5 bộ phim dự đoán đúng về AI dựa trên khảo sát các CEO và chuyên gia công nghệ

Nhiều bộ phim viễn tưởng dù ra mắt từ hàng chục năm trước nhưng có thể mô tả chính xác về một phần của công nghệ AI hiện nay. Dưới đây là danh sách những bộ phim dự đoán chính xác về sự phát triển của AI hiện tại do Fortune đưa ra dựa trên khảo sát các CEO và chuyên gia công nghệ.

Her

Tác phẩm đứng đầu danh sách bình chọn của hàng loạt lãnh đạo ngành AI là Her của nhà sản xuất Spike Jonze ra mắt năm 2013. Bộ phim xoay quanh một người đàn ông cô độc và bắt đầu xây dựng quan hệ tình cảm với hệ điều hành AI mang tên Samantha trong bối cảnh thành phố Los Angeles ở tương lai gần.

Theo đánh giá của các lãnh đạo ngành AI, Her thể hiện chính xác cách trí tuệ nhân tạo giao tiếp tự nhiên, điều AI tạo sinh đang hiện thực hóa vào lúc này.

Star Trek: The Motion Picture

Star Trek: The Motion Picture phát hành năm 1979. Nội dung của phim không hoàn toàn mô tả chính xác về AI nhưng xoay quanh khả năng tự giám sát và tầm quan trọng của tính khách quan, điều cực kỳ liên quan đến AI ngày nay.

Cảnh trong phim Star Trek: The Motion Picture. Ảnh: Everett Collection
Cảnh trong phim Star Trek: The Motion Picture. Ảnh: Everett Collection

Spider-Man: Across the Spider-Verse

Bộ phim hoạt hình ra mắt năm 2023. Trong phim, Miles phá hủy thành công máy gia tốc của siêu tội phạm KingPin và trở về cuộc sống một học sinh trung học. Miles quyết định cùng cô bạn Gwen Stacy khám phá 6 vũ trụ song song trên cỗ máy du hành. Trong hành trình này, cậu đụng độ các phiên bản Spider-Man khác nhau.

Dù trong phim không sử dụng bất kỳ hệ thống AI tạo sinh nào, Across the Spider-Verse vẫn được nhận xét là hé lộ những gì có thể diễn ra khi dùng AI tạo sinh để tăng tốc và mở rộng những thành quả của con người.

WarGames

Đây là bộ phim viễn tưởng của Mỹ ra mắt năm 1983. Nội dung của phim xoay quanh David Lightman, người vô tình xâm nhập siêu máy tính WOPR của quân đội Mỹ. Do tưởng nhầm là game máy tính, anh chàng này đã cho chạy chương trình mô phỏng chiến tranh hạt nhân trên WOPR. Khắp nước Mỹ nhận được cảnh báo và WOPR kết luận Mỹ không thể chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân do chưa được nhập dữ liệu.

WarGames được nhận xét là cho thấy tiềm năng to lớn của AI khi máy tính nghiên cứu hàng nghìn kịch bản và tự động đánh giá chiến lược ở quy mô không ai sánh được đồng thời cũng cho thấy sự nguy hiểm khi để AI tự động vận hành mà không có sự giám sát của con người.

Minority Report

Phim phát hành năm 2002. Trong phim, lực lượng cảnh sát dựa vào khả năng tiên đoán tương lai của ba dị nhân đột biến gene tại một thành phố ở Mỹ để biết trước những kẻ sắp giết người.

Cảnh trong phim Minority Report. Ảnh: Everett Collection

Bộ phim được đánh giá là cho thấy những tình huống khó xử về mặt đạo đức và hậu quả ngoài ý muốn của công nghệ.

Thứ Ba, 02/01/2024 16:43
31 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải trí