Những món ăn có tên gọi độc lạ nhất Việt Nam

Nhiều tỉnh thành ở Việt Nam sở hữu những món ăn đặc sản có tên gọi cực kỳ độc lạ khiến nhiều người không khỏi hoang mang không biết nó được làm từ gì, có ăn được không. Dưới đây là top những món ăn có tên gọi độc lạ nhất Việt Nam, bạn đã biết và thưởng thức được bao nhiêu món trong số này.

Sỏi mầm

Sỏi mầm

“Sỏi mầm” là đặc sản nổi tiếng của vùng Phụng Hiệp, Hậu Giang, tên gọi của nó xuất phát từ cách chế biến món ăn. Người ta nung nóng sỏi, sau đó dùng chúng để nướng thịt lợn rừng đã được thái mỏng và ướp gia vị. Thịt sau khi nướng sẽ được ăn kèm với rau sống, chấm mắm chanh ớt chua ngọt.

Tung lò mò

Tung lò mò

Thực chất, “tung lò mò” là phát âm theo tiếng Chăm của từ tung lamaow, một món lạp xưởng bò của đồng bào người Chăm ở Châu Đốc (An Giang). Theo đó, "tung" chính là “ruột”, và "lò mò" là con bò, hiểu đơn giản là món ăn được làm từ ruột bò.

Để làm món ăn này, người ta dùng thịt bò trộn với mỡ được băm nhuyễn và các gia vị khác như tiêu, hoa hồi, cơm nguội lên men, tiêu… Hỗn hợp này sau đó được nhồi vào bên trong ruột bò. Lạp xưởng sau khi được phơi 3 nắng là có thể thưởng thức.

Khâu nhục

Khâu nhục

Khâu nhục hay nằm khâu, là món ăn có nguồn gốc từ người Hoa. Tên gọi "khâu nhục" xuất phát từ phiên âm tiếng Hoa, trong đó "khâu" là "hấp đến mềm rục", và "nhục" là "thịt". Vì vậy, có thể hiểu đơn giản, khâu nhục là thịt được hấp đến chín nhừ.

Lẩu lạp xạp

Lẩu lạp xạp

Lạp xạp hay lạp sạp, lạp chạp, lạp tạp là tiếng địa phương, có nghĩa tương tự như thập cẩm. Món lẩu lạp xạp còn được gọi là lẩu thuyền chài, một món ăn đặc sản của Quảng Ninh. Cá lạp xạp là mớ cá nhỏ vừa được ngư dân bắt lên bờ, đôi khi còn lẫn cả tôm, cua và các loại hải sản khác.

Kẹo Cu Đơ

Kẹo Cu Đơ

Kẹo Cu Đơ là đặc sản của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một loại kẹo lạc được nấu từ lạc, đường, mật mía, mạch nha, gừng và có vỏ bên ngoài là hai miếng bánh tráng ép lại.

Thắng cố

Thắng cố

Thắng cố là đặc sản của người Mông với nguyên liệu chính là nội tạng (tim, gan, tiết, lòng…) của loài ngựa kết hợp cùng nhiều loại gia vị như cây thắng cố, quế chi, sả, thảo quả, lá chanh, gừng...

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách hay lợn Mường Sa Pa, lợn lửng, lợn còi, lợn ri, là giống lợn được lai giữa lợn rừng và lợn Mường được nuôi nhiều ở Lai Châu. Giống lợn này có ngoại hình nhỏ, chỉ nặng chừng 10 - 15kg nên thường được người dân vùng cao "cắp vào nách" mang đi bán. Lợn cắp nách thường được chế biến thành nhiều món khác nhau như quay, nướng, hấp, giả cầy…

Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp

Đây là món cá nướng đặc biệt của người Thái ở Tây Bắc. Cá được xẻ đôi, sau đó ướp nhiều loại gia vị như mắc khén, gừng, sả, ớt tươi, hành tươi, rau mùi… Sau đó cá được nướng trên than củi đã hồng.

Cơm âm phủ

Cơm âm phủ

Món ăn có tên độc dị pha chút rờn rợn này là món ăn nổi tiếng ở Huế. Trái ngược với tên gọi, món ăn này rất đẹp mắt và ngon miệng. Cơm trắng được nấu bằng gạo An Cựu được đặt ở giữa, xung quanh là đầy đủ các nguyên liệu như trứng chiên, nem chua, dưa leo, tôm tươi rang, chả giò, thịt nướng... được cắt thành từng sợi nhỏ.

Khi ăn, người ta rưới nước mắm có pha tỏi, đường, nước cốt chanh vào cơm và thức ăn rồi trộn đều.

Thứ Ba, 23/02/2021 17:14
51 👨 1.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí