5 vật dụng quen thuộc nhưng lại bẩn nhất trên máy bay

Máy bay ngày nay dần trở thành phương tiện quen thuộc của nhiều người, thế nhưng bạn có biết trên đó có những vật dụng bẩn đến không ngờ.

Nếu chuyến bay của bạn có quãng đường di chuyển gần thì không sao, thế nhưng với những người có chuyến bay đường dài thì thực sự cần chú ý. Trên thực tế, cơ thể chúng ta dễ bị nhiễm bệnh hơn khi di chuyển bằng phương tiện này, bởi độ ẩm trong khoang máy bay chỉ dưới 20%. Đây là độ ẩm thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng phát triển, xâm nhập vào cơ thể con người, đặc biệt là bệnh cảm.

Cùng đọc bài này để biết đâu là những nơi bẩn nhất trên máy bay và cách để giữ bản thân luôn khỏe mạnh bạn nhé.

1. Bàn ăn trên máy bay

Bàn ăn trên máy bay

Bề mặt bàn ăn là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất, lượng vi khuẩn được ước tính trên 1 đơn vị diện tích, nhiều hơn gấp 8 lần so với nút xả toilet.

Trong mỗi bàn ăn có tới 2.155 cụm vi khuẩn trên 1 inch vuông diện tích (tương đương 6,5 centimet vuông - ký hiệu là CFU/sq). Trong khi đó lượng vi khuẩn trên nút xả của toilet cũng chỉ là 127 cụm/1 inch vuông mà thôi.

Số vi khuẩn trên bàn ăn rất đa dạng, không chỉ là virus gây cảm cúm mà còn có cả HPV, virus gây tiêu chảy và nôn mửa, và siêu virus MRSA gây nhiễm trùng da.

Lý giải cho nguyên nhân của sự nhiễm khuẩn cao này là do những chuyến bay dài thường thời gian nghỉ giữa các chuyến là rất ngắn, chính vì vậy tiếp viên sẽ không kịp dọn dẹp hết mọi thứ trên bàn ăn của hành khách.

Vậy nên để bảo vệ bản thân, hãy lau sơ bàn ăn bằng một tờ giấy ướt. Hoặc bạn có thể dùng giấy ăn hoặc đĩa để đặt thức ăn lên đó, tránh để trực tiếp lên bàn.

2. Nút chỉnh điều hòa và nút thắt dây an toàn

Nút chỉnh điều hòa và nút thắt dây an toàn

Những thứ này được sử dụng rất thường xuyên trên mỗi chuyến bay, nên cũng chẳng có gì ngạc nhiên nếu chúng nằm trong danh sách bẩn nhất.

Lượng vi khuẩn đo được trên bề mặt nút chỉnh điều hòa lên tới 286 CFU/sq (286 vi khuẩn/6,5 cm vuông). Còn ở dây thắt an toàn, lượng vi khuẩn cũng không kém với số lượng 239 CFU/sq (239 vi khuẩn/ 6,5 cm vuông).

Hiển nhiên chúng ta không thể nào vì lượng vi khuẩn ấy mà không thắt dây an toàn, hay để điều hòa quá lạnh được, thế nhưng sau mỗi lần sử dụng những vật dụng đó, bạn nên sử dụng một chút nước rửa tay khô cũng đủ bảo vệ bạn rồi.

3. Nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh tất nhiên là nơi chứa nhiều vi khuẩn rồi, đặc biệt trên máy bay thì nó chẳng khác gì nhà WC công cộng. Hãy tưởng tượng xem 1 chuyến bay có tầm 100 người, mà chỉ cần 50 hành khách vào phòng WC thôi là đủ để làm cho khu vực bị nhiễm khuẩn như chưa từng được dọn dẹp. Điều này với nhiều người là đáng sợ, nhưng đối với những chuyến bay dài đó là chuyện quá bình thường, diễn ra thường xuyên.

Một cách nhỏ giúp bạn bảo vệ mình trước những loại vi khuẩn khi phải đi “trên trời” đó là, dùng khăn giấy để phủ lên tay cầm cửa trước khi bước ra ngoài. Ngoài ra như đã nêu trên, có thể sử dụng thêm nước rửa tay khô sau khi đi vệ sinh.

4. Túi đựng đồ sau ghế

Túi đựng đồ sau ghế

Nơi đây là túi đựng đồ đa-zi-năng của hầu hết hành khách, chúng có thể chứa khăn giấy, rác bẩn, thậm chí tã lót cho trẻ hoặc túi nôn...

Trên thực tế, do thời gian nghỉ quá ngắn khiến cho nhân viên không kịp dọn rác, nói gì đến việc lau sạch túi đựng. Theo các chuyên gia đến từ đại học Auburn, Alabama, siêu vi khuẩn MRSA có thể sống tới 7 ngày trên bề mặt túi đựng đồ sau ghế.

5. Ghế ngồi cạnh đường đi

 Ghế ngồi cạnh đường đi

Theo một số nghiên cứu, những người ngồi ở hàng ghế ngoài thường dễ bị nhiễm khuẩn nhất, bởi đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn.

Hãy thử tưởng tượng xem, ai đi ngang cũng vịn tay lên thành ghế, trong đó có những người vừa đi vệ sinh xong, thì nó chứa nhiều vi khuẩn đến mức nào?

Vậy nên có thể nói, dù những ghế sát đường đi có ưu điểm là giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn một chút, nhưng về độ sạch sẽ thì cần phải xem lại.

Do đó, hãy cẩn thận khi "động chạm" phần ghế sát đường đi, hoặc đừng nghiêng đầu về phía đó khi ngủ.

Thứ Ba, 05/09/2017 17:06
31 👨 1.123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch