Vì sao bò ở Ấn Độ được coi là linh thiêng?

Với người theo đạo Hindu bò là một biểu tượng linh thiêng dù họ không thờ cúng hay coi bò là thần linh. Một số tín đồ Hindu có lòng tin vô cùng lớn đối với loài bò. Một số người thậm chí còn tắm sữa bò, bôi hỗn hợp nước tiểu và phân bò lên cơ thể với hy vọng tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại mọi dịch bệnh.

Cùng tìm hiểu về lòng tin của các tín đồ Hindu với loài bò qua một số giải đáp của Washington Post nhé.

Người theo đạo Hindu không coi bò là một vị thần, họ cũng không thờ phụng nó. Theo đạo này bò được gắn liền với Bà La Môn - đẳng cấp cao nhất trong Hindu giáo. Giết một con bò nghĩa là giết một Bà La Môn - đây là một điều tuyệt đối cấm kỵ.

Phần lớn tín đồ theo đạo Hindu ăn chay, những người ăn thịt sẽ tránh ăn thịt bò và họ coi bò là biểu tượng thiêng liêng của cuộc sống, cần được bảo vệ và tôn kính.

Trong bộ kinh lâu đời nhất của Hindu giáo - kinh Veda, con bò được kết nối với Aditi, mẹ của các vị thần. Trong những bức tranh Hindu giáo, con bò được xuất hiện có màu trắng, rất xinh đẹp và đeo tràng hoa như một dấu hiệu cho lòng tôn kính đặc biệt trong đức tin của họ.

Gopastami

Những tín đồ Hindu còn dành hẳn 1 ngày để tổ chức lễ hội cho bò, gọi là Gopastami. Vào ngày này, người ta sẽ tắm rửa, đeo vòng hoa cho các con bò, dù bò lang thang hay được nuôi trong các trang trại.

Tóm lại, với phần lớn tín đồ Hindu, việc làm hại hay giết một con bò, đặc biệt để lấy làm thức ăn, là điều cấm kỵ không thể tha thứ.

Vì sao bò lại được coi là linh thiêng, chứ không phải một số động vật khác?

Với tín đồ Hindu, bò được là một sinh vật đặc biệt ngoan ngoãn, hào phóng, mang lại cho con người nhiều hơn những gì nhận từ họ gồm sữa, pho mát, bơ (còn gọi là ghee), nước tiểu và phân. Sữa, pho mát, bơ được dùng để thờ cúng các vị thần và làm thức ăn, nước tiểu và phân để sám hối hay làm nhiên liệu để đốt.

Trên thực tế, ngoài bò thì một số động vật khác cũng được người theo đạo Hindu để đại diện cho các vị thần mà họ thờ phụng như voi (thần Ganesh), chuột (thần Ganesh), khỉ (thần Hanuman), hổ (thần Durga)... Nhưng bò vẫn là con vật được tôn kính nhất.

Thứ Năm, 13/05/2021 16:42
31 👨 985
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch