Những câu nói truyền cảm hứng dành cho những người thích viết

"Nhà văn là người mà viết cho mình còn khó hơn là viết cho người khác" - Thomas Mann.

Stt về chữ viết có rất nhiều trên Internet. Nếu bạn đang muốn tìm danh ngôn về chữ viết hay những câu nói hay để truyền cảm hứng viết văn thì những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn.

Sáng tạo nội dung hay nghề viết không phải công việc dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ. Muốn thành công trong lĩnh vực này, người cầm bút hay đánh máy phải có vốn kiến thức sâu rộng và đánh giá khách quan về mọi vấn đề trong cuộc sống. Nếu đơn thuần chỉ sao chép nội dung, thật khó để họ tồn tại trong xã hội cạnh tranh cao này.

Muốn viết văn hay, năng khiếu thôi chưa đủ, bạn cần phải cố gắng nỗ lực rất nhiều để thành công.

Thực tế, một vài nhà văn bẩm sinh (sinh ra đã thể hiện rõ là người có năng khiếu về viết lách) còn phải cố gắng, thử và thất bại rất nhiều lần trước khi cuốn sách đầu tiên của họ được xuất bản. Khi viết, trí thông minh, cảm xúc, tính cách và lòng tự trọng của bạn bị "tấn công" để có thể tạo ra được những tác phẩm tuyệt vời – thể hiện đúng phong cách và con người bạn. Và ngay cả khi bạn là một nhà văn tài năng – người hứa hẹn sẽ được ghi danh mãi mãi trong rất nhiều thập kỷ tới thì bạn vẫn sẽ "được nhận" không ít lời chỉ trích, phê bình và sự nhạo báng trước khi bạn đạt được cái gọi là vinh quang đó.

Nhiều tác giả luôn rơi vào tình trạng thiếu ý tưởng hoặc đầu óc trống rỗng. Ngày hôm qua bạn viết được một bài viết ấn tượng thì ngày hôm nay bỗng nhiên bạn chẳng còn năng lượng và chẳng có gì để viết. Rồi những ngày tiếp theo cũng như vậy.

Một bài báo cần được viết xong nhưng trang giấy không hề có lấy một chữ. Một danh sách các công việc phải hoàn thiện trong ngày nhưng con trỏ khó chịu kia vẫn nhấp nháy không ngừng và ở nguyên vị trí đó.

Viết lách

Tất nhiên, bạn không phải là người duy nhất như vậy. Đa phần những người thích viết đều đã từng, đang và sẽ trải qua tình huống giống như bạn. Nhưng nếu biết cách, cảm giác này sẽ không kéo dài mãi mãi.

Mặc cho thành công, không biết bao người khẳng định rất ghét bỏ công việc viết lách. Tại sao ư? Bởi đó là sự cô độc, là những khoảng thời gian dài cách biệt với các mối quan hệ, là việc phải ngừng suy nghĩ về bất cứ việc gì khác để tập trung vào chủ đề cần viết, là sự tự nghi ngờ, tự chỉ trích, tự giải đáp những khúc mắc riêng của bản thân, là những lần viết – xóa – viết – xóa liên tục để có được một từ hay nhất và rất, rất nhiều những lý do khác nữa. Đôi khi, bạn còn cảm thấy đau thực sự chỉ vì nhân vật của mình quá thảm thương và thực tại buộc bạn phải dành cho hồng nhan ấy một kết thúc buồn. Biết sao được, là nhà văn, là người viết lách, đôi khi, bạn cũng cần một chút tàn nhẫn.

Một trong những nhà văn xuất sắc nhất của thế kỉ 20, Franz Kafka, đã đốt đi gần 90% những tác phẩm của mình khi còn sống. Thậm chí sau khi qua đời năm 1924, ông đã gửi thư cho người bạn của mình là Max Brod nhờ đốt nốt những tác phẩm còn lại, may mắn thay, Brod đã từ chối việc này.

Tôi hiểu những gì Kafka suy nghĩ khi đốt cháy những con chữ của mình. Tất cả những người theo đuổi công việc viết lách như một nghề nghiệp (hầu như là tất cả mọi người, dù cho đó chỉ là những e-mail, bản ghi chú, bài viết blog hay tiểu thuyết) đều cảm nhận được sự xúi giục đốt đi tất cả những thành quả của mình hay ném chiếc máy tính của họ xuống cầu thang.

Nghề viết

Tuy nhiên, sau tất cả những đắng – cay – ngọt – bùi ấy, chẳng ai có thể dừng viết được. Thế mới nói, niềm đam mê và tình yêu với câu chữ hoàn toàn có thể đánh bại được những thứ mà tưởng chừng như chúng là tột cùng của nỗi đau và mất mát.

Dưới đây là 29+ câu nói truyền cảm hứng về nghề viết sẽ giúp bạn có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục "thắp lửa" cho ngòi bút của mình. Đừng dừng lại, hãy cứ viết.

1. Tôi muốn dành lời khuyên cho những ai đam mê sự nghiệp văn chương rằng trước khi phát triển tài năng của họ thì họ phải thật khôn ngoan phát triển tài năng một cách "ẩn dật" trước đã - Harper Lee.

2. Văn chương không phải là môn trượt tuyết hay trượt băng nghê thuật. Mẹ của bạn sẽ không biến bạn thành nhà văn. Lời khuyên của tôi cho bất kỳ người trẻ nào muốn trở thành nhà văn là: hãy rời khỏi nhà - Paul Theroux..

3. Nếu bạn biết bất kỳ người trẻ nào khao khát trở thành nhà văn thì sự ủng hộ tuyệt vời thứ hai bạn có thể dành cho họ đó là tặng họ vài bản sao của tác phẩm The Elements of Style (tạm dịch: các yếu tố tạo nên văn phong). Còn sự ủng hộ tuyệt vời nhất đó là hãy dập tắt ước mơ này ngay khi họ còn đang cảm thấy hạnh phúc - Dorotthy Parker.

4. Nếu viết trở nên khó khăn, đó là bởi nó khó. Viết là một trong những việc khó khăn nhất mà con người có thể làm - William Zinsser.

5. Đối với tôi, điều tuyệt vời nhất không phải là viết về cái gì mà là thưởng thức thứ âm nhạc được tạo ra từ chữ - Truman Capote.

6. Viết ngay cả khi bạn không muốn, không giống như lúc bạn viết hằng ngày và thậm chí viết một bản nháp tồi cũng không phải là điều tệ hại nhất - Agatha Christie.

7. Viết văn là một hành trình khám phá mà bạn đi từ con số không và học được mọi thứ trên quãng đường mà bạn đã đi được - E. L. Doctorow.

Nhà văn

8. Bạn phải say sưa viết thì thực tế mới không huỷ hoại được bạn - Ray Bradbury.

9. Lời khuyên tốt nhất về nghề viết mà tôi từng được nhận là hãy viết một cách nghiêm túc bởi vì để làm nó thật tốt thì rất tốn thời gian - David guterson.

10. Nhà văn là người mà viết cho mình còn khó hơn là viết cho người khác - Thomas Mann.

11. Trực giác của bạn biết nên viết điều gì, vậy nên hãy cầm bút lên - Ray Bradbury.

12. Không đau đớn nào lớn hơn việc mang trong mình một câu chuyện chưa kể - Maya Angelou.

13. Tôi có thể thoát khỏi mọi thứ khi viết: nỗi muộn phiền biến mất và lòng dũng cảm tái sinh - Anne Frank

14. Ngày mai có thể là ngày tận thế nhưng hôm nay là một ngày đẹp trời để viết và trong một ngày như thế thì không có vấn đề gì nghiêm trọng xảy ra cả - Neil Gaiman.

15. Chúng ta đều là những người thợ học việc trong nghề - nơi mà không ai trở thành bậc thầy - Ernest Hemingway.

16. Một ngày tôi sẽ tìm ra được những từ phù hợp và chúng sẽ trở nên đơn giản - Jack Kerouac.

17. Nói chung, những gì dễ đọc thường khó viết - Nathaniel Hawthorne.

18. Điều giá trị nhất của tất cả các cây viết tài năng là không bao giờ sử dụng hai từ khi chỉ cần một từ đã có thể diễn tả được ý muốn truyền tải - Thomas Jefferson.

Câu nói hay

19. Mỗi từ sau một từ sau một từ luôn ẩn chứa sức mạnh - Mageret Atwood.

20. Bạn có thể làm bất kỳ điều gì bằng viết lách - C. S. Lewis.

21. Hãy để tôi sống, yêu và viết ra những câu văn hay - Sylvia Plath.

22. Nếu bác sỹ nói tôi chỉ còn sáu phút để sống, tôi sẽ không ngồi phiền muộn. Tôi sẽ gõ nhanh hơn một chút - Issac Asimov.

23. Các nhà văn đều điên cuồng - Cornelia Funke.

24. Nhà văn không đích xác là một người... Họ là rất nhiều người và đang cố gắng trở thành một người - Scott Fizgerald.

25. Học các nguyên tắc như một chuyên gia và bạn có thể phá vỡ nó như một nghệ sỹ - Pablo Picasso.

26. Nếu bạn muốn không bị quên lãng ngay sau khi chết thì hoặc là viết nên cái gì đó giá trị đáng để đọc hoặc là làm nên điều gì đó vĩ đại đáng được viết lại - Benjamin Franklin.

27. Điều quan trọng không phải là chúng ta viết gì mà là chúng ta viết thế nào, và theo tôi, nhà văn hiện đại trước hết phải là một người phiêu lưu, sẵn sàng đón nhận những thử thách và sẵn sàng tạo ra những điều mới mẻ nếu cần thiết. Nói một cách khác, họ phải viết điên cuồng - James Joyce.

28. Lịch sử sẽ đối xử tốt với tôi vì tôi sẽ viết về nó. - Winston S.Churchill.

29. Hãy viết về những điều đáng nhớ nhất trong cuộc đời. - Isabel Allende.

30. Viết điều gì đó đáng đọc hoặc hãy làm điều gì đó đáng viết. – Benjamin Franklin.

31. Chúng ta viết để tận hưởng cuộc sống hai lần, ngay trong khoảnh khắc đó và nhìn lại sau này. – Anaïs Nin.

32. Mọi nhà văn đều sống hai lần. – Natalie Goldberg.

33. Ai muốn trở thành một nhà văn? Và tại sao? Bởi vì đó là câu trả lời cho mọi thứ… Nó cũng là động lực sống. Lưu ý, ghi ghép, xây dựng, sáng tạo, không kinh ngạc trước bất kỳ điều gì, trân trọng những điều mới lạ được thấy, không để mọi thứ trôi đi vô ích, để làm việc gì đó, để tạo ra những bông hoa tuyệt vời cho cuộc sống, ngay cả khi nó là một cây xương rồng - Enid Bagnold.

34. Bạn có thể đánh lừa địa chủ nếu có thể và phải làm như thế, nhưng đừng cố gắng trêu đùa nàng Thơ. Điều đó là không thể. Bạn không thể làm giả chất lượng cũng như không thể làm giả một bữa ăn ngon - William S.Burroughs.

35. Tất cả độc giả thưởng thức tiểu thuyết đều sẵn sàng “đồng lõa” với những lời nói dối của bạn. Đó là hợp đồng thiện chí khiến cho tác phẩm của bạn được đón nhận - Steve Almond. WD.

Thứ Năm, 14/09/2023 17:00
53 👨 11.637
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc