốc nghiên cứu và CEO của Foote Partners cho rằng “Bong bóng bảo mật sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2010”.

Các chứng chỉ về kiểm toán bảo mật, quản lý hệ thống bảo mật và phân tích xâm nhập được kỳ vọng sẽ là các lĩnh vực có nhu cầu lớn nhất trong vòng 6 tháng tới.

Foote cho biết: “Kể từ khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu diễn ra vào năm 2007, nhìn chung, giá trị thị trường của các chứng chỉ bảo mật tăng thêm 3%. Nhưng nếu nhìn vào 200 kỹ năng được cấp chứng chỉ trong số 406 kỹ năng mà chúng tôi đang khảo sát thì các kỹ năng đã giảm giá trị khoảng 6.5%, còn các chứng chỉ bảo mật lại tăng 2.9%”. Ví dụ như, theo nghiên cứu hồi tháng 2 của ClearanceJobs.com, các cá nhân được quyền truy cập bảo mật ở những mức khác nhau của liên bang có thể được trả lương rất cao. Tuy nhiên, với các nhân viên, để có được tỷ suất thu nhập cao, cách tốt nhất họ nên làm là thay đổi công việc.

Evan Lesser, giám đốc của ClearanceJobs.com cho biết: “nhu cầu về phòng thủ và bảo mật quốc gia tăng cao đã thúc đẩy sự phát triển của cả thị trường việc làm và bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ cũng như nhà thầu nên chú tâm đến vấn đề thu nhập. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng nó cho thấy mức độ cạnh tranh để có được một vị trí công việc liên quan đến bảo mật, vốn không thấy ở các ngành khác”.

Tuy nhiên, thu nhập không phải là vấn đề cạnh tranh duy nhất. Uncle Sam đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc thu hút các chuyên gia bảo mật từ khối tư nhân. Khu vực nhà nươc có thể có mức lương trung bình cao hơn chút ít, nhưng điều đó không đủ để thu hút người lao động chuyển khỏi khu vực tư nhân.

Nghiên cứu của ClearanceJobs cũng cho thấy khối bảo mật liên bang có mức lương trung bình là 92,368 đô la Mỹ. Nếu vượt qua được một bài kiểm tra về các vấn đề sinh lý (polygraph test) thì mức lương trung bình này của nhân viên có thể tăng thêm trên 20%, lên đến 105,785 đô la Mỹ. Về mức độ thỏa mãn nghề nghiệp mà nói thì 62% trong số 3,633 các nhân viên ngành bảo mật tham gia vào cuộc nghiên cứu cho rằng họ hài lòng với công việc hiện tại của họ.

Silver cho biết: “Chắc chắn là các nhân viên bảo mật đang ngày càng thành thạo kỹ năng chuyên môn, và các chứng chỉ như là CISSP cho phép họ thể hiển khả năng của mình. Nhưng, nhìn chung, đội ngũ các nhân tài mới chỉ được xây dựng ở những bước đầu tiên”.

Thứ Bảy, 17/04/2010 09:24
51 👨 1.022
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp