Sai lầm thường gặp khi an ủi ai đó gặp chuyện buồn

Nỗi đau buồn có thể khó nói ra. Khi bạn bè, người thân không may gặp phải nỗi đau buồn nào đó,  sau đây là những điều bạn nên nói khi không biết phải nói gì.

Cách an ủi người khác

Những điều cần tránh khi nói chuyện với người đang gặp nỗi buồn

Trước hết, hãy lưu ý: Ngay cả khi ý định của bạn tốt, vẫn có một số sai lầm mà mọi người thường mắc phải khi nói về nỗi đau buồn. Sau đây là một số nguyên tắc chung quan trọng khi an ủi người khác được các chuyên gia khuyên dùng:

Đừng sử dụng những lời sáo rỗng. Hãy nghĩ đến: các meme trên mạng xã hội hoặc những câu nói phổ biến như “gửi gắm những suy nghĩ và lời cầu nguyện” hoặc “mọi chuyện sẽ ổn thỏa thôi”. Những loại thông điệp vô cảm này có thể khiến người đau khổ cảm thấy bị bỏ rơi và không được lắng nghe. Thay vào đó, hãy hướng đến những kết nối đầy lòng trắc ẩn, là những lời chân thành, từ trái tim được cá nhân hóa cho người đó. Hãy nghĩ về những gì bạn muốn nghe.

Hãy điều chỉnh câu nói của bạn cho phù hợp với mối quan hệ. Hãy thừa nhận mối quan hệ mà người đau buồn có với người đã khuất. Ví dụ, một người mất cha mẹ có thể cần nghe điều gì đó khác một chút so với một người mất đi một người bạn thời trung học.

Đừng im lặng. Nói bất cứ điều gì xuất phát từ ý định tốt thường tốt hơn là không nói gì cả. Sự im lặng khiến người đau buồn cảm thấy bị cô lập và đơn độc nên đừng im lặng nhìn họ.

Hãy thừa nhận rằng bạn đang lo lắng. Hoàn toàn ổn khi nói điều gì đó như, "Tôi không biết phải nói gì ngay bây giờ, nhưng tôi rất tiếc vì mất mát của bạn."

Hãy xin lỗi nếu cần thiết. Sai lầm và hiểu lầm là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là thừa nhận chúng, xin lỗi và làm tốt hơn vào lần tới.

Những cách hay giúp bạn an ủi hiệu quả người đang gặp nỗi buồn

Trò chuyện với họ ở nơi thích hợp

Hãy kể cho tôi nghe về anh ấy/cô ấy.” Những người đang đau buồn thường cần và muốn nói về những người thân yêu đã mất của họ. Việc dành cho họ không gian đó và một đôi tai lắng nghe là một món quà. Bạn cũng có thể đưa vào một số suy nghĩ đáng yêu của riêng bạn về người đã khuất, trong cả các cuộc trò chuyện và tin nhắn chia buồn.

Nói cho họ biết bạn hiểu những gì họ đang phải trải qua

Tôi không biết chính xác bạn cảm thấy thế nào, nhưng tôi ở đây để lắng nghe.” Nếu bạn đã trải qua điều gì đó tương tự, bạn có thể nhắc lại một cách ngắn gọn như một cách để kết nối. Ví dụ: “Tôi nhớ rằng khi tôi mất cha, tôi đã rất đau khổ. Tôi cảm thấy như mình đang quên mọi thứ, và tôi hầu như không thể vượt qua được ngày hôm đó. Bạn có thể nói về cảm giác của mình không? Tôi rất muốn lắng nghe.

Hỏi thăm xem họ thấy thế nào

Bạn khỏe không? Tôi luôn nghĩ về bạn kể từ khi nghe tin. Bạn có muốn gặp nhau và nói chuyện không?” hoặc “Tôi yêu bạn, và tôi đang nghĩ về bạn.” Điều quan trọng là phải hỏi thăm, theo cách không cho họ cảm thấy bị xâm phạm và cho họ khả năng trả lời khi có thể. Ví dụ, gửi tin nhắn văn bản hoặc sử dụng ứng dụng có thể khiến bạn cảm thấy bớt choáng ngợp hơn là dừng họ lại ở cửa hàng hoặc nói chuyện đó ở nơi làm việc.

Ca ngợi sức mạnh của họ

"Tôi ở đây để hỗ trợ bạn. Bạn không cần phải mạnh mẽ ngay lúc này." Việc cho phép người đang đau buồn không "chiến đấu" hoặc "mạnh mẽ" có thể là một món quà vô cùng to lớn.

Nhìn vào mặt tươi sáng

Tất cả những điều này thực sự tệ hại, và thật buồn vì bạn đang phải trải qua chuyện này.” Sau mọi nỗi đau, người duy nhất có thể hoặc nên gán ý nghĩa cho nó chính là bản thân người đang trải qua.

Trên đây là những cách bạn nên làm để an ủi người đang gặp phải nỗi đau, mất mát lớn trong cuộc sống. Nếu có thêm cách an ủi người khác, hãy cùng nhau chia sẻ nhé!

Thứ Sáu, 11/10/2024 12:24
51 👨 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống