Hướng dẫn làm bánh trôi bánh chay cho Tết Hàn thực

Tết Hàn thực hay dân ta còn gọi với một cái tên thuần Việt đó là Tết bánh trôi, bánh chay. Đây là một ngày lễ khá quan trọng của người dân Việt Nam. Năm nay ngày Tết Hàn thực rơi vào Thứ Năm ngày 26/3 Dương lịch tới đây. Hàn Thực có nghĩa là ăn những món ăn lạnh. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách làm bánh trôi bánh chay ngon đúng vị truyền thống cho ngày Tết Hàn thực. Nếu bạn chưa biết làm thì hãy tham khảo để chuẩn bị cho ngày Tết Hàn thực sắp tới nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh trôi, chay

Nguyên liệu làm bánh trôi bánh chay

Bột bánh

Có 2 loại bột bạn có thể lựa chọn để làm bánh chay, bánh trôi:

Bột khô mua sẵn ngoài chợ: Để có thể làm được bột bánh trôi, bánh chay chúng ta có thể dễ dàng mua bột khô ngoài chợ để về nhào, cho bột nếp và bột tẻ với nhau, thêm nước và nhào cho đến khi bột dẻo lại, không bị dính tay là được, lấy màng bọc thực phẩm bọc lại và ủ bột trong vào 30 phút.

Bột nước cần chuẩn bị gạo theo tỉ lệ lệ 8 nếp : 2 tẻ : 1 xíu muối. Sau đó xay thành nước và mang đi ráo bột, khi ráo bột ta nên cho vào túi vải dầy và treo lên cho ráo nước. Khi nào thấy túi bột không còn nước nhỏ xuống nữa, ta mở thử thấy bột không dính vào túi, cầm miếng bột không dính vào tay, bóp thử thấy có độ kết, không bị vỡ rời là bột vừa đủ độ, sẽ giúp cho bánh mềm mà vẫn dai. Thời gian để bột ráo nước cũng là vừa đủ để bột nở hết.

Đường phên

Chọn những viên đường nhỏ và có màu cánh gián nhạt là đường non, khi cho vào nhân bánh luộc, đường sẽ dễ dàng tan hơn. Với viên bánh có đường kính tầm 2cm thì chặt đường vuông hạt lựu tầm 0.7 cm là vừa. Hoặc bạn cũng có thể mua sẵn ngoài chợ có bán những viên đường chặt sẵn rất tiện dụng cho bạn làm bánh.

Đậu xanh

Nên dùng đậu xanh đã tách vỏ, sau đó ngâm vào nước lạnh 3 tiếng đồng hồ, rồi trộn với một xíu muối, đồ chín. Sau đó chia ra 1/2 giã mịn, trộn 1 thìa vừng rang, vo tròn thành từng viên làm nhân bánh chay. 1/2 còn lại để nguyên.

  • Vừng bạn nên chọn vừng trắng, khi rang nên để nhỏ lửa và rang vừng cho đến khi vừng chuyển màu vàng nhẹ là được.
  • Bột sắn dây giúp nước dùng bánh chay được sánh hơn.
  • Một chút tinh dầu hoa bưởi để tạo mùi thơm.
  • Dừa bào sợi để ăn kèm.
  • Gừng cạo sạch vỏ và giã nhuyễn lấy nước cốt.
  • 1 bát nước lạnh, nồi luộc bánh và các dụng cụ phụ khác

1. Cách làm bánh trôi đẹp

Hướng dẫn làm bánh trôi

  • Để nguyên khối bột và dùng tay hoặc dao lấy từng khúc bột một và nặn thành một đoạn dài và to bằng đốt tay cái. Lấy từng ít một, dàn đều vào lòng bàn tay. Khi dàn nên khum tay để miếng bột có độ cong, dễ ép tròn.
  • Tiếp theo đặt viên đường phên vào giữa lòng cục bột và vo nhẹ thành hình tròn. Và làm tiếp tục cho đến hết bột.
  • Đun nước cho sôi già, khi nước sôi già thì thả từng viên bánh trôi vào để luộc khi bánh nổi lên thì bánh đã chín, muốn đường trong bánh tan ra thì chúng ta có thể luộc thêm 10 giây nữa để đường tan. Khi bánh chín, vớt bánh nhanh ra bát nước lạnh để giúp bánh không bị dính lại với nhau. Để cho bánh nguội hẳn thì vớt lên đĩa.
  • Để món bánh được ngon và thêm phần đẹp mắt bạn có thể rắc dừa nạo và vừng đã rang trước đó vào đĩa bánh trôi.

2. Hướng dẫn làm bánh chay

Cách làm bánh chay

  • Bánh chay cũng làm tương tự như bánh trôi, nhưng kích thước bánh chay lớn hơn và nhân được làm bằng đậu xanh, chính là 1/2 đậu xanh bạn nặn thành viên đó.
  • Để tiết kiệm thời gian chúng ta có thể luộc bánh trôi và bánh chay cùng nhau, khi bánh chín thì cũng vớt ra bát nước lạnh.
  • Dùng bột sắn dây hoặc năng hòa tan với nước lạnh.
  • Đun sôi nồi nước, cho đường phèn vào, hoặc chúng ta có thể dùng mật mía để đun giúp nồi nước có màu nâu bắt mắt. Tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình có thể ăn ngọt hay ăn nhạt để cho đường vào. Khi nước bắt đầu sôi, chúng ta cho vào chút nước gừng để tạo mùi thơm và tiếp tục cho bát sắn dây, một tay đổ, một tay khuấy nhẹ liên tục. Khi nào nồi nước sôi trở lại, trong veo, sánh nhẹ, cho một thìa nước gừng vào là được. Như vậy bạn đã có nồi nước chè cho bánh chay.
  • Với mỗi bát bánh chay, chúng ta sẽ đặt 3 viên bánh. Sau đó cho nước chè vào ngập bánh, phần đậu xanh còn để lại thì giờ rắc chúng lên trên chiếc bánh. Thêm dừa nạo và tinh dầu hoa bưởi trước khi thưởng thức.

3. Hướng dẫn làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc

Hướng dẫn làm bánh trôi, bánh chay ngũ sắc

Thay vì những chiếc bánh màu trắng thông thường thì hiện nay mọi người đã nghĩ ra cách làm bánh trôi bánh chay nhiều màu sắc để giúp đĩa bánh thêm phần bắt mắt.

Để làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc chúng ta cần chuẩn bị nguyên liệu để tạo màu cho lớp vỏ bánh. Một số các loại rau củ có thể dùng để làm màu cho bánh như: Lá nếp xay, rau dền đỏ luộc, nước nghệ xay, nước lá cẩm tím. Lưu ý với nước nghệ vàng các bạn phải cho lên bếp đun sôi rồi cho một thìa dấm gạo vào đun cùng để khử hết mùi nghệ.

Để tạo ra các màu thì chúng ta chia thành 5 phần bột và cho nước các loại rau củ đã chuẩn bị để trộn thành bột. Thành quả sau khi làm xong là những đĩa bánh trôi đủ màu như xanh lá nếp, màu hồng của rau dền đỏ, màu vàng của nghệ tươi, màu tím của lá cẩm và màu trắng nguyên bản của bột rất đẹp mắt.

>> Xem chi tiết: Cách làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc đẹp mắt trong Tết Hàn thực

Một món ăn phù hợp cho ngày Tết Hàn thực

Với những cách làm hướng dẫn chi tiết ở trên, hy vọng các bạn sẽ làm được những đĩa bánh trôi và bánh chay ngon và đẹp mắt để dâng lên ông bà tổ tiên vào ngày Tết Hàn thực sắp tới nhé.

Ngoài bánh trôi bánh chay, các gia đình Việt còn chuẩn bị nhiều lễ vật khác để dâng lên tổ tiên trong ngày 3-3 âm lịch. Chi tiết mâm cúng ngày Tết hàn thực mời các bạn xem trong bài Những đồ cần thiết cho mâm cúng Tết Hàn thực chuẩn nhất.

Thứ Tư, 14/04/2021 08:34
31 👨 819
0 Bình luận
Sắp xếp theo