Làm thế nào để khơi dậy tâm trạng tích cực khi cảm thấy buồn chán

Không thể lúc nào cũng có tâm trạng tích cực. Tất cả chúng ta đều ít nhất một lần trải qua những ngày kỳ lạ khi không cảm thấy giống chính mình—một cảm giác buồn tẻ, có lẽ vậy. Hầu hết thời gian, trước khi bạn có cơ hội tìm ra điều gì không ổn, bạn sẽ trở lại trạng thái bình thường của mình.

Tích cực khi buồn chán

Nhưng đôi khi, chúng ta không thể phục hồi một cách nhanh chóng. Thay vào đó, chúng ta thấy những khoảng thời gian vui vẻ của mình trôi nhanh hơn vào "vực thẳm". Khi nhận thấy điều này xảy ra, bạn có thể muốn khởi động lại tâm trạng tích cực của mình bằng cách thực hiện ba điều sau.

Làm mới hoặc cải thiện môi trường của bạn

Mức độ ảnh hưởng của môi trường tới tâm trạng thường bị đánh giá thấp. Một ngôi nhà lộn xộn khắp mọi nơi—những thứ này có thể kéo tâm trạng xuống cực kỳ tồi tệ. Nếu bạn nhận thấy mình không còn tích cực nữa, hãy thử thay đổi môi trường. Dọn dẹp xung quanh sao cho cảm thấy bình yên và dễ chịu nhất.

Điều này không có nghĩa là chỉ nhét mọi thứ trong tầm mắt vào tủ và quên mất chúng! Mà có nghĩa là thực sự giải quyết những thứ đang làm bạn chán nản—về mặt thể chất và tinh thần.

Ví dụ, bạn có một đống giấy tờ cần giải quyết (tài khoản cần đóng, hóa đơn cần thanh toán, v.v.) và mỗi lần bạn liếc nhìn đống giấy tờ này, nó làm giảm đi tâm trạng tích cực của bạn. Một lần nữa, đừng chỉ nhét giấy tờ vào tủ vì ngay cả khi mắt bạn không nhìn thấy, não bạn vẫn sẽ thúc đẩy bạn và cho bạn biết rằng có điều gì đó chưa được giải quyết.

Hãy suy nghĩ về điều đó một cách hợp lý: bất cứ điều gì bạn đang trì hoãn cuối cùng cũng cần phải được giải quyết. Bạn có thể làm sớm hơn là muộn, sau đó thư giãn và giải phóng nhiệm vụ để làm những điều thú vị hơn. Hoặc bạn có thể để nó kéo dài trong nhiều tuần, rồi tác động đến tâm trạng của bạn trong suốt thời gian đó, khiến bạn lo lắng kéo dài.

Đi bộ để não bạn được nghỉ ngơi. Nghe nhạc nếu điều đó có ích. Hoặc thậm chí tốt hơn, hãy theo đuổi những endorphin cực mạnh đó. Càng kết hợp nhiều thứ tạo ra endorphin thì càng tốt. Nghe nhạc vui tươi trong khi nhâm nhi tách cà phê yêu thích của bạn và hát theo điệp khúc hấp dẫn (cho dù có biết lời bài hát hay không)...

Cách sống tích cực

Dựa vào sự sáng tạo để duy trì sự tích cực: Có một dự án bí mật

Một dự án bí mật là một dự án mà bạn thêm vào theo thời gian, dựa trên chủ đề mà bạn quan tâm. Điểm mấu chốt (và điều kỳ diệu) về dự án này là:

  • Bạn không bao giờ phải hoàn thành nó.
  • Bạn không phải cho bất kỳ ai xem.
  • Bạn không phải đạt được bất kỳ mục tiêu nào.
  • Bạn thậm chí không cần phải giỏi về nó!

Đơn giản là nó phải là thứ gì đó khiến bạn thấy thú vị hoặc truyền cảm hứng hoặc cả hai.

Ý tưởng đằng sau việc có một dự án bí mật là để thoát khỏi mọi sự đơn điệu trong cuộc sống của bạn. Đó là cách để giữ cho tâm trí bạn sáng tạo, tươi mới và liên tục nghĩ về những khả năng mới.

Có thể khi bạn mơ mộng, bạn nghĩ về những món ăn thú vị để chế biến trong bếp. Bạn có rất nhiều ý tưởng trong đầu nhưng chúng không bao giờ thành hiện thực vì thực tế là khi bạn đi làm về, bạn quá mệt để nấu ăn nên sự tiện lợi của việc nhét hai lát bánh mì vào máy nướng bánh mì và phết bơ đậu phộng lên là đủ.

Trong trường hợp này, dự án bí mật của bạn chỉ đơn giản là tạo ra một cuốn sách công thức nấu ăn đang được thử nghiệm của bạn. Bạn không cần phải làm những công thức này trong cuộc sống thực, bạn không cần phải lo lắng về việc mua những nguyên liệu mà bạn thường không mua và bạn thậm chí không cần phải lo lắng liệu nó có ngon không.

Bạn chỉ cần thường xuyên thực hiện dự án này khi tâm trí bạn khao khát cảm thấy được truyền cảm hứng và sáng tạo.

Các ví dụ khác về dự án bí mật có thể bao gồm:

  • Thu thập hình ảnh về ngôi nhà mơ ước của bạn.
  • Tạo  ấn phẩm du lịch của riêng bạn với các quốc gia hàng đầu mà bạn muốn đến thăm, bao gồm những gì bạn sẽ thấy, những gì bạn có thể ăn, nơi bạn sẽ ở, v.v.
  • Viết ra một danh sách dài vô tận về các doanh nghiệp mới mà bạn có thể bắt đầu. Đối với bạn, niềm vui không đến từ việc đưa ra bất kỳ ý tưởng nào mà chỉ đơn giản là nghĩ ra chúng.

Đáng buồn thay, nhiều người trong chúng ta bị ám ảnh bởi một thói quen không cho phép sự sáng tạo. Đừng để điều đó xảy ra với bạn. Hãy tự tìm cho mình một dự án bí mật.

Bí kíp sống tích cực

Thực hành Lòng biết ơn

Khi đang trong tâm trạng chán nản, chúng ta dễ nghĩ rằng cuộc sống của mình thật tệ và mình thật kém may mắn. Sự thật là tâm lý này có thể đẩy chúng ta vào vòng xoáy đi xuống khi điều cần nhất là một con đường đi lên để thoát khỏi tâm trạng chán nản.

Khi cảm thấy mình ở mức thấp nhất, bạn cần nhắc nhở bản thân rằng mình may mắn như thế nào. Điều này có thể xảy ra bằng cách thực hành lòng biết ơn.

Điều này không dễ dàng và đòi hỏi phải thực hành theo thời gian. Quan trọng nhất, đừng đợi đến khi bạn đang trong tâm trạng tồi tệ mới bắt đầu thực hành lòng biết ơn vì nó sẽ không hiệu quả! Hãy bắt đầu khi bạn đang trong tâm trạng tích cực.

Thực sự trân trọng những điều tuyệt vời trong cuộc sống của bạn khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ—những điều nhỏ nhặt, những điều lớn lao, nhiều nhất có thể. Một chiếc giường thoải mái, một đêm ngủ ngon—không phải ai trên thế giới này cũng có được.

Hãy chú ý nhiều nhất có thể đến những gì khiến bạn có tâm trạng tích cực vì sớm hay muộn, chuỗi may mắn của bạn sẽ kết thúc. Có thể bạn không nhận được tình cảm từ anh chàng bạn thích. Và trong cùng tuần đó, bạn không được thăng chức ở công ty. Và ngay khi mọi chuyện không thể tệ hơn, bạn đã làm đổ rượu vang đỏ lên chiếc áo yêu thích của mình và trời bắt đầu mưa.

Đây là lúc bạn dễ dàng quên đi mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống. Điều đang xảy ra là những điều tốt đẹp đang bị lu mờ bởi một loạt các sự kiện không may vì bạn đang cảm thấy những cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ hơn so với những cảm xúc tích cực.

Hãy khóc đi—vì giải phóng những cảm xúc tiêu cực là một hành động thực sự quan trọng. Chỉ cần đừng nán lại trong không gian đó mãi mãi. Cứ sau vài giờ, hãy buộc bản thân tìm ra những điều trong cuộc sống mà bạn biết ơn và duy trì một góc nhìn nhất định.

Trên đây là 3 cách nghe đơn giản nhưng có thể giúp bạn vượt qua nỗi buồn, và tìm thấy "ánh sáng khi đang gặp phải chuyện tồi tệ. Nếu bạn có cách nào khác, hãy chia sẻ cùng độc giả Quantrimang.com nhé!

Thứ Ba, 01/10/2024 08:18
51 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống