Vãi là gì? Nên hiểu theo nghĩa nào

Vãi là một từ cửa miệng của rất nhiều người chúng ta khi trò chuyện hằng ngày, đụng một xíu là bạn có thể dùng vãi như mệt quá cũng vãi, chuyện gì vui vui cũng vãi, thậm chí nói về thời tiết cũng kêu nắng vãi…

Bạn có thể sử dụng từ vãi đi kèm với những từ khác như: vãi đ*i, vãi l*n, vãi linh hồn, vãi chưởng, hài vãi, chuối vãi, ngu vãi, vãi lúa… Dù được sử dụng rất thường xuyên, nhưng có bao giờ bạn đi tìm hiểu ý nghĩa thực sự của từ này là gì hay chỉ là thấy mọi người nói nhiều khi trò chuyện mình cũng dùng theo cho hợp thời với chúng bạn.

Nếu bạn chưa hiểu ý nghĩa của từ vãi này là gì thì hãy cùng Quản trị mạng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ý nghĩa của từ vãi

Ý nghĩa của vãi là gì?

Từ này khi được phân tích ra, chúng ta có thể hiểu nó theo hai nghĩa bao gồm nghĩa đen và nghĩa bóng.

Vãi theo nghĩa đen

Đây là một danh từ nhằm nói đến một người phụ nữ chuyên quét rọn làm lao công cho nhà chùa nhưng không cạo đầu đi tu hành gọi là bà Vãi. Nếu là đàn ông sẽ được gọi là ông sãi. Bạn đừng hiểu nhầm từ này sang cụm từ “ông bà ông vãi” nhé.

Vãi theo động từ nhằm ám chỉ hành động văng tung toé ra. Vãi đồng nghĩa với rắc, gieo, rơi rớt: vãi hạt cải, vãi thóc cho gà, cơm vãi ra chiếu, gạo vãi đầy nhà. Vãi có nghĩa là để rơi ra, chảy ra do không điều khiển, không kiềm chế được: cười vãi nước mắt, sợ vãi ra quần.

Vãi được dùng khi nào

Vãi theo nghĩa bóng

Khoảng 10 năm trở lại đây, từ vãi lại được giới trẻ sử dụng dày đặc trên các trang mạng xã hội, từ này trở thành tiếng lóng của giới trẻ mang hàm ý là thất vọng, khinh bỉ, ngạc nhiên nếu ghép thêm những danh từ khác như: vãi l*n, vãi đái, vãi c*t, ngu vãi cả l*n…

Khi đã thành khẩu ngữ, câu cửa miệng thì vãi không còn là từ mang ý nghĩa gốc nữa mà nó diễn đạt muôn hình vạn trạng, tùy vào câu chuyện và ý muốn sử dụng của người nói.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu vãi có nghĩa là gì và dùng trong trường hợp nào để sử dụng cho đúng.

Thứ Tư, 03/07/2019 10:50
464 👨 59.627
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • AnhDũng Trần
    AnhDũng Trần

    Không chính xác. Từ vãi đái được sử dụng với nghĩa đen và từ rất lâu vì nó mô tả đúng sự thật. Cười vãi đái, sợ vãi đái..... ý quá mức không kiểm soát được bản thân. Mà thực sự, nếu có cười lăn lộn hay sợ hãi quá mức cũng có thể làm vãi ra vài giọt. Khoảng giữa thập niên 90 ở Hà Nội, từ Vãi được ghép với các từ khác cho tăng mức độ biểu cảm, vãi L*n, vãi c*t,... còn "vãi chưởng" xuất hiện khoảng cuối thập niên 90.

    Thích Phản hồi 05/05/21
    • Tenjino Rimaru
      Tenjino Rimaru

      Vãi lol

      Thích Phản hồi 14/01/21
      ❖ Là gì?