11 cuốn sách hay nhất Trường Kinh doanh Harvard khuyên startup nên đọc

Nền tảng cho những ai muốn khởi nghiệp.

Nhiều người cho rằng mùa hè là thời điểm tuyệt vời để đọc sách. Tuy nhiên, giữa thế giới sách đủ các thể loại thì câu hỏi đặt ra là nên đọc loại sách gì và cuốn nào?

Để giúp bạn giới hạn những lựa chọn của mình, trang Hubspot mới đây đã chia sẻ một danh sách gồm 11 đầu sách hay nhất theo bình chọn của Trường kinh doanh Harvard (Harvard Business School). Hầu hết trong số đó tập trung vào lãnh đạo, bao gồm sự thấu hiểu, kỹ năng, các bằng chứng và giải thích rõ ràng về vấn đề này, rất hữu ích với các nhà quản lý đang nỗ lực trở thành một nhà lãnh đạo đích thực.

1. True North: Discover Your Authentic Leadership

True North: Discover Your Authentic Leadership (tạm dịch: Hãy đi về phương Bắc – khám khả năng lãnh đạo đích thực trong bạn) giải thích việc làm thế nào và tại sao có thể trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc lại là điều có thể xảy ra với tất cả mọi người dựa trên các nghiên cứu và cuộc phỏng vấn có sự tham gia của 125 nhà lãnh đạo hàng đầu hiện nay.

Trong cuốn sách này, Bill George - tác giả, đồng thời cũng là cựu CEO của Medtronic đã chia sẻ 5 bước cốt lõi để trở thành một nhà lãnh đạo khiến ai cũng phải khâm phục đó là:

  • Nhận thức được con người thực sự của bạn.
  • Xác định giá trị và các nguyên tắc lãnh đạo của bạn.
  • Hiểu rõ các động lực của bạn.
  • Xây dựng một đội nhóm hỗ trợ.
  • Luôn chính trực thông qua việc thống nhất tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của bạn.

2. Talent on Demand

Peter Cappelli viết cuốn sách này để kiểm nghiệm những vấn đề liên quan đến quản trị nhân tài đang được quan tâm nhất. Sách bao gồm rất nhiều các ví dụ về các công ty nằm trong chuỗi cung ứng và tiết lộ 4 nguyên tắc quản trị để đảm bảo rằng nhân viên của bạn có các kỹ năng cần thiết và xác định chính xác khi nào họ cần chúng.

Sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn sẽ biết cách cân bằng giữa việc phát triển các nhân tài trong công ty và thuê ngoài các chuyên gia khác, cải thiện độ chính xác trong các dự đoán về nhu cầu nhân sự, tối đa hóa năng suất làm việc của nhân viên và từ bảng thông báo việc làm nội bộ có thể tạo ra một bản mô tả công việc mới để đăng tải lên các trang web việc làm nhằm tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng nhất.

Sách kinh doanh

3. The Money of Invention: How Venture Capital Creates New Wealth

The Money of Invention: How Venture Capital Creates New Wealth có thể được xem là một cuốn cẩm nang thực tế. Sách được viết bởi hai chuyên gia đầu ngành là Paul A. Gompers và Josh Lerner có đề cập tới các vấn đề mà những người khởi nghiệp đang phải đối mặt trong việc bảo đảm nguồn tài chính cho công ty và làm thế nào các mô hình vốn đầu tư mạo hiểm lại có thể giúp người kinh doanh giải quyết những vấn đề đó.

Ngoài ra, cuốn sách này cũng bao gồm rất nhiều thông tin chi tiết về cách mà các tập đoàn, tổ chức chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận có thể (và nên) khai thác sức mạnh của các quỹ đầu tư mạo hiểm khi tiến hành gọi vốn. Liệu rằng doanh nghiệp của bạn đang trên đà bước sang một giai đoạn tăng trưởng ngoạn mục hay cố gắng cầm cự trong điều kiện nền kinh tế suy thoái thì The Money of Invention vẫn là cuốn cẩm nang chiến lược để học cách biến vốn đầu tư mạo hiểm trở thành đòn bẩy tạo đột phá cho doanh nghiệp của bạn.

4. Many Unhappy Returns: One Man's Quest To Turn Around The Most Unpopular Organization In America

Vào năm 1997, Sở Thuế Vụ (Internal Revenue Service – IRS) có cơ sở dữ liệu về khách hàng lớn nhất ở Mỹ nhưng lại nhận được tỷ lệ chấp thuận thấp nhất trong số các tổ chức trực thuộc chính phủ. Vào thời điểm đó, Hội thẩm Quốc hội (Congressional Hearings) tiết lộ rằng IRS đang đứng trước áp lực phải đáp ứng đủ chỉ tiêu về các khoản tiền bồi thường và thuế truy thu thu được. Một vài nguồn tin nặc danh còn cho biết để làm được điều đó, các cơ quan thu thuế đã phải gây sức ép tới những người dân phải trả thuế.

Năm 1997, Charles O. Rossotti trở thành Uỷ viên hội đồng của IRS và được giao nhiệm vụ tái cấu trúc tổ chức này. Là doanh nhân đầu tiên được giữ chức vụ đứng đầu IRS, Rossotti đã thực hiện nhiều hoạt động cải cách có tính đột phá để duy trì hoạt động của tổ chức và trong cuốn sách Many Unhappy Returns, ông đã kể lại câu chuyện đầy thú vị đó về lãnh đạo và sự chuyển mình đầy ngoạn mục của IRS.

5. The Arc of Ambition: Defining the Leadership Journey

Bạn có biết được điều gì thực sự tách biệt một người đạt được thành công ấn tượng với một người bình thường không? Trong cuốn sách The Arc of Ambition: Defining the Leadership Journey, hai chuyên gia về quản trị rất nổi tiếng trên thế giới là Jim Champy và Nitin Nohria sẽ giúp bạn tìm câu trả lời cho câu hỏi đó.

Bí mật ở đây đó chính là hoài bão. Với những ai muốn khám phá khao khát về nghề nghiệp và cuộc sống cá nhân của mình là gì thì đây là cuốn sách hướng dẫn rất ý nghĩa. The Arc of Ambition bao gồm những ví dụ cụ thể từ rất nhiều tấm gương thành công trong cả trong lịch sử lẫn thế giới hiện đại thuộc nhiều lĩnh vực.

6. Pour Your Heart Into It: How Starbucks Built a Company One Cup at a Time

CEO Starbucks Howard Schultz là một nhà lãnh đạo với tài năng phi thường và được rất nhiều người kính trọng. Pour Your Heart Into It: How Starbucks Built a Company One Cup at a Time chính là cuốn sách đầy tâm huyết của ông kể lại câu chuyện thành công trong nhiều thập kỷ của hãng café này. Bắt đầu từ một tiệm bán café nhỏ lẻ ở Seattle, giờ đây, Starbucks đã trở thành một thương hiệu tầm cỡ quốc tế.

Trong cuốn sách, Schultz cũng chia sẻ những nguyên tắc cốt lõi định hình nên giá trị của thương hiệu Starbucks và những bí quyết thành công mà ông đã tích lũy được.

7. Unleasing Innovation: How Whirlpool Transformed an Industry

Unleashing Innovation sẽ "kể" cho bạn nghe câu chuyện diễn ra bên trong một trong những sự chuyển mình có tính bước ngoặt nhất trong lịch sử nước mỹ, bao gồm việc chấp nhận lợi nhuận giảm để thực hiện mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn thế giới.

Nancy Tennant Snyder là phó chủ tịch của Whirlpool – người đã nhận ra được tầm quan trọng của lợi nhuận và sự đổi mới, đồng thời cũng là tác giả của cuốn sách này. Trong tác phẩm của mình, cô đã tiết lộ về việc làm thế nào mà Whirlpool có thể tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn như vậy trong lịch sử tồn tại và phát triển của tập đoàn. Nó cũng đưa ra bằng chứng về việc sự chuyển đổi và cải tiến sẽ trở thành nhân tố cốt lõi trong một tổ chức – cuối cùng sẽ giúp kéo theo những kết quả bất ngờ về lợi nhuận.

Startup

8. Made to Stick: Why Some Ideas Survive and Others Die

Tại sao một vài ý tưởng lại có thể tạo ra những điều rất tuyệt vời trong khi số khác lại giống như thể chúng chưa bao giờ có cơ hội trở thành hiện thực vậy? Và bằng cách nào chúng ta có thể lật ngược lại tình thế: dành cho các ý tưởng tồi những cơ hội "sống sót"?

Trong cuốn sách này, Chip và Dan Heath sẽ giúp bạn giải mã một vài câu hỏi phức tạp nhất chưa có lời giải về việc làm thế nào để các ý tưởng có thể được thực hiện, đồng thời cũng đưa ra một vài phương pháp để khiến chúng trở nên khả thi hơn.

9. Blue Ocean Strategy: How to Create Uncontested Market Space and Make Competition Irrelevant

Cuốn sách này được viết dựa trên một nghiên cứu về hơn 150 sự chuyển đổi có tính chiến thuật, bao gồm các công ty có lịch sử tồn tại và phát triển hơn 100 năm thuộc 30 lĩnh vực khác nhau. Hai tác giả Renee Mauborgne và W. Chan Kim đã nỗ lực thuyết phục người đọc rằng xây dựng một sự nghiệp kinh doanh thực sự thành công từ việc tạo ra "những đại dương xanh", chẳng hạn như các thị trường mới chưa được khai thác và không có cạnh tranh hay chưa có một luật chơi nào được thiết lập cả.

Với hơn 1 triệu bản được bán trên khắp thế giới, Blue Ocean Strategy (Chiến lược đại dương xanh) rõ ràng là một cuốn sách "bắt buộc phải được đọc" đối với tất cả những ai muốn khởi nghiệp.

10. Scaling Up Excellence: Getting to More Without Settling for Less

Trong Scaling Up Excellence, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy Robert Sutton cùng đồng nghiệp Huggy Rao (đến từ Đại học Stanford) đã giải quyết một vấn đề mà tất cả các công ty đang tăng trưởng hiện đang phải đối mặt tại cùng một thời điểm: đó chính là mở rộng quy mô phát triển, bao gồm việc xây dựng công ty lớn hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn trước đó.

Sutton và Rao đã dành gần 10 năm liền để nghiên cứu nhằm mục đích giải mã điều gì cần thiết cho việc tạo ra một nhóm nhân viên trở thành hình mẫu về thành tích công việc và giữ cho tổ chức luôn trở thành một công ty có môi trường làm việc tốt hơn nữa.

Cuốn sách này cũng nổi bật với những nghiên cứu thực tế (case study) và nghiên cứu mang tính chất học thuật từ một loạt các lĩnh vực, bao gồm các startup, các công ty dược phẩm, bán lẻ, các tổ chức tài chính, công nghệ cao, giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ và các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

11. Data Science for Business

Được viết bởi hai chuyên gia khoa học dữ liệu nổi tiếng thế giới là Foster Provost và Tom Fawcett, cuốn sách này giải thích những nguyên tắc cơ bản của khoa học dữ liệu. Từng bước một, sách dẫn dắt người đọc qua hệ thống "tư duy phân tích dữ liệu" cần thiết cho quá trình chiết tách những giá trị kinh doanh thực tế từ kho dữ liệu mà tổ chức đã thu thập được.

Bạn có thể sử dụng cuốn sách này như một tài liệu hướng dẫn để hiểu được các kỹ thuật khai thác dữ liệu đang được sử dụng hiện nay. Nhiều nội dung trong Data Science for Business cũng được tham khảo từ khóa học MBA của một giáo sư hiện đang giảng dạy tại Đại học New York và có đề cập đến rất nhiều vấn đề kinh doanh thực tế.

Thứ Ba, 16/08/2016 13:35
51 👨 2.284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc