Thổi tan cơn nóng mùa hè với 3 món canh thanh mát bổ dưỡng

Mùa hè thời tiết nóng bức khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Cơ thể mất nước nên cần cung cấp một lượng nước lớn để bù lại cho cơ thể. Bên cạnh nước lọc và các loại nước trái cây, thì canh là một món ăn cũng có thể cung cấp nước cho cơ thể và là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm ngày hè nắng nóng. Để giúp mâm cơm gia đình bạn có những món canh ngon trong ngày hè, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến chị em 4 công thức nấu những món canh ngon giải nhiệt ngày hè, vừa dễ nấu lại vừa đơn giản. Hãy cùng bắt tay vào bếp để trổ tài cho gia đình cùng thưởng thức nhé.

1. Canh hẹ nấm thịt thanh nhiệt mùa hè

Lá hẹ là một loại rau quen thuộc với nhiều người dân Việt chúng ta. Bên cạnh công dụng chữa được nhiều bệnh thì lá hẹ còn được dùng để nấu canh và là món ăn ngon dân dã. Như tên của món ăn, thì nguyên liệu chính để chế biến món canh này gồm thịt, lá hẹ và nấm, bên cạnh đó cũng cần thêm một số nguyên liệu và gia vị sau:

Nguyên liệu cho món canh hẹ

  • 100 g thịt nạc
  • 100 g nấm rơm
  • 1 miếng khuôn đậu trắng
  • 1 nắm rau hẹ
  • Nước mắm, mì chính, muối, hành tím

Tiến hành chế biến:

Bước 1:

Thịt xay sau khi mua về, trộn thêm chút hành khô băm nhuyễn, gia vị, mì chính, ít dầu ăn. Sau đó vo thành những viên thịt nhỏ vừa ăn và để gia vị ngấm vào thịt trong khoảng 10-15 phút.

Canh hẹ nấm thịt thanh nhiệt mùa hè

Bước 2:

Nấm rơm, sau khi mua về cắt thành miếng vừa ăn và ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút cho nấm được mềm.

Bước 3:

Hẹ đem rửa sạch, sau đó cắt khúc dài 2-3cm.

Bước 4:

Đậu hũ rửa sạch và cắt thành những miếng hình vuông. Để giúp đậu hũ được đậm đà hơn, bạn có thể nhúng đậu qua nước mắm pha loãng, sau đó cho ra đĩa.

Bước 5:

Cho một nồi nước lên nấu sôi, sau đó cho thịt viên vào nồi, đun sôi, khi nồi canh sôi, nếu có bọt thì có thể vớt ra để nước dùng được trong và có vị thanh. Khi thịt chín thì cho nấm và đậu phụ vào đun sôi trở lại và cuối cùng cho lá hẹ và nêm nếm vừa ăn là được.

Canh hẹ nấu thịt là món ăn giải nhiệt rất tốt cho mùa hè

Đây là một món canh đơn giản, giúp chúng ta có thể giải nhiệt cho mùa hè đang sắp tới.

2. Canh rau đắng nấu tôm món ăn ngon dân dã

Rau đắng nấu tôm là một món ăn dân dã, khá quen thuộc với chúng ta. Món canh này có vị mát ngọt, thanh nhiệt giải độc cơ thể cực tốt trong mùa hè nắng nóng!

Canh rau đắng nấu tôm món ăn ngon dân dã

Để làm được món canh này, nguyên liệu chúng ta cần có.

  • Một mớ rau đắng 200g – 300g
  • 150g tôm
  • Một tép tỏi đập dập lột vỏ và băm nhỏ
  • Gia vị: đường, tiêu, muối (các bạn có thể dùng bột ngọt hay bột nêm gà, bột nêm các loại tùy theo khẩu vị từng nhà).

Bước 1:

Tôm sau khi mua về, rửa sạch và lột vỏ và cho cối giã dập, khi giã chúng ta nên nêm vào một chút tiêu đường, muối để gia vị được ngấm đều vào tôm.

Bước 2:

Rau đắng sau khi mua về, nhặt bỏ cành hư, cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn, sau đó rửa sạch để ráo nước.

Bước 3:

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn và tỏi phi vàng, cho tôm vào xào chín đều rồi cho thêm 1 tô nước lọc vào nồi canh.

Cách nấu canh rau đắng

Bước 4:

Đợi nồi canh sôi lại, và cho rau đắng vào nêm nếm lại gia vị sau đó múc canh ra tô thưởng thức.

3. Canh hến nấu khế chua

Vị chua thanh của khế sẽ giúp món canh này có vị ngon, lại vừa lạ miệng cho bữa cơm trong những ngày hè oi bức này của gia đình bạn. Để làm món canh này, rất đơn giản chúng ta cần những nguyên liệu sau.

Canh hến nấu khế chua

  • Hến: 300 g hến luộc sẵn
  • Cà chua: 2 quả
  • Khế chua: 2 quả
  • Me: 100 g
  • Hành hoa, hành khô, thì là
  • Gia vị

Cách chế biến

Bước 1:

Hến chúng ta có thể mua loại đã luộc sẵn ngoài chợ hoặc siêu thị. Hoặc cũng có thể mua hến tươi về để luộc và lấy ruột đều được.

Bước 2:

Khế chua nên rửa sạch, bỏ đi phần rìa của quả khế để không bị đắng, đập dập quả khế ngâm vào chậu nước cho bớt vị chua, sau đó thái thành hình ngôi sao. Cà chua, rau thơm rửa sạch và thái nhỏ vừa ăn.

Bước 3:

Bắc nồi lên bếp, phi thơm hành, sau đó cho 1/2 cà chua vào xào cho chín mềm và làm màu cho nồi nước dùng, dùng muỗng dằm nát cà chua rồi cho hến vào xào cùng và một chút mắm xào lên.

Bước 4:

Gạn từ từ nước luộc hến vào nồi (chừa lại cặn). Đun sôi nước thì thả khế vào. Đun sôi tiếp trong vòng 1 phút thì thả đến ½ chỗ cà chua còn lại vào nồi. Nếu bạn thích ăn chua thì có thể lấy một chút me, lọc bỏ hạt lấy nước me đổ vào canh. Đợi canh sôi lại, nêm nếm cho vừa ăn và thả rau hành vào và tắt bếp.

Canh khế có vị chua thanh, lạ miệng

Hy vọng với những cách chế biến món canh vừa giới thiệu trên sẽ giúp ích cho bạn có thể có công thức để làm những món ăn ngon chiêu đãi gia đình vào mùa hè này.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 03/06/2017 08:27
51 👨 1.443
0 Bình luận
Sắp xếp theo