Độ ẩm không khí lý tưởng là bao nhiêu? Độ ẩm không khí phù hợp cho trẻ sơ sinh?

Độ ẩm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của con người. Vậy, độ ẩm không khí lý tưởng là bao nhiêu phù hợp với người lớn, trẻ sơ sinh? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Độ ẩm không khí

1. Độ ẩm không khí là gì?

Độ ẩm không khí là một đại lượng chỉ hàm lượng hơi nước có trong không khí.

Độ ẩm không khí tuyệt đối là lượng hơi nước có bên trong một đơn vị thể tích không khí.

Độ ẩm không khí tương đối là đại lượng chỉ phần trăm lượng hơi nước chiếm trong không khí, thường được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Khi độ ẩm tương đối đạt 100% nghĩa là hàm lượng hơi nước trong không khí đạt trạng thái bão hòa.

Độ ẩm tỉ lệ chỉ mức độ ẩm thay đổi tùy theo từng mức nhiệt độ khác nhau.

2. Độ ẩm không khí lý tưởng là bao nhiêu?

Ở độ ẩm không khí lý tưởng vi sinh vật gây hại thường được kiểm soát, không phát triển quá mức. Khi độ ẩm không khí quá thấp hoặc quá cao đều có thể gây hại cho sức khỏe của con người.

Độ ẩm không khí lý tưởng nhất đối con người nên dao động trong khoảng từ 40% đến 70%, riêng với trẻ sơ sinh nên từ 40% đến 60%.

Độ ẩm không khí trong các tòa nhà lớn hay trong các bệnh viện thường được thiết lập và duy trì ở mức trung bình khoảng 55%.

3. Ảnh hưởng của độ ẩm không khí quá cao lên sức khỏe con người

Độ ẩm không khí khi vượt ngưỡng giá trị 70% được gọi là cao. Độ ẩm không khí tăng lên quá cao đến mức bão hòa là nguyên nhân ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của con người. Độ ẩm không khí quá cao không chỉ gây bất tiện cho cuộc sống mà còn tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm mốc và các vi sinh vật khác sinh sôi phát triển. Từ đó gây ra các bệnh lý về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và một số các bệnh lý ngoài da khác.

Thứ Ba, 20/02/2024 14:39
11 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?