Đại cử tri là gì? Phiếu đại cử tri được tính như thế nào?

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, chúng ta thường nghe nhắc tới phiếu Đại cử tri. Vậy Đại cử tri là gì? Phiếu đại cử tri được tính như thế nào?

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Bầu cử Tổng thống Mỹ được gọi là Cử tri Đoàn (Electoral College), không phải là cử tri phổ thông mà các Đại cử tri (Electors) mới là người trực tiếp bỏ phiếu quyết định ai là Tổng thống.

Những Đại cử tri này do cử tri phổ thông bầu ra, là đại diện của từng bang, đại diện cho người dân cho bầu tổng thống. Đại cử tri phải không thuộc thành viên Quốc hội hoặc không có nắm chức vụ nào trong chính phủ liên bang.

Số lượng Đại cử tri của một tiểu bang chính là số lượng nghị sĩ quốc hội của tiểu bang đó (số lượng của Thượng nghị sỹ (cố định là 2) và số lượng Hạ nghị sĩ (Dân biểu) của bang đó. Trên toàn quốc số lượng Đại cử tri sẽ là tổng nghị sĩ của Thượng viện và Hạ Viện, thêm đại diện của đặc khu Washington.

Tại Mỹ, mỗi bang chỉ có 2 Thượng nghị sĩ, còn số lượng Hạ nghị sĩ được quyết định dựa vào dân số của bang đó.

Ví dụ, tại tiểu bang California có 53 dân biểu (Hạ nghị sĩ) do có dân số lớn nhất Hoa Kỳ. Vậy California có sẽ là tổng của số Đại cử tri 55.

Tổng số lượng phiếu Đại cử tri của toàn Hoa Kỳ là: 100 (số lượng Thượng nghị sĩ) + 435 (số lượng Hạ nghị sĩ) + 3 (đại diện của đặc khu Washington) = 538.

Để đắc cử tổng thống, ứng cử viên cần giành được số phiếu Đại cử tri tối thiểu từ 270 phiếu trở lên (lớn hơn 538/2=269).

Thứ Năm, 05/11/2020 08:03
45 👨 14.527
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hung_VT
    Hung_VT Những lời giải thích ngắn gọn nhưng dễ hiểu nhất trong số vô vàn giải thích quy chế bầu cử POTUS mà tôi từng được đọc. Cám ơn bạn rất nhiều.
    Thích Phản hồi 05/11/20
    ❖ Là gì?