Vòng tròn đá Stonehenge thời tiền sử của Tây Ban Nha bất ngờ hiện hình

Một mùa hè với những đợt nắng nóng và đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đối với một vùng nông thôn Tây Ban Nha đã khiến cho nhiều hồ bị hạ thấp đi mực nước. Việc này vô tình đã làm lộ ra một vòng tròn đá thời tiền sử trong một con đập có mực nước đã rút đi.

Tên chính thức của nó là Dolmen of Guadalperal, nhưng nó được gọi một cách "trìu mến" là "Đài Thiên Văn" Stonehenge của Tây Ban Nha. Vòng tròn đá này được cho là có niên đại 5000 năm trước Công nguyên.

đài thiên văn tbn

Trong khi điều kiện thời tiết gây ra sự tàn phá ở vùng nông thôn Tây Ban Nha, nước rút tại đập ở Valdecanas đã vô tình để lộ ra Stonehenge của Tây Ban Nha, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1926.

Enrique Cedillo, một nhà khảo cổ học đến từ Đại học Complutense ở Madrid, cho biết: “Thật bất ngờ, đây là một cơ hội hiếm có để có thể tiếp cận nó”.

Sau khi khu vực bị ngập lụt trở lại vào năm 1963 trong một dự án phát triển nông thôn, trước đó Stonehenge của Tây Ban Nha chỉ xuất hiện hoàn toàn trong bốn lần. Theo NASA, nó được phát hiện lần cuối vào năm 2019 trong một đợt hạn hán khác.

đài thiên văn tbn

Đây cũng là lần đầu tiên, NASA tuyên bố rằng toàn bộ cấu trúc có thể nhìn thấy được kể từ khi nó bị ngập lụt vào năm 1963.

Dolmens là những viên đá được sắp xếp theo chiều dọc, thường nằm trên một mặt phẳng hơn. Một số ít có thể được tìm thấy trên khắp Tây Âu, và những bí ẩn về những người tạo ra chúng vẫn còn là một câu hỏi.

Một giả thuyết cho rằng chúng có thể là những ngôi mộ, vì hài cốt của con người đã được tìm thấy trong hoặc gần nhiều phiến đá tương tự như vậy.

Trước đây các hiệp hội du lịch, cũng như các nhà sử học địa phương đã kêu gọi chuyển những tảng đá đến một viện bảo tàng trong vùng, hoặc thậm chí chỉ cần chuyển lên vùng đất cao hơn.

phiến đá cổ tây ban nha

Trên thực tế, một bản kiến ​​nghị được đăng bởi Asociación Raíces de Peraleda trên Change.org vào năm 2019 kêu gọi dỡ những viên đá ra khỏi hồ chứa đã thu được nhiều sự chú ý của người đọc.

Cho đến nay, bản kiến nghị hơn 45.000 chữ ký của những người đồng tình di dời phiến đá ra khỏi khu vực đã cảnh báo rằng đây có thể là lần cuối mà chúng ở trong trạng thái toàn vẹn như vậy.

Bản kiến ​​nghị có đoạn: "Đó là một tượng đài cự thạch có giá trị lớn hiện nay, đây là lần đầu tiên, và chẳng ai biết được liệu nó có phải là lần cuối cùng mà chúng ta hoàn toàn có thể tiếp cận chúng một cách nguyên vẹn được hay không."

Cấu trúc của Stonehenge cũng được cho là đang xuống cấp, theo đơn kiến ​​nghị, cảnh báo rằng nó có thể không đủ vững chắc để di chuyển đến nơi khác vì đá đã trở nên xốp và nứt nẻ ở nhiều nơi.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 21/08/2022 11:38
31 👨 704
0 Bình luận
Sắp xếp theo