Kyudo là gì?

Kyudo – một trong những môn thể thao truyền thống của Nhật Bản. Vậy Kyudo là gì? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về môn thể thao Kyudo nhé.

Kyudo là gì?

Trong tiếng Nhật, Kyudo có nghĩa là Cung Đạo, môn thể thao xuất hiện từ thời kỳ Yayoi (khoảng từ năm 500 TCN – năm 300 SCN). Trong môn Cung Đạo, người ta sẽ sử dụng cung làm vũ khí và dùng kỹ thuật bắn sao cho trúng mục tiêu phía trước.

Ở thời kỳ phong kiến, bắn cung là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với các chiến binh samurai. Hiện nay, Kyudo đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, và được nhiều người chơi thế giới luyện tập.

Điểm đặc biệt của cung đạo là người bắn luôn cầm cung bằng tay trái, kéo dây cung bằng tay phải, không phân biệt tay thuận.

Kyudo

Ý nghĩa của môn cung đạo

Kỹ thuật bắn cung không phải quá khó nhưng để bắn trúng mục tiêu thì cần phải có sự kết hợp cả thể lực và tinh thần. Một lần bắn thành công là phải bắn chính xác mục tiêu đồng thời phải có tư thế và động tác đúng.

Để tập được môn thể thao Cung đạo đòi hỏi người tập phải có tinh thần ổn định, tính kiên trì và kỷ luật cao. Trình độ cao nhất trong cung đạo là đạt đến “ Chân -Thiện – Mỹ”.

Kỹ thuật bắn Kyudo

Khi mới bắt đầu luyện tập cung đạo Nhật Bản, người tập sẽ phải trải qua một khoảng thời gian ngắn để rèn luyện tinh thần, học các lễ nghi cơ bản trong Cung đạo như cách đi, đứng, ngồi, chào. Sau khi hoàn thành, người tập mới luyện tập cầm cung, rồi đến học kỹ thuật bắn mang tên Hassetsu – Bắn cung tám bước từ lúc chuẩn bị tư thế đứng cho đến khi kết thúc bắn.

Kỹ thuật cung đạo

Bước 1: Ashinumi - Đứng theo đường bắn.

Bước 2: Doozukuri - Đẩy trọng tâm hơi chuyển về phía trước, cổ với lưng thẳng hàng.

Bước 3: Yugamae - Đặt mũi tên vào dây cung. Hướng khuôn mặt vào mục tiêu.

Bước 4: Uchiokoshi - Từ từ nâng hai tay lên.

Bước 5: Hikiwake - Kéo mũi tên theo chiều ngang.

Bước 6: Kai - Cố định vị trí mũi tên, nhắm đến mục tiêu phía trước.

Bước 7: Hanare - Bắn cung.

Bước 8: Zanshin - Sau khi đã bắn thì cũng không được mất tập trung.

Thứ Tư, 15/09/2021 11:00
31 👨 522
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?