Dùng rác nhà bếp để tái chế thành phân bón cho vườn rau nhà

Ngày nay việc trồng rau ngay trên các sân thượng của các hộ gia đình là việc khá quen thuộc với chúng ta. Trồng rau ngay tại nhà không chỉ đem lại cho gia đình nguồn cung cấp rau an toàn mà nó còn giúp không gian gia đình thêm xanh, đẹp. Khi trồng rau, chúng ta cũng cần phải cung cấp cho rau một lượng chất dinh dưỡng nhất định. Thay vì chúng ta phải đi mua những loại phân bón vừa tốn kém lại không rõ nguồn gốc thì tại sao không tận dụng ngay những loại rác trong gian bếp gia đình bạn để chế biến thành những loại phân bón vi sinh cho cây trồng nhỉ?

1. Những loại đầu cá, vỏ tôm

Những loại đầu cá, vỏ tôm

Với những loại thực phẩm này, không những mang lại cho gia đình bạn những món ăn ngon mà chúng ta còn có thể tận dụng những phần dư thừa trên con cá và tôm để trở thành một loại phân bón cây đó. Nghe có vẻ lạ đúng không, nhưng loại phân này cung cấp khá nhiều vitamin có lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Cách làm vô cùng đơn giản, chúng ta có 2 phương pháp để biến đầu cá vỏ tôm thành phân bón, cách 1 dùng chế phẩm vi sinh E.M ủ đầu tôm, cá thành dung dịch lên men tưới cho cây, sử dụng cách này nếu bạn có lượng lớn đầu tôm, cá. Cách 2 chúng ta có thể phơi khô cá sau đó nghiền nhỏ vậy là bạn đã có một loại phân bón tuyệt vời cho vườn rau sạch nhà mình rồi. Loại phân bón này có thể trộn trực tiếp vào đất mà không lo làm hại cây trồng.

2. Vỏ trứng

Vỏ trứng

Trứng là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình, khi chế biến xong bạn đừng vội quăng vỏ trứng vào sọt rác mà hãy tận dụng lại thứ nguyên liệu này để làm phân bón chăm sóc cho cây trồng nhé. Trong vỏ trứng có chứa nhiều khoáng chất, rất thích hợp cho sự phát triển và sinh trưởng của cây trồng. Bạn chỉ cần đem sấy khô, nghiền mịn sau đó trộn vào đất trồng.

3. Xương động vật

Xương động vật

Những loại xương động vật như xương gà, xương lợn không quá lạ lẫm với các món ăn, nó giúp nước canh thêm ngon ngọt một cách tự nhiên. Sau khi sử dụng xong, bạn đừng vội thu vào thùng rác mà hãy tận dụng nó thành phân bón nhé. Chúng ta chỉ cần đốt cháy chúng, bạn sẽ thu được một loại than sinh học không chứa kim loại nặng, đây sẽ là một loại phân bón hữu cơ có ích cho cây trồng. Đập nhỏ những khúc xương đã được đốt và bón cho đất là một cách bổ sung phân lân tự nhiên tốt nhất cho đất.

4. Vỏ chuối

Vỏ chuối

Như chúng ta đã biết, vỏ chuối không những có công dụng trong việc làm trắng răng miệng mà còn là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng như phốt pho và kali cho cây trồng. Chúng ta chỉ cần cắt nhỏ vỏ chuối rồi bón vào gốc cây, cây sẽ vô cùng xanh tốt.

5. Bã cà phê

Bã cà phê

Cà phê sau khi uống xong, thay vì bỏ vào thùng rác thì hãy trộn bã cà phê vào đất, cây trồng chắc chắn sẽ rất tươi tốt. Bã cà phê chứa nhiều đạm, kali và magie, thật lãng phí nếu cho chúng vào thùng rác.

Hy vọng với bài viết trên của chúng tôi, sẽ là những gợi ý tuyệt vời cho những ai đang muốn trồng cây và muốn có nguồn cung cấp phân bón sạch cho cây trồng của gia đình mình.

Thứ Sáu, 28/04/2017 17:18
2,33 👨 3.723
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt