Có nên rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ để trị mụn?

Bên cạnh chức năng bảo vệ và chăm sóc vùng kín, các chị em đang truyền tai nhau về công dụng trị mụn hết sức “thần kỳ” của dung dịch vệ sinh phụ nữ. Vậy thực tế có nên trị mụn hay rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ hay không? Thắc mắc đó sẽ được giải đáp ngay sau khi bạn tham khảo bài viết này!

Rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Quan niệm sai lầm về công dụng của dung dịch vệ sinh phụ nữ

Không phải tự nhiên mà các chị em lại có những quan niệm khá lệch lạc về công dụng của dung dịch vệ sinh tới vậy. Lý giải cho vấn đề này là những lý do hết sức “thuyết phục” như sau:

  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ có thể sử dụng cho vùng da âm đạo đặc biệt nhạy cảm chính vì thế đối với da mặt nếu sử dụng cũng chẳng có vấn đề gì nghiêm trọng.
  • Tinh chất lô hội có trong các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có tác dụng đặc biệt đối với da mụn. Chúng khiến những đốm mụn nhanh xẹp, không để lại sẹo vết thâm và giúp hạn chế tiết nhờn của da.
  • Dung dịch vệ sinh phụ nữ không làm khô da, bào mòn da, đây là điểm cực thích hợp để dùng cho da mặt.
  • Một số dung dịch có tính sát khuẩn cao sẽ phù hợp với vùng da mụn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những quan điểm kể trên là hoàn toàn lệch lạc, phản khoa học và không có cơ sở để chứng minh.

Tại sao không nên rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ?

Có nên trị mụn, rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ không? Câu trả lời tất nhiên là KHÔNG.

  • Giống với xà phòng, dung dịch vệ sinh được tạo ra với những công dụng nhất định, chỉ phù hợp cho vùng da âm đạo. Việc sử dụng sai mục đích ban đầu là điều hoàn toàn không nên. Chưa kể, vùng kín nhạy cảm có độ pH lý tưởng tầm 3.8 đến 4.5, đa số các loại dung dịch vệ sinh được sản xuất với độ pH này tức là độ axit khá cao.
    Da mặt chúng ta lại hoàn toàn khác biệt. Độ pH của làn da cân bằng luôn ở khoảng 5.5 được tạo ra bởi các axit béo tự do tiết ra từ tuyến bã nhờn, cùng với các lactic và axit amin trong mồ hôi. Bất kỳ một loại sữa rửa mặt nào cũng phải đảm bảo độ pH trong khoảng 5.5 - 6 để không làm tổn thương lớp hàng rào bảo vệ da. Chính vì thế, sản phẩm quá kiềm hoặc quá axit cũng sẽ đều không tốt. Nếu sử dụng một loại sản phẩm có độ axit cao như dung dịch vệ sinh để rửa mặt sẽ kích thích da sản xuất bã nhờn. Đồng thời axit có đặc tính sát khuẩn và tẩy mạnh sẽ khiến da dư dầu nhưng lại thiếu nước, dẫn tới tình trạng da mất cân bằng về độ ẩm và trở nên nhạy cảm, dễ ửng đỏ kích ứng.
  • Bên cạnh đó, một số dòng dung dịch vệ sinh lại có thêm kháng sinh nhằm điều trị các bệnh lý phụ khoa. Với tính sát khuẩn cao, dung dịch vệ sinh sẽ khiến cho vi khuẩn bị tiêu diệt. Tuy nhiên, tiếc thay nó lại đồng thời tiêu diệt luôn vi khuẩn có lợi cùng hàng rào bảo vệ da mặt. Hơn nữa, nếu bạn dùng trong thời gian dài, bạn sẽ vô tình bị lệ thuộc vào chúng, khiến da mặt bị tổn thương, mất đi khả năng phòng vệ tự nhiên, nguy cơ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Dung dịch vệ sinh được khuyến cáo không dùng cho vết thương hở, trầy xước, mà da mặt bị mụn thường sẽ gặp những tổn thương hay vết thương hở. Vì thế, việc rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ là hoàn toàn không khả quan.
  • Cuối cùng, trong các sản phẩm nước rửa phụ khoa thường chứa các chất hóa học tạo mùi cùng thuốc điều trị bệnh lý phù hợp riêng với vùng nhạy cảm chứ không hợp với bất kỳ vùng da nào khác.

Trị mụn bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Bí quyết đánh bay các đốm mụn đáng ghét?

Rửa mặt bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ với mong muốn trị mụn là hoàn toàn không nên. Vậy khi da mặt xuất hiện mụn, chúng ta nên làm gì để có thể nhanh chóng xóa tan những đốm mụn đáng ghét đó?

>> Xem thêm: Máy hút mụn đầu đen, mụn cám có tốt không? loại nào tốt?

Dưới đây là một vài mẹo nho nhỏ dành cho bạn:

  • Uống nhiều nước đồng thời xây dựng một chế độ ăn uống khoa học với nhiều rau xanh, trái cây.
  • Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo, dầu mỡ, cay nóng. Tránh xa các chất kích thích.
  • Dưỡng ẩm và cung cấp các chất dinh dưỡng cho làn da
  • Giữ tinh thần vui vẻ lạc quan, ngủ đủ giấc, không thức khuya.
  • Tránh xoa tay lên mặt đặc biệt lên các nốt mụn, tránh nặn mụn bừa bãi
  • Che chắn, bảo vệ khi phải đi ra ngoài.
  • Hạn chế trang điểm để da có độ thông thoáng, không bị bít lỗ chân lông.
  • Lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng cho da mụn đồng thời kết hợp với máy xông mặt, máy hút mụn để lấy các nhân mụn.

>> Tìm hiểu: Có nên dùng máy rửa mặt cho da mụn không?

Chăm sóc da mụn là một quá trình lâu dài đòi hỏi tính kiên trì, không những cần bạn phải luôn tỉnh táo mà còn phải biết lắng nghe làn da của mình. Chớ nghe những lời mách thiếu căn cứ và vội vàng sử dụng lên da mặt các bạn nhé! Chúc các bạn sớm có được làn da khỏe đẹp, láng mịn.

>> Xem thêm: Cách xịt khoáng cho da dầu, da mụn, da khô, da nhạy cảm

Thứ Tư, 26/08/2020 09:07
4,73 👨 44.233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp