Luyên thuyên, huyên thuyên hay huyên thiên đúng chính tả, hơn 90% trả lời sai

Luyên thuyên, huyên thuyên hay huyên thiên là những từ có cách đọc khá giống nhau nên thường bị nhầm lẫn khi sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Vậy, từ nào mới là đúng chính tả. Cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Luyên thuyên, huyên thuyên hay huyên thiên

Huyên thiên là gì?

Trong tiếng Hán, “huyên” có nghĩa là ồn ào, còn “thiên” có nghĩa là trời.

“Nói huyên thiên” là nói ồn ào đến tận trời, thường được dùng để nói về việc một ai đó nói nhiều nhưng không có ý nghĩa, không rõ ràng.

Luyên thuyên là gì? Huyên thuyên là gì?

“Luyên thuyên” chỉ là một biến thể khẩu ngữ thô của “huyên thuyên”. Còn từ “huyên thuyên” xuất hiện do xu hướng từ láy hóa của “huyên thuyên”.

Như vậy, huyên thuyên, luyên thuyên, đều là những cách đọc biến âm của từ gốc “huyên thiên” được tạo ra do quá trình sử dụng. Dần dần những từ này được sử dụng nhiều thành ra trở nên thông dụng.

Vậy là huyên thiên mới là từ đúng chính tả.

Ngôn ngữ là do quá trình con người sử dụng nhiều tạo thành. Có những từ khác được tạo ra từ từ “gốc”, và được mọi người chấp nhận và sử dụng nhiều. Trong khi đó, những từ “gốc” vì ít sử dụng nên bị “đào thải”. Vậy nên trong trường hợp này ranh giới “sai” và “đúng” ở đây rất khó nói.

Trong tiếng Việt, có rất nhiều các cặp từ dễ bị nhầm lẫn do phát âm gần giống nhau dẫn đến sai chính tả. Có thể kể đến như sáng lạng hay xán lạn, xoay sở hay xoay xở, xuýt nữa hay xuýt nữa... các bạn tham khảo để sử dụng cho đúng chính tả nhé.

Thứ Hai, 02/08/2021 16:05
3,714 👨 39.354
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?