7 lỗi thường mắc khi viết bài website

Những lỗi mà bất kì ai viết blog hay website cũng từng mắc phải.

Bạn vẫn cho rằng mình là người duy nhất lặp đi lặp lại các lỗi sai khi viết blog? Hãy bỏ suy nghĩ đó đi vì mắc lỗi là một phần của người viết blog hay website. Nó vẫn xảy ra luôn luôn. Dưới đây là 7 lỗi thường gặp phải của bất kì blogger nào. Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng những lỗi này lại phổ biến hơn bạn nghĩ rất nhiều.

1. Ảnh minh họa không liên quan

Lỗi thường mắc phải nhất đó là sử dụng ảnh minh họa không liên quan. Bạn có thể thấy lỗi này 1 vài lần trong blog của người khác và cả blog của chính mình. Nhiều blogger có xu hướng tìm và sử dụng ảnh rất nhanh chóng mà không đảm bảo chắc chắn rằng chúng liên quan tới bài viết. Đừng quên rằng sử dụng ảnh liên quan tới bài viết có thể khiến cảm nhận của độc giả về bài viết của bạn hoàn toàn thay đổi.

2. Lỗi chính tả và ngữ pháp

Blogger viết bài và luôn muốn đăng bài đúng lúc, nhưng lại quên kiểm tra lỗi chính tả và nhấp chọn nút "Đăng bài" quá nhanh chóng. Vấn đề này diễn ra vô cùng phổ biến, và nói theo nghĩa đen thì thực sự, tất cả mọi người đều mắc lỗi này. Điều này cho thấy 1 sự non tay, thiếu kinh nghiệm và không chuẩn bị sẵn sàng, thế nhưng lỗi này lại diễn ra rất thường xuyên. Điều quan trọng cần ghi nhớ là lần sau, hãy dành ra vài phút đọc lại bài viết của mình và thậm chí là đọc thật kĩ trước khi đăng lên. Đôi khi, khoảng "thời gian thêm" này có thể thực sự mang lại sự khác biệt cho bài viết của bạn.

3. Thiếu sự lạc quan

Độc giả của bạn là cộng đồng, là sợi dây cứu đắm đảm bảo cho thành công của blog. Nếu không có họ thì bạn cũng chẳng thể được gọi là nhà văn hay blogger. Thế nhưng nhiều người lại có xu hướng đăng các bài viết rất tiêu cực với ý kiến cá nhân một chiều (hoàn toàn đồng ý hoặc hoàn toàn không đồng ý). Những bài viết như thế khó mà chạm tới trái tim độc giả. Họ sẽ thấy bài viết đó chỉ đơn thuần mang tính tiêu cực và sẽ chuyển sang đọc website khác. Hãy đưa ra ý kiến trong các bài viết của mình một cách vô tư, làm nên 1 bài viết giàu thông tin, mang tính khuyến khích và quan trọng nhất là tạo sự gắn kết với độc giả.

4. Kết nối và chia sẻ

Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất với hầu hết các blogger: không có những nền tảng social media (truyền thông đại chúng) kết nối tới blog của mình. Độc giả ghé thăm website của bạn hy vọng có thể đọc được những bài viết hay và sau đó, họ sẽ mong được kết nối với bạn trên các phương tiện khác. Nhưng nếu không một trang mạng xã hội nào được nối tới website thì làm sao họ có thể kết nối với bạn? Hãy đảm bảo gắn thêm đường dẫn tới các trang mạng xã hội để người đọc có thể kết nối với bạn.

5. Kết hợp màu sắc

Màu sắc đóng vai trò quan trọng với sự thành công của website. Màu sắc hiện đại và đẹp là tất cả những gì mà những người điều hành website mong muốn. Một số blogger sử dụng không đúng màu sắc và khiến cho độc giả xa lánh trang web. Rất may là có cách rất đơn giản để sửa lỗi này, đó là tìm kiếm thông tin về cách kết hợp màu sắc trên Internet. Có rất nhiều website cung cấp những thông tin như vậy và có thể chúng sẽ giúp ích cho bạn.

6. Đầu tư thời gian

Phần lớn thời gian trong ngày chúng ta sử dụng để làm việc, làm việc nhà, dành thời gian cho gia đình và chỉ còn lại chút ít thời gian ngồi xuống và viết blog. Vậy thì khi nào dòng cảm hứng mới thực sự tuôn trào? Thời gian phổ biến với nhiều người thường là vào buổi tối. Vì thời gian là vấn đề quan trọng và chúng ta lại không có nhiều thời gian nên hãy tận dụng nó, đọc bài viết ngay trước khi đăng nó lên blog và rồi tiếp tục làm những công việc khác. Những điều tuyệt vời luôn đòi hỏi đầu tư thời gian và bạn có thể phải dành hàng giờ nếu muốn bài viết của mình thực sự đáng đọc.

7. Sáng tạo và độc đáo

Nhiều blog chỉ đơn thuần đi sao chép nội dung từ blog khác. Khá nhiều người chỉ đi lấy ý tưởng từ người khác và mang về blog của mình vì họ muốn giống những người khác. Hãy tin rằng độc giả chọn theo dõi và đọc các bài viết của bạn là có lý do của họ, vì thế nên không cần phải sao chép ý tưởng của người khác và mang nó về website của mình. Bạn sở hữu sự độc đáo của riêng mình và hãy để độc giả chấp nhận chính bản thân bạn thay vì ai khác. Khi con người chấp nhận sự độc đáo và sáng tạo của mình thì sẽ không còn áp lực phải là chính mình nữa. Độc giả yêu thích sự khác biệt nên hãy cứ thử làm những điều mới mẻ.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp tạo cảm hứng cho bạn để viết ngày càng tốt hơn. Đừng cảm thấy rằng mình là người duy nhất trên thế giới này mắc lỗi. Mọi người đều mắc những lỗi cơ bản nhưng đó là cách chúng ta học hỏi và tiến bộ. Chỉ cần bạn tiến từng bước để sửa lỗi thì bạn vẫn đang đi đúng đường.

Tác giả: Kaitlin Kinzinger

Thứ Sáu, 11/03/2016 08:13
51 👨 743
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc