7 lý do con gái nên học và làm quản trị mạng

Việc thiếu bóng dáng của phụ nữ trong giới công nghệ là một chủ đề nóng trong nhiều năm. Quản trị mạng máy tính là một lĩnh vực đang phát triển, đòi hỏi nhiều chuyên gia hơn để cân bằng khối lượng công việc ngày càng tăng, đặc biệt khi công nghệ đám mây và Internet of Things trở nên phổ biến hơn.

Một quản trị viên mạng máy tính phải đảm bảo rằng các bộ phận khác nhau của mạng đang hoạt động hiệu quả và thực hiện đúng những gì chúng cần làm. Cho dù giữ nhiệm vụ đảm bảo hệ thống quản lý việc ghi nhật ký cho các công ty đang hoạt động tốt trên mạng, hay xác định lý do tại sao máy tính của một người không thể kết nối với máy in chung, quản trị viên mạng máy tính cũng luôn đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp hiện đại. Dưới đây là 7 lý do tại sao con gái nên học và làm quản trị mạng máy tính.

Quản trị mạng máy tính là gì?

Quản trị mạng máy tính là gì?

Nói một cách đơn giản, mạng máy tính cho phép các máy tính giao tiếp với nhau, cho phép người dùng chia sẻ tài nguyên. Mạng bao gồm máy chủ, tạo điều kiện giao tiếp, cho phép nhiều người dùng chia sẻ một thiết bị phần cứng (như máy in) và giúp thông tin dễ dàng truy cập hơn giữa những người dùng mạng, v.v... Những chuyên gia mạng máy tính làm việc thực tế với nhiều bộ phận vật lý của máy tính để xây dựng và hỗ trợ các mạng, đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả và an toàn.

Quantrimang đã có một bài viết khá chi tiết về nghề Quản trị mạng, nếu bạn chưa rõ thì tham khảo lại nha.

7 lý do con gái nên học và làm quản trị mạng máy tính

1. Lĩnh vực này đang thiếu phụ nữ

Lĩnh vực này đang thiếu phụ nữ

Theo Cục Thống kê Lao động, phụ nữ chỉ chiếm 17,3% những công việc liên quan đến quản trị mạng máy tính. Trong một thế giới mà sự đa dạng tại nơi làm việc luôn được chú trọng, điều này thực sự là một vấn đề. Phụ nữ dự kiến ​​sẽ đại diện cho 46,8% lực lượng lao động vào năm 2022, điều đó có nghĩa là các nhà tuyển dụng đang tìm cách lấp đầy khoảng cách về giới và có hình dung chính xác hơn về lực lượng lao động.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với những người có kinh nghiệm trong quản trị mạng máy tính đang tạo ra rất nhiều cơ hội cho những người quan tâm đến việc theo đuổi công việc này. Từ quan điểm thực tế, điều này có nghĩa là công sức đào tạo trong lĩnh vực quản trị mạng máy tính không bị lãng phí và cũng tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho những phụ nữ thích chuyển sang mảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Đối với nhiều vị trí quản trị mạng máy tính, bằng cấp là điều không cần thiết. Điều này tạo ra cơ hội cho những người đang có nhu cầu thay đổi nghề nghiệp hoặc những người trước đó đã dành nhiều năm cho việc chăm sóc gia đình. Nhiều trường cao đẳng cung cấp các khóa học bán thời gian chất lượng cao về quản trị mạng máy tính.

2. Có nhiều cơ hội việc làm

Sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của những đổi mới trong công nghệ có nghĩa là nhu cầu của một doanh nghiệp luôn phát triển. Điều này không chỉ làm tăng khả năng tiếp cận công việc quản trị mạng máy tính mà còn đem lại nhiều cơ hội để phát triển trong vai trò đó.

Nhiều lĩnh vực đòi hỏi phải có quản trị viên mạng, nên công việc quản trị mạng máy tính có nhiều cơ hội phát triển. Quản trị viên có thể được yêu cầu đảm nhiệm nhiều vai trò, chẳng hạn như trong thiết kế hệ thống máy tính, dịch vụ giáo dục (nhà nước, địa phương và tư nhân), thông tin, tài chính và bảo hiểm.

Bạn cũng có cơ hội để học hỏi trong khi làm việc. Không có hai mạng nào giống hệt nhau. Hầu hết mọi nhân viên đều tìm hiểu về hệ thống thông qua đào tạo tại chỗ. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những người có thể giải quyết vấn đề phân tích và sử dụng kiến ​​thức của mình để đào sâu vào mạng riêng của công ty.

Bằng cách học hỏi những điều mới mỗi ngày, phụ nữ với nhiệm vụ quản trị mạng máy tính sẽ tạo ra một nền tảng kiến thức vững chắc để phát triển sự nghiệp và tiếp cận những cơ hội mới khi có thể. Tính linh hoạt này tạo nên những kỹ năng công việc mạnh mẽ, có tiềm năng phát triển thành một sự nghiệp lâu dài và hiệu quả trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

3. Mức lương rất cao!

Mức lương rất cao!

Mức lương hàng năm trung bình cho một quản trị viên mạng máy tính là $72.560 (1.615.000.000VND) vào năm 2012. Trong cùng năm đó, mức lương hàng năm trung bình cho tất cả công nhân là $34.750 (805.338.932VND). Đó là mức lương trung bình trên thế giới, dù ở Việt Nam, mức lương này có thấp hơn, nhưng nếu có kỹ năng và làm việc trong những công ty lớn, thu nhập của bạn cũng sẽ rất "ấm lòng".

4. Triển vọng công việc rất xán lạn

Các doanh nghiệp luôn cần có nhân viên để theo kịp sự phát triển liên tục trong quản trị mạng. Ủy ban Thống kê Lao động Hoa Kỳ ước tính rằng trong 7 - 10 năm tới, cơ hội việc làm liên quan đến máy tính sẽ tăng lên 13%. Trong đó, quản trị mạng máy tính dự kiến ​​sẽ có mức tăng 12% cho đến năm 2022 - tương đương với 42.900 việc làm mới. Khi nhiều công ty đầu tư vào công nghệ, tốc độ và bảo mật cho mạng, họ cũng sẽ yêu cầu nhân viên có những kỹ năng phù hợp.

Một điều khác cần xem xét là sau một vài năm kinh nghiệm, bạn sẽ có cơ hội làm việc linh hoạt hàng giờ với tư cách là một freelancer (người làm tự do) hoặc thậm chí thành lập công ty tư vấn của riêng mình.

Bên cạnh đó, khi làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, bạn hiếm khi phải lo lắng về việc bị thay thế bởi robot. Trên thực tế, miễn là công nghệ được tích hợp vào các khía cạnh khác nhau của một doanh nghiệp, thì con người vẫn cần có mặt để khắc phục vấn đề khi gặp sự cố.

5. Bạn có thể kiếm được một tấm bằng bất kể lứa tuổi, đồng thời học hỏi từ các chuyên gia thực sự

Có nhiều khóa học mà giáo viên hướng dẫn cũng chính là người đang làm việc trong lĩnh vực quản trị mạng máy tính. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm làm việc thời gian thực và niềm đam mê giảng dạy cho phép họ mang kiến ​​thức của mình trực tiếp vào lớp học.

6. Thử thách trí óc

Thử thách trí óc

Phụ nữ là những người có khả năng giải quyết vấn đề thiên bẩm, với nhiều suy nghĩ vượt trội khi tiếp cận vấn đề. Do đó, làm công việc quản trị mạng máy tính tạo ra cơ hội để thử thách trí óc và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề trong những tình huống thực tế. Việc có thể vượt qua một thử thách và tìm ra giải pháp không chỉ tuyệt vời cho sự nghiệp của một người, mà còn giúp họ tăng thêm sự tự tin nữa.

7. Trở thành hình mẫu lý tưởng để những người khác noi theo

Thực tế là nam giới chiếm phần lớn lực lượng lao động trong các ngành liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Trên thực tế, chỉ 1/4 những người làm việc trong những ngành này là phụ nữ.

Theo đuổi sự nghiệp quản trị mạng máy tính giúp bạn trở thành hình mẫu cho những phụ nữ khác, quan tâm đến việc thăng tiến sự nghiệp trong lĩnh vực mà nam giới thống trị này, noi theo. Điều này khiến cho bạn trở thành một phần trong cuộc cách mạng giành quyền bình đẳng và góp phần tạo nên một ngày mai tươi sáng hơn.

Thứ Ba, 17/12/2019 12:51
52 👨 2.718
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc