Cựu binh Microsoft lên chức "vua" CNTT của Mỹ

Steven Van Roekel đã trở thành CIO mới của Nhà trắng. Ông vốn là trợ lý của Bill Gates đồng thời là quản lý cấp cao của Tập đoàn Microsoft.

Steven Van Roekel vừa được bầu làm Giám đốc CNTT Liên bang Mỹ. Ông nguyên là một nhà quản lý cấp cao của Microsoft, từng giữ trọng trách rất cao trong công ty sản xuất phần mềm này - theo The New York Times. CIO trước của Mỹ là ông Vivek Kundra, người đầu tiên giữ "ngai" ngành CNTT ở nước này. Ông Kundra vừa "từ quan" để trở về môi trường nghiên cứu khoa học tại Đại học Harvard.

Cựu binh Microsoft lên chức "vua" CNTT của Mỹ
Steven Van Roekel cần tiếp tục hàng loạt dự án của người tiền nhiệm Vivek Kundra...

Steven Van Roekel năm nay 41 tuổi, gia nhập chính quyền của Tổng thống Mỹ ngay sau khi ông Barack Obama nhậm chức năm 2009. Roekel lúc đó nhận nhiệm vụ Chủ nhiệm Uỷ ban Truyền thông Liên bang (FCC). Ở vị trí này, ông biến Uỷ ban thành một trong những cơ quan nhà nước sáng tạo nhất, sử dụng tích cực các công nghệ hiện đại - ReadWriteWeb viết.

"Roekel mang tới FCC tinh thần ".com", theo đó, "tất cả đều phải là giao diện lập trình ứng dụng API" (tức là sự tương tác với cơ sở dữ liệu của Uỷ ban và các dịch vụ của Uỷ ban phải được thực hiện nhờ các giao diện lập trình chuyên dụng và thuận tiện) - Alexander Howard, phóng viên của O'Reilly Radar viết. Một trong những việc khác trong giai đoạn lãnh đạo của ông ở Uỷ ban này là mở tài khoản Twitter cho FCC. Hiện tại, đây là kênh giàu thông tin và tính tương tác nhất của Chính phủ Mỹ.

Tốt nghiệp Đại học của tiểu bang Iowa theo chuyên ngành "Kinh doanh và Hệ thống thông tin", trước khi gia nhập FCC, Roekel đã có 15 năm làm việc tại Microsoft. Tại Microsoft, Roekel đã kinh qua nhiều vị trí từ trợ lý nhân sự của Biil Gates đến Giám đốc cao cấp bộ phận Windows Server and Tools Division. Hiện tại, ông phụ trách một gói ngân sách hàng năm vào 80 tỷ USD (~1.632.653 tỷ đồng) của chính quyền Mỹ chi cho CNTT.

Steven Van Roekel cần tiếp tục hàng loạt dự án của người tiền nhiệm Vivek Kundra. Trong đó có việc triển khai 800 trung tâm dữ liệu đến năm 2015 và trong số đó có thể có một số cần xem xét lại. Phần lớn công việc của Vivek Kundra là chuyển đổi cơ sở hạ tầng thông tin của chính phủ Mỹ từ nền tảng thông thường sang điện toán đám mây. Tuy nhiên, sáng kiến này đã gây nên nhiều phản ứng, tích cực cũng như tiêu cực. Nhiều người tỏ ra không thích việc Kundra "cho hết trứng vào một giỏ" vì nhỡ có sự cố lớn thì toàn bộ hạ tầng thông tin của chính quyền Mỹ sẽ bị tê liệt.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Roekel là đẩy nhanh phát triển sáng tạo và nâng cao hiệu quả hệ thống hạ tầng CNTT của Chính phủ Mỹ - nghĩa là gia tăng các nguồn lực đi cùng với cắt giảm các chi phí đầu tư cũng như vận hành. Theo lời Phó Chủ tịch Uỷ ban Ngân sách Mỹ Jeffrey Zients, hiện tại, mức độ tăng trưởng năng suất hàng năm của hệ thống chính quyền Mỹ chỉ là 1,5%, nghĩa là nhỏ hơn gần 4 lần so với mức tăng của khối tư nhân. Vì thế, Roekel sẽ có rất nhiều việc để làm.

Thứ Bảy, 06/08/2011 09:00
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp