Đã có 12 doanh nghiệp đạt chuẩn CMMI

Thông tin trên được đưa ra trong hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chuẩn CMMI và ISO 27001 diễn ra vào ngày 28/08.

Hội thảo do Ban quản lý dự án công nghiệp công nghệ thông tin thuộc Bộ TT&TT tổ chức tại TPHCM, mục đích báo cáo tình hình triển khai CMMI trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012. Theo ông Đoàn Đức Đề, chuyên gia tư vấn cao cấp của ECCI cho biết, trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 đã có 22 doanh nghiệp ký hợp đồng triển khai CMMI trong đó có 16 công ty tham gia từ tư vấn va đánh giá, số công ty đánh giá lại là 7 và số công ty hủy hợp đồng là 3.

Sau quá trình tư vấn đánh giá và triển khai, hiện đã có 12 công ty đạt chuẩn CMMI trong đó có 11 công ty đạt chứng chỉ CMMI level 3 và 1 công ty đạt chứng chỉ CMMI level 5 là TMA Solution.

Đã có 12 doanh nghiệp đạt chuẩn CMMI

Để triển khai thành công và đạt được chứng chỉ CMMI này, theo ông Đoàn Đức Đề các doanh nghiệp trên đã có nỗ lực và quyết tâm rất lớn, cụ thể như TMA solution ban giám đốc đã quyết tâm rất cao, có sự đầu tư chuẩn bị từ hơn 3 năm trước. Trong khi đó, các công ty khác ban giám đốc và đội dự án cũng đã nỗ lực cao trong việc cải tiến quy trình phát triển phần mềm doanh nghiệp, có sự phối hợp tốt để triển khai một cách có hiệu quả nhất.

Bên cạnh các công ty đã triển khai thành công, thì nhiều doanh nghiệp cũng đã phải tiến hành đánh giá lại trước khi triển khai chuẩn này hoặc hủy hợp đồng, cụ thể trong cả 2 đợt triển khai đã có 7 doanh nghiệp phải đánh giá lại và 3 doanh nghiệp hủy hợp đồng. Nguyên nhân do các doanh nghiệp này đã không có đủ dự án để tham gia triển khai và đánh giá cấp chứng chỉ.

Bên cạnh đó, vào giai đoạn cuối năm, các doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các dự án cho khách hàng của công ty mình để kịp hoàn thành chỉ tiêu trong năm nên việc triển khai dự án triển khai chuẩn CMMI bị đình trệ. Ngoài ra còn có các nguyên nhân như một số doanh nghiệp không đủ nguồn lực để triển khai dự án và tình hình kinh tế khó khăn nên 1 vài công ty gặp khó khăn trong việc thanh toán dẫn đến thanh toán chậm trễ hoặc không có khả năng tiếp tục dự án nên đã phải hủy hợp đồng…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết, trong thơi gian tới Ban quản lý dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ để 10 doanh nghiệp tiếp theo sẽ đạt chuẩn CMMI này, nhằm giúp doanh nghiệp mạnh dạn và tự tin hơn trong việc hợp tác kinh doanh với các đối tác trên toàn thế giới.

Cũng tại hội thảo vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp đạt chuẩn đảm bảo an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001 cũng được ban quản lý dự án đưa ra thảo luận. Về chuẩn này theo ông Đường hiện chủ yếu nằm ở các ngân hàng, trong khi doanh nghiệp phần mềm mới chỉ 3 – 4 doanh nghiệp đạt được.

Vì thế trong quá trình triển khai chuẩn CMMI, việc hỗ trợ triển khai chuẩn ISO 27001 cũng sẽ được tiến hành song song, đặc biệt là với doanh nghiệp phần mềm gia công với thị trường nước ngoài và làm sản phẩm tích hợp. Ban quản lý sẽ triển khai bằng cách mở ra các gói thầu về tư vấn, đánh giá để thu hút nhà thầu hỗ trợ doanh nghiệp, dự kiến trong thời gian tới sẽ hỗ trợ 40 doanh nghiệp đạt chuẩn ISO 27001 này.

CMMI (Capability Muturity Intergration Model) là chuẩn đánh giá về quy trình sản xuất phần mềm do Viện Công nghiệp Phần mềm Mỹ phát triển và hiện đang được áp dụng rất rộng rãi trên thế giới. chuẩn CMMI được xem như là tấm giấy thông hành cho doanh nghiệp để thâm nhập vào chuỗi gia công phần mềm toàn cầu, giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc chuyên nghiệp hóa quy trình sản xuất. Tuy nhiên, không phải mô hình công ty nào cũng nhất thiết phải đạt CMMi và việc đạt chứng chỉ này phụ thuộc vào mức độ trưởng thành của mỗi doanh nghiệp.

Thứ Tư, 29/08/2012 09:02
31 👨 686
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp