Hội chứng Havana là gì?

Hội chứng Havana (havana syndrome) là gì? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về hội chứng này nhé.

Hội chứng Havana là gì?

Hội chứng Havana là gì?

Hội chứng Havana là tên gọi của một loạt các sự cố sức khỏe bí ẩn được cho là xảy ra lần đầu tiên vào năm 2016 ở thủ đô Havana của Cuba với các nhà ngoại giao Mỹ và các nhân viên chính phủ khác.

Những triệu chứng đặc trưng của hội chứng bí ẩn này là: nhức đầu, ù tai, gặp các vấn đề về trí nhớ và mất thăng bằng. Các triệu chứng có sự thay đổi tùy theo từng trường hợp.

Các triệu chứng này kéo dài khiến một số nhân viên ngoại giao phải nghỉ hưu sớm vì không thể tiếp tục làm việc trong điều kiện sức khỏe như thế. Từ đó, căn bệnh “lạ” này được gọi là “Hội chứng Havana”.

Sau đó, số trường hợp mắc bệnh tiếp tục gia tăng và lan rộng. Năm 2018, căn bệnh lạ này khiến ít nhất 10 viên chức ngoại giao tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu phải sơ tán khỏi Trung Quốc. Đến mùa thu năm 2020, một loạt binh sĩ Mỹ đóng tại Syria cũng mắc hội chứng Havana. Tại Kyrgyzstan, Uzbekistan cũng ghi nhận các trường hợp mắc bệnh tương tự.

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện ở sứ quán Mỹ tại Havana đến nay, Mỹ đã ghi nhận ít nhất 200 trường hợp mắc bệnh lạ trong ngành ngoại giao, tình báo và quân đội tại các phái bộ ngoại giao đóng trên mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực.

CIA lẫn Lầu Năm Góc đều không tin rằng căn bệnh này lạ xảy ra tự nhiên. Báo cáo thực hiện theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy, nhiều khả năng nạn nhân bị trúng đòn tấn công từ thiết bị phát ra xung năng lượng ở tần số vô tuyến.

Hiện tại, hội chứng Havana vẫn là bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Thứ Tư, 25/08/2021 09:36
43 👨 7.426
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?