Cựu CEO của Sun nói về Java, Oracle và Larry Ellison

Hôm 3/11/2010, ông Scott McNealy, cựu Chủ tịch và CEO của Sun Microsystems chia sẻ một số suy nghĩ về việc Oracle mua lại công ty của ông hồi đầu năm nay.


Ông Scott McNealy (trái), cựu Chủ tịch và CEO của Sun Microsystems.

"Tôi có vấn đề với Larry Ellison (Chủ tịch và CEO của Oracle) trong việc mua Sun? Không, đó là một phần của chủ nghĩa tư bản", ông McNealy nói trong một bài phát biểu tại hội nghị cơ sở dữ liệu nguồn mở PostgreSQL ở San Francisco (Mỹ). "Và tôi có vấn đề với Ellison trong việc ông ta thực hiện quyền sở hữu trí tuệ của mình? Cũng không".

Khi được hỏi về vụ Oracle kiện Google vi phạm bằng sáng chế vì sử dụng Java trong Android, ông McNealy cho rằng Oracle có quyền bảo vệ tài sản trí tuệ của mình.

Khi được hỏi về tương lai của Java dưới “triều đại” Oracle, ông McNealy dường như có những quan điểm trái ngược nhau về tác dụng của nguồn mở và hiệu quả của nó như một mô hình kinh doanh. "Tôi tin vào nguồn mở và chia sẻ", ông McNealy nói, nhưng "Ellison thực sự có thể làm điều đó tốt hơn với mô hình của ông ấy. Nó thật sự phụ thuộc vào việc ông ấy thực hiện tốt như thế nào".

Oracle có thể đầu tư nhiều hơn vào Java so với Sun đã làm nếu họ "thắng kiện, giành được một túi tiền lớn từ tay Google", ông McNealy nói. Hồi tháng 8/2010, Oracle đã kiện Google với cáo buộc vi phạm nhiều bằng sáng chế liên quan đến Java của mình. Google bác bỏ những cáo buộc này.

"Chia sẻ không phải là tên đệm của Larry", ông McNealy nói. Nhưng các nhà phát triển luôn có thể lấy mã cho các dự án mã nguồn mở và đưa nó vào những dự án khác, đó là điều mà ông dự đoán sẽ xảy ra với cả OpenSolaris và Java.

Hiện ông McNealy đang làm tư vấn cho các công ty mới khởi nghiệp và tham gia dự án phi lợi nhuận được gọi là Curriki - một hỗn hợp của từ "curriculum" (giáo trình) và "Wikipedia". Curriki cung cấp sách miễn phí và nhiều học liệu khác cho các trường học.

Thứ Sáu, 05/11/2010 11:10
31 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp