Đã đến lúc thay đổi công việc?

Nhân sự trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) đang có nhiều chuyển biến đáng kể. Bài viết của Patrick Thibodeau trên tạp chí Computerworld tháng 11 đề cập đến việc liệu các công ty CNTT có giữ chân được các nhân viên giỏi? Và, đâu là giải pháp cho các ông chủ?

Các công ty đã phải cắt giảm lương và những khoản chi phí về đào tạo, cân đối lại tiền thưởng và ngày càng giao nhiều việc hơn cho các nhân viên trong tình trạng nền kinh tế tuột dốc. Điều này khiến cho nhiều nhân viên CNTT dày dạn kinh nghiệm đổ xô đi tìm việc mới.

Hơn một phần ba (36%) trong 343 người tham gia cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng Chín vừa qua cho biết họ sẽ chuyển đến làm việc ở các công ty khác trong vòng sáu tháng tới. 64% còn lại nói rằng họ đã không được tăng lương trong sáu tháng vừa rồi.

Kết quả của cuộc khảo sát cũng giải thích được rằng tại sao nhiều nhân viên muốn bỏ việc. Chỉ có 54% trong số đối tượng được khảo sát cho rằng mức lương hiện tại của họ cao hơn năm 2008, 26% cho rằng không có thay đổi và 20% còn lại than phiền rằng họ kiếm được ít tiền hơn so với hai năm trước.

Ông John Moore, giám đốc một công ty phát triển phần mềm, hy vọng rằng ngân sách cho ngành CNTT sẽ được giải chi nhiều hơn vào đầu năm 2011 nếu nền kinh tế Mỹ hồi phục nhanh hơn và các công ty thắng được những dự án lớn, qua đó có thể tuyển dụng thêm nhiều nhân sự mới.

Lời khuyên của ông Moore dành cho những công ty không muốn bị “chảy máu chất xám” là nên đánh giá cao giá trị của nhân viên qua sự đóng góp của họ vào thành công của công ty. Ông nói thêm: “Vấn đề chính không phải là tiền bạc mà là việc các ông chủ chưa đánh giá đúng giá trị của nhân viên. Họ phải biết đánh giá cao sự hợp tác của nhân viên, cũng như nên cân nhắc đầu tư để phát triển đội ngũ nhân sự chủ chốt sao cho hợp lý”.

Đang tồn tại một thị trường cho doanh chủ…

Tìm được một công việc tốt thật không phải dễ dàng, thậm chí khi nền kinh tế đã tăng trưởng trở lại. Việc tuyển dụng nhân sự đang thay đổi. Các mẩu quảng cáo tuyển dụng đều thể hiện rõ tính chuyên biệt khi nêu rõ các yêu cầu của chủ doanh nghiệp.

Bob Hibbits, một kỹ sư đang làm việc ở một công ty CNTT, nói: “Những doanh chủ ngày càng khắt khe hơn, và vô hình trung đã tạo lập ra một thị trường cho chính họ”. Hibbits nói thêm rằng người tìm việc nên thương lượng để được sơ vấn qua điện thoại về những yêu cầu tuyển dụng, nhất là những yêu cầu về kỹ thuật, trước khi đến dự phỏng vấn trực tiếp vì nhà tuyển dụng nào cũng muốn tìm được những ứng viên xuất sắc nhất ngay trong lần phỏng vấn đầu tiên.

Trong nhiều năm qua, giới doanh chủ CNTT đã nâng yêu cầu của mình đối với những ứng viên. Hiện nay, rất khó để những nhà tuyển dụng có thể tìm được những nhân viên kỹ thuật hội đủ ít nhất tám trong mười kỹ năng mà các doanh nghiệp CNTT quy định. Ông Hibbits cho biết nhiều chủ doanh nghiệp chỉ thuê khoán nhân sự trước khi ký kết hợp đồng lao động toàn thời gian với nhân viên.

Steve Watson, nhà tư vấn tuyển dụng nhân sự của công ty săn đầu người Stanton Chase International ở Dallas (Mỹ), cho biết không có gì ngạc nhiên khi một phần ba nhân viên ngành CNTT trong danh sách đối tượng khảo sát của tạp chí Computerworld muốn bỏ công việc hiện tại của mình khi họ thấy lương được chi trả không thỏa đáng và trong số đó, một số ít người không tìm thấy cơ hội nâng cao nghề nghiệp.

Theo kết quả khảo sát, 46% đối tượng cho rằng họ ngày càng có ít có cơ hội nâng cao nghề nghiệp hơn so với sáu tháng trước, trong khi chỉ có 14% nhân viên cho biết họ thấy hài lòng hơn. “Điều này là hiển nhiên khi các nhân viên chuyên nghiệp ngày càng được nhiều công ty săn đón”, ông Watson nói.

Khi được hỏi, vài người tham gia khảo sát đã miễn cưỡng tiết lộ danh tính, nhưng ý kiến của họ đã giúp khẳng định thêm xu hướng lớn đã được tổng hợp và báo cáo trong kết quả của cuộc khảo sát về lương này. Trong số đó, một người đã đưa ra những con số rất xác đáng. Một nhân viên ngành năng lượng cho rằng những người trẻ dễ dàng tìm việc hơn bởi họ thường có đòi hỏi không cao về lương. Trong khi đó, những nhân sự cấp cao thường phải đối diện với nguy cơ mất việc cao hơn nhiều.

Ông nói: “Khi tốt nghiệp từ khoảng ba đến năm năm, rất nhiều người đều làm những công việc như nhau. Những nhân viên dày dặn kinh nghiệm trong ngành CNTT thường có được vị trí cao và rất hiếm khi đứng trước nguy cơ bị sa thải bởi họ có khả năng phân tích kinh doanh sắc bén và có thể hợp tác rất tốt với các đối tác; hoặc bởi vì họ nắm giữ những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hệ thống của doanh nghiệp đó”.

Một nhân viên đã thất nghiệp tiết lộ rằng, với các nhà tuyển dụng, ứng viên thích hợp nhất phải là người hội đủ hai yếu tố: xử lý công việc thông minh và cực kỳ chăm chỉ. “Trên thực tế, các ông chủ muốn tìm kiếm những nhân sự đạt được sự chuẩn xác và có những kỹ năng toàn mỹ”, Robert Novak – một kỹ sư hệ thống nói.

Nhìn chung trong thời điểm này, nhân sự ngành CNTT vẫn rất khó tìm việc. Chỉ có 37% trong những người được khảo sát cho biết là công ty của họ vẫn đang tuyển dụng nhân sự vào các phòng ban CNTT.

Thứ Tư, 26/01/2011 15:11
31 👨 284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp