Nguyên tắc thiết kế cầu thang cho nhà ống

Cầu thang là bộ phận tạo nên sự ấn tượng của ngôi nhà. Với nhà ống có đặc điểm chiều ngang bị hạn chế, việc thiết kế và xây dựng cầu thang phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định để đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, công năng sử dụng và tiết kiệm không gian, tạo ra sự hài hòa cho ngôi nhà.

Đảm bảo tính an toàn

Nguyên tắc này cần được đưa lên đầu tiên vì nó liên quan trực tiếp đến sự an toàn của các thành viên trong gia đình. Tính an toàn bao gồm kích thước, khoảng cách và độ cao của cầu thang và lan can.

Đảm bảo tính an toàn

Kích thước cầu thang tiêu chuẩn gồm:

Chiều rộng của thân thangKhoảng 0,9m đến 1,2m
Độ dốc của cầu thang (tùy thuộc vào tỷ lệ chiều cao và chiều rộng bậc thang)Độ cao bậc thang thường từ 15 – 18 cm
Chiều rộng tương ứng từ 24 – 30 cm
Chiều cao của lan canKhoảng 85 – 90cm
Chiếu nghỉChiều rộng chiếu nghỉ bằng chiều rộng của thân thang.

Chọn mẫu cầu thang phù hợp với diện tích nhà

Tùy vào diện tích ngôi nhà để bạn lựa chọn kiểu cầu thang phù hợp nhằm giúp tiết kiệm không gian.

Các bạn có thể đọc bài viết “Các mẫu cầu thang đẹp, hiện đại và sang trọng cho nhà ống” để tham khảo thêm.

Lựa chọn chất liệu cầu thang

Hiện có rất nhiều chất liệu khác nhau được sử dụng để làm cầu thang như gỗ, kính, inox, sắt… Tùy vào phong cách và sở thích của mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn 1 loại chất liệu phù hợp.

  • Cầu thang gỗ: Loại cầu thang này vẫn luôn được nhiều gia đình lựa chọn trong các thiết kế cổ điển và hiện đại, sang trọng. Cầu thang gỗ không chỉ bền đẹp, có thể sử dụng trong nhiều không gian khác nhau mà nó còn rất ít bị lỗi thời.
  • Cầu thang kính cường lực: Chất liệu kính trong suốt giúp không gian trở nên rộng mở hơn, đẹp mắt và giúp ánh sáng tự nhiên lan tỏa đều trong gian phòng.
  • Cầu thang bằng kim loại (sắt, thép, inox… ): Những chất liệu này thích hợp cho các kiểu cầu thang xoắn ốc hay có thanh tay vịn thẳng. Người ta thường kết hợp cầu thang bằng kim loại với vật liệu bằng kính để tăng thêm vẻ sang trọng.

Cầu thang bằng kim loại

Lựa chọn vị trí bố trí cầu thang trong nhà ống

Một trong những xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay là đặt cầu thang ở vị trí ngăn giữa phòng khách và bếp. Tuy nhiên, một lựa chọn khác cho bạn khi chọn vị trí đặt cầu thang trong nhà ống là gần sát tường, lệch so với cửa chính. Vị trí này không chỉ hợp phong thủy mà còn đảm bảo độ thông thoáng về ánh sáng và tiện nghi cho ngôi nhà ống.

Cầu thang đặt ở giữa nhà

Tận dụng gầm cầu thang

Ở vị trí gầm cầu thang các bạn có thể thiết kế làm nơi chứa đồ, không gian làm việc hoặc tủ đựng đồ dùng vừa đẹp vừa tiết kiệm không gian và chi phí.

Tận dụng gầm cầu thangTrang trí gầm cầu thang

Thứ Năm, 12/09/2019 16:24
55 👨 10.710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Nhà đẹp