Cách từ chối khi bị hỏi vay tiền

Một trong những điều khó xử nhất với nhiều người đó là từ chối khi bị hỏi vay tiền. Từ chối như thế nào để không làm mất lòng người kia?

Cho vay tiền

Tami Claytor, giám đốc trung tâm tư vấn tài chính có trụ sở tại New York đã đưa ra một số lời khuyên cho những người rơi vào trường hợp này.

Tami Claytor cho biết, việc vay tiền không chỉ khiến người được hỏi vay cảm thấy không thoải mái mà ngay chính người vay cũng cảm thấy xấu hổ bởi tiền bạc gắn liền với giá trị bản thân mỗi người. Vì vậy, nếu không muốn cho vay bạn cũng nên thể hiện sự đồng cảm với đối phương và hoàn cảnh khó khăn mà họ đang gặp phải.

Nếu không có tiền, hãy xin lỗi và đưa ra lời giải thích ngắn gọn và đơn giản lý do bạn không thể giúp họ. Nếu có thể, bạn hãy tư vấn cho họ cách giải quyết mà bạn thấy phù hợp với hoàn cảnh của họ hoặc đơn giản là chúc họ may mắn.

Trong trường hợp bạn có tiền nhưng không muốn cho vay, theo Claytor bạn hãy cứ thành thật. Bạn có thể nói rõ cho đối phương hiểu rằng nguyên tắc của bạn là không cho ai vay tiền để tránh cảm giác khó chịu, không thoải mái nào giữa hai người.

Nếu người đó từng vay tiền và chưa trả lại, Claytor khuyên bạn nên nhắc lại món nợ đó một cách nhẹ nhàng và cho biết bạn không muốn họ mắc nợ nhiều hơn. Trong trường hợp này, theo Claytor bạn không nên chủ động hỏi họ tại sao cần vay tiền bởi có thể sẽ khiến người hỏi vay càng thêm bối rối.

Jodi RR Smith, chủ tịch trung tâm tài chính Mannersmith Etiquette Consulting nhấn mạnh rằng, hãy nhớ tiền là của bạn và người khác đang hỏi vay. Vì vậy, bạn không cần bắt buộc phải giải thích lý do tại sao không cho vay. Cách giải quyết đơn giản là hãy nói: “Tôi biết đây là một thời gian khó khăn với bạn. Tôi rất tiếc vì tôi không thể giúp được gì." Đừng cảm thấy áy náy vì không thể cho đối phương vay tiền. Bạn có thể giúp đỡ họ bằng cách khác như giới thiệu việc làm...

Cuối cùng hãy giữ vững lập trường bởi bạn không phải là ngân hàng cá nhân của bất kỳ ai dù thân thiết tới đâu.

Thứ Sáu, 04/03/2022 15:12
4,33 👨 703
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống