14 mẹo nhỏ đơn giản giúp dọn nhà sạch đẹp đón Tết

Công việc dọn dẹp nhà cửa trong những ngày cuối năm đã trở thành "ác mộng" đối với nhiều gia đình, nhất là các chị em phụ nữ. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các bạn làm sạch đồ đạc, nhà cửa hiệu quả và nhanh chóng giúp chị em có một cái Tết an nhàn, vui vẻ.

I. Quy tắc dọn dẹp nhà cửa

1. Sàng lọc

Đầu tiên, bạn cần sàng lọc những vật dụng đã cũ không sử dụng đến. Hãy "thanh lý" chúng hoặc cất vào nhà kho giúp cho không gian ngôi nhà của bạn thoáng hơn và dễ vệ sinh hơn rất nhiều.

Trong quá trình này, với một chút sáng tạo và khéo léo bạn có thể biến hóa một số đồ cũ thành những vật dụng handmade độc đáo trang trí nhà cửa. Ví dụ: biến chai lọ thành đồ trang trí, bình cắm hoa hoặc chân nến.

Tái sử dụng những đồ không sử dụng

2. Sắp xếp

Sắp xếp gọn gàng những đồ dùng còn lại để thuận tiện nhất cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Khi sắp xếp, bạn cần lưu ý đặt những đồ vật bằng gỗ ở nơi không có ánh nắng trực tiếp, khô, thoáng mát.

3. Trình tự lau dọn

Khi dọn dẹp nhà, hãy chú ý quét hoặc lau theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

II. Mẹo vặt làm sạch các vật dụng trong nhà

Lau chùi đồ gỗ

Đối với đồ gỗ đánh vec-ni: bạn có thể dùng vải sạch thấm một ít sữa để lau. Chờ cho khô, rồi lau lại bằng nước sạch một lần nữa thì đồ gỗ nhà bạn sẽ bóng hơn trước.

Lau chùi đồ gỗ

Hoặc bạn cũng có thể dùng nước trà đậm đặc đẻ nguội, dùng vài mềm nhúng và nước trà rồi lau lên đồ dùng bằng gỗ khoảng 2, 3 lần là sạch.

Với đồ gỗ không đánh vec-ni: bạn pha giấm với nước theo tỷ lệ 1/4 giấm và 3/4 nước, làm ướt mặt gỗ bằng dung dịch này. Sau đó dùng vải mềm thấm nước trà lau lại vài lần, đồ gỗ nhà bạn sẽ sáng bóng.

Nếu bề mặt gỗ có vết nứt, hãy bôi lên trên đó một lớp dầu cá, sau một ngày, dùng khăn ướt lau sạch. Bên cạnh đó, để đồ gỗ không bị mục và kéo dài tuổi thọ, bạn có thể dùng nước muối để lau.

Lau salon vải

Salon bọc vải hoặc nhung, dùng bàn chải nhúng vào cồn pha loãng rồi chải một lượt, sau đó dùng máy sấy tóc sấy khô. Bạn có thể làm mờ các vết bẩn trên salon bằng cách dùng dung dịch sô đa với nước sạch để lau.

Lau gương, kính

Lau gương, kính

Bạn có thể cho một chút giấm hoặc nước chanh tươi vào chậu nước ấm, sau đó dùng khăn mềm ngâm trong nước, vắt rồi lau gương. Axit citric tẩy sạch bụi bẩn, giúp gương nhà bạn sạch và sáng hơn.

Lau sạch vết ố bẩn trên tường

Trước khi lau, bạn cần xác định bắn bẩn trên tường thuộc loại nào trong hai loại sau:

  • Các vết ố do rượu bia, nước ấm, mù tạt thì bạn chỉ cần lấy một miếng giẻ ướt để lau, chùi.
  • Các vết dầu mỡ hoặc bút chì, hãy sử dụng dung dịch xà phòng hoặc nước rửa bát loãng để lau rửa.

Vệ sinh tủ lạnh

Vệ sinh tủ lạnh

Để đánh tan những vết bẩn ở vỏ tủ lạnh lâu ngày, bạn có thể dùng miếng vải mềm và một chút kem đánh răng để lau. Với những góc khuất và kẽ nhỏ, bạn có thể dùng bản chải đánh răng cọ mạnh để đánh bay bụi bẩn.

Nếu bên trong tủ lạnh có mùi hôi, bạn chỉ cần bỏ vào đó vài lát chanh hoặc bánh mì. Chúng sẽ khử sạch mùi hôi giúp bạn.

Lau bàn bếp

Cắt củ cải (có thể thay bằng dưa chuột hoặc cà rốt) thành lát mỏng phối hợp với nước để lau rửa bàn bếp.

Làm sạch bát đĩa

Cho một chút chanh hoặc giấm vào nước rửa bát khi rửa, giấm sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ và giúp bát, đĩa trông sáng hơn, sạch hơn.

Làm sạch lò vi sóng

Làm sạch lò vi sóng

Để làm sạch những cặn thức ăn bám trong lò vi sóng, bạn hòa một thìa giấm vào một bát con nước, đặt bát nước vào lò vi sóng (phải dùng loại bát chịu nhiệt) quay khoảng 5 phút. Hỗn hợp nước giấm sẽ bốc hơi lên thành lò, làm bong các cặn bám của thức ăn. Sau đó, bạn chỉ cần dùng vải mềm hoặc khăn giấy đa năng lau sạch là xong. Bạn có thể dùng nước cốt chanh pha với nước cũng có tác dụng tương tự, thậm chí mùi thơm của chanh sẽ giúp khử mùi thức ăn lâu ngày trong lò.

Làm sạch đồ inox

Làm sạch đồ inox

Pha một chút giấm hay nước chanh hoặc muối vào nước, dùng khăn sạch thấm vào hỗn hợp và bắt đầu vệ sinh đồ inox. Chú ý, với những chỗ cháy hay vết bẩn bạn nên lau chùi theo vòng tròn, nồi sẽ sáng bóng như mới.

Loại bỏ mùi hôi khó chịu từ đường ống nước thải

Đổ nước rửa bát trực tiếp vào đường ống thoát nước, sau 30 phút bạn mới xả nước. Các chất thải ứ đọng trong ống sẽ bị xả trôi đồng thời mùi hôi khó chịu cũng biến mất.

Tạo mùi thơm cho nhà bếp

Tạo mùi thơm cho nhà bếp

Cắt 1, 2 quả cam tươi thành những lát mỏng, cùng một vài thanh quế khô cho vào nồi nước nhỏ đun sôi. Tinh dầu cam và quế sẽ khiến căn bếp của nhà bạn không còn ám mùi thức ăn và trở nên thơm phức.

Làm sạch toilet

Nếu không muốn sử dụng hóa chất độc hại, bạn có thể đổ một cốc giấm ăn và một thìa to bột soda vào bồn cầu. Sau 30 phút, dùng cọ chà sạch mọi ngóc ngách bên trong bồn cầu.

Làm sạch vòi sen và bồn tắm

Vệ sinh nhà tắm

Phun một chút giấm lên những nơi bạn muốn làm sạch, chờ cho chúng khô lại rồi cọ sạch với nước. Các vết cặn bẩn và nấm mốc sẽ biến mất hoàn toàn.

Làm sạch bồn rửa mặt

Hòa 2 thìa bột soda to, một ít nước rửa bát, 1/2 cốc giấm, một cốc nước để tạo thành dung dịch tẩy rửa. Đổ dung dịch này vào xung quanh bồn rửa mặt và chà mạnh. Những vết bẩn cứng đầu sẽ bị tẩy sạch và bồn rửa mặt sẽ trở nên sáng bóng hơn.

Thứ Bảy, 21/01/2017 08:07
51 👨 3.969
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024