Những loại vải bạn không nên giặt nhiều

Từ vải lanh đến vải lyocell, có rất nhiều loại vải mà bạn có thể mặc thêm một ngày nữa – và một số loại vải mà bạn hầu như không nên giặt. Dưới đây là những chất liệu làm quần áo mà  bạn không nên giặt quá nhiều.

Vải không cần giặt

Cho dù là đồ gia truyền hay thời trang nhanh, tất cả quần áo đều cần được chăm sóc. Không chỉ là tôn trọng sức lao động và nguồn lực đã tạo nên từng bộ quần áo, mà giặt cẩn thận & tiết kiệm có thể kéo dài tuổi thọ của chúng thêm nhiều năm.

Tuy nhiên, không phải tất cả quần áo đều được tạo ra như nhau. Có một lý do khiến chúng ta vứt một số thứ vào máy giặt sau mỗi lần mặc mà không phân loại, hành động đó có thể khiến nhiều quần áo bị biến dạng hoặc phai màu. Bạn đã bao giờ để ý thấy mùi của một chiếc váy polyester sau một đêm đi chơi chưa? Hay kinh ngạc trước chiếc áo len mà bố bạn khẳng định là không giặt từ năm 1995? Chất liệu rất quan trọng và bạn nên chọn những loại vải có thể sử dụng được lâu.

Từ loại vải cổ xưa đến loại vải cải tiến, sau đây là năm loại vải mà bạn không nên giặt thường xuyên.

Len

Áo len bị co lại sau khi giặt là nỗi ám ảnh của nhiều người - nhưng khi được xử lý đúng cách, len là một trong những chất liệu dễ bảo dưỡng nhất. Len có một số đặc tính kháng khuẩn: sợi len được phủ một lớp lanolin dạng sáp (cùng loại chất giúp cừu chống thấm nước), thấm hút độ ẩm ra khỏi cơ thể và chống lại sự phát triển của vi khuẩn gây mùi, nghĩa là bạn có thể mặc đi mặc lại nhiều lần mà không cần giặt. Và nhờ len merino siêu mịn, ngày càng được sử dụng nhiều để làm áo phông, thậm chí bạn có thể mặc đồ len quanh năm.

Chỉ cần "hấp" hoặc phơi đồ len khi cần làm mới – và đảm bảo xử lý nhanh mọi vết đổ, vì len dễ bị các vết bẩn khô hơn. Và khi bạn quyết định đã đến lúc giặt, hãy sử dụng chất tẩy rửa dịu nhẹ hoặc chuyên dụng, và vò nó nhẹ nhàng. Giặt bằng nước mát và bỏ qua máy sấy.

Denim

Có thể bạn đã phản đối khi mọi người nói với bạn rằng "không được giặt quần jeans", nhưng lời khẳng định này đúng. Với nguồn gốc từ trang phục lao động bền bỉ dành cho người lao động chân tay, denim được thiết kế để chịu được công việc nặng nhọc - nhưng không phải nước nóng. Giặt quá nhiều có thể dẫn đến phai màu và co rút, cũng như làm mất đi xu hướng đặc trưng của vải là ôm sát cơ thể bạn theo thời gian.

Tốt hơn hết là bạn nên giặt tại chỗ để loại bỏ vết bẩn và phơi ngoài trời để làm mới. Trong khi những người ưa sạch sẽ sẽ giặt nó, bạn cũng có thể làm vậy nhưng nhớ nguyên tắc là làm sạch đồ demin sau mỗi 10 lần mặc. Và khi giặt quần jeans, hãy lộn trái quần ra ngoài để giảm hư hỏng do ma sát và giữ nhiệt độ thấp, nếu không, chúng sẽ sớm không còn dùng được nữa.

Vải lanh không cần giặt

Vải lanh

Đã xuất hiện ít nhất 10.000 năm, nhưng vải lanh vẫn trông tươi mới mỗi mùa hè – và bạn cũng vậy, vì vải lanh có khả năng thoáng khí tự nhiên. Nó cũng thấm mồ hôi ra khỏi cơ thể, khô nhanh và có silica kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa tình trạng bốc mùi mà bạn có thể liên tưởng đến tủ quần áo thời tiết nóng bức.

Đúng, vải lạnh thường có nếp nhăn. Tuy nhiên, nếu không muốn nó bị rách nhanh thì tốt hơn là hấp hoặc ủi vải lanh thay vì giặt quá thường xuyên, vì việc vắt mạnh có thể gây ra nếp nhăn. Tương tự như vậy, tránh thuốc tẩy làm hỏng vải và bỏ qua chất làm mềm vải bởi chúng có thể để lại cặn khiến vải lanh cứng hơn. Cách tốt nhất để làm mềm vải là mặc nhiều lần.

Gai dầu

Gai dầu tạo ra loại vải thoải mái tuyệt đẹp, giống như vải lanh, sẽ mềm hơn theo thời gian. Nó cũng có khả năng điều chỉnh nhiệt độ nhờ cấu trúc sợi rỗng và có tính kháng khuẩn tự nhiên – tất cả những điều này có nghĩa là bạn không cần phải giặt nó quá thường xuyên. Thêm vào đó, đây là loại cây trồng không cần thuốc trừ sâu, vì vậy, bạn sẽ không phải đổ mồ hôi.

Loại vải dễ giặt này không dễ bị co rút hoặc xuống cấp và thường có thể giặt bằng máy giặt. Nhưng tốt nhất là giặt và sấy khô ở nhiệt độ mát, đồng thời sử dụng chất tẩy rửa nhẹ không có thuốc tẩy hoặc các hóa chất mạnh khác có thể làm hỏng lớp vải gai dầu mềm mại của bạn.

Lyocell

Hầu hết được bán dưới tên thương hiệu Tencel, lyocell là một loại vải thay thế ít tác động hơn cho vải viscose, được làm từ bột gỗ. Trong số nhiều chứng nhận của mình, lyocell tuyên bố "quản lý độ ẩm hiệu quả", với các kênh nhỏ giữa các sợi cellulose giúp thấm mồ hôi và giữ cho bạn khô ráo - đó là lý do tại sao bạn sẽ ngày càng thấy nó được sử dụng trong đồ thể thao. Không ai khuyên bạn nên để nhiều tuần mà không giặt bộ đồ tập thể dục của mình, nhưng đối với quần áo hàng ngày, bạn có thể thấy nó vượt qua bài kiểm tra "bốc mùi" thường xuyên hơn polyester hoặc cotton.

Làm sạch vết bẩn tại chỗ (nhưng tránh chà xát quá mạnh vì điều này có thể làm hỏng vải) và khi đến lúc giặt, hãy sử dụng chu trình giặt nhẹ ở nhiệt độ 30 độ C hoặc mát hơn và phơi khô.

Trên đây là những chất vải bạn không nên giặt quá thường xuyên để chúng luôn tươi mới. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Bảy, 05/10/2024 14:20
51 👨 38
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống