Đã đến thời của dịch vụ truyền hình IPTV

Với cơ sở hạ tầng băng rộng hiện nay, cùng sự khuyến khích từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong ứng dụng hội tụ giữa hạ tầng viễn thông và hạ tầng truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình, không có lý do gì mà các doanh nghiệp viễn thông không bắt tay với các nhà đài cung cấp những dịch vụ hội tụ, đa phương tiện tiện ích nhất tới người dùng. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chính là cơ hội để truyền hình IPTV phát triển.

Là dịch vụ truyền hình tiêu biểu thể hiện xu hướng hội tụ số, dù còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng IPTV được nhìn nhận như hình thức truyền hình của tương lai nhờ tính tương tác giữa người dùng và người cung cấp. IPTV cũng nổi trội bởi khả năng tạo ra “giá trị gia tăng” trong các công đoạn dịch vụ và đáp ứng được yêu cầu hội tụ chức năng đầu cuối người dùng.

Mới đây, tại Hải Phòng, VNPT Hải Phòng - đơn vị chủ dịch vụ cùng đối tác cung cấp nội dung và hệ thống IPTV là VTC Digicom phối hợp tổ chức, chính thức khai trương dịch vụ truyền hình IPTV (Internet Protocol Television). Ở thời điểm này, dịch vụ sẽ được VNPT Hải Phòng cung cấp thử nghiệm cho một số khách hàng lớn của doanh nghiệp. Và dự kiến, đến đầu quý III năm nay, VNPT Hải Phòng sẽ đưa vào thương mại hoá dịch vụ IPTV đến đại trà khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet MegaVNN, Internet FTTH…

Với buổi ra mắt này, VNPT Hải Phòng đã là đơn vị đầu tiên trực thuộc Tập đoàn VNPT chính thức cung cấp dịch vụ IPTV tới người dùng. Sau Hải Phòng, sẽ có một loạt VNPT địa phương khác của Tập đoàn VNPT triển khai dịch vụ này tới người dùng. Bước đi này nằm trong một lộ trình thực hiện phát triển dịch vụ đã được doanh nghiệp xây dựng trước đó.

Cách đây hai năm, Tại Triển lãm và Hội nghị Truyền thông Quốc tế - Vietnam Comm 07 do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Dịch vụ Triển lãm Adsale (Hồng Kông) phối hợp tổ chức, chủ đề về IPTV đã không chỉ khiến nhiều người tham gia hội thảo quan tâm mà sự trình diễn IPTV của các nhà cung cấp giải pháp viễn thông, dịch vụ viễn thông như Huawei, ZTE và VNPT tại các gian trưng bày cũng đã thu hút được không ít khách tham quan.

Ngay vào thời điểm đó, Tập đoàn VNPT đã xác định, với nền tảng cơ sở mạng lưới hạ tầng viễn thông rộng khắp toàn quốc, cộng thêm công nghệ hiện đại, hướng tới việc cung cấp đa dịch vụ trên nền băng rộng, việc triển khai mạnh mẽ và rộng khắp dịch vụ IPTV tới người dùng là việc rất cần thiết.

Với đặc tính hội tụ giữa viễn thông - truyền hình, bản chất là một dịch vụ truyền hình truyền trên mạng tương tác hai chiều là mạng viễn thông, hơn hẳn truyền hình Cáp thông thường. IPTV bao gồm các loại hình truyền hình quảng bá, đặc biệt bao gồm các tính năng tương tác với truyền hình tương tác, truyền hình theo yêu cầu và các dịch vụ giá trị gia tăng khác cung cấp trên kết nối băng rộng sử dụng giao thức IP phục vụ cho người sử dụng đầu cuối.

Khách hàng có thể xem chương trình truyền hình, phim, các dịch vụ giá trị gia tăng,… trên máy thu hình phổ thông CRT, đặc biệt truyền hình độ nét cao trên màn hình LCD/Plasma qua thiết bị Giải mã tích hợp đa phương tiện (Multimedia IRD). Đây chính là dịch vụ có thể tận dụng các kết nối Internet băng rộng đến khách hàng mà các doanh nghiệp viễn thông hiện đang cung cấp như ADSL2+, AON, GPON,..., qua đó tận dụng sức mạnh của mạng viễn thông.

Không chỉ thể hiện xu hướng hội tụ giữa viễn thông - truyền hình, ở Việt Nam, việc cung cấp dịch vụ IPTV còn thể hiện sự bắt tay giữa hai doanh nghiệp viễn thông - truyền hình hàng đầu Việt Nam là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT - doanh nghiệp viễn thông số 1 Việt Nam và Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam VTC - Doanh nghiệp hàng đầu trong công nghệ truyền hình và sản xuất các chương trình truyền hình giải trí.

Để có sự bắt tay hợp tác này, trước đó, VTC đã ra mắt dịch vụ sau 6 năm thử nghiệm trước đó. Ngoài việc xây dựng các kênh chương trình nhiều nhất từ trước đến nay (60 kênh), VTC Digicom còn xây dựng thành công kho dữ liệu khổng lồ với hơn 2.000 bộ phim đặc sắc có thuyết minh phụ đề tiếng Việt, hơn 1000 video ca nhạc, chưa kể đến các phóng sự phim tài liệu khác… phục vụ cho VOD.

Và giới chuyên môn cũng rất tin tưởng VNPT sẽ thành công khi cung cấp dịch vụ này tới người dùng ngay trong năm 2009 này. Sở cứ để đưa ra khẳng định trên đó là: VNPT đang giữ tới 60% thị phần thuê bao Internet băng rộng tại Việt Nam, mạng lưới viễn thông bao cần thiết cho IPTV gồm đường ADSL2+ có tốc độ download 25Mbit/s trong khoảng cách 1,5km, băng thông rộng lên tới 2.2MHz. Cùng với đó là mạng lưới rộng khắp, có kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ viễn thông, đã và đang xây dựng mạng NGN, có khả năng sản xuất nội dung.

Được biết, giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn khi đăng ký sử dụng IPTV, VNPT sẽ có 3 gói cước linh hoạt. Gói thứ nhất tính phí thuê bao (theo gói dịch vụ của nhà cung cấp). Gói thứ hai tính phí theo lần xem/lần sử dụng (xem bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu); Gói thứ 3 mô hình "a la carte" (khách hàng tự tạo gói cước phù hợp nhất cho mình). Khi đăng ký 1 trong 3 gói cước trên của VNPT, khách hàng có thể xem sử dụng cá dịch vụ dữ liệu truyền hình tương tác, truy nhập Internet , Video theo yêu cầu, dịch vụ gia tăng trên nội dung...

Chủ Nhật, 17/05/2009 10:37
31 👨 617
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp