10 lý do bạn nên đăng ký một khóa tập bơi trong mùa hè này

Liệu bạn có biết một trong những lợi ích tuyệt vời của bơi lội là phát triển trí thông minh?

Bơi lội cũng được xem là một hoạt động rèn luyện cơ thể hoàn hảo. Bởi lẽ, nếu bơi thường xuyên, bạn có thể nhận được tất cả các lợi ích tương tự như việc đều đặn tập một bài tập thể dục thẩm mỹ mà không hề bị chấn thương khớp. Đây là môn thể thao phù hợp cho cả trẻ em và người già, rất được các vận động viên ưu tiên nhờ khả năng tăng cường thể lực và giữ gìn vóc dáng, không yêu cầu bất cứ một dụng cụ hỗ trợ nào, đơn giản chỉ cần bạn và làn nước xanh mát.

Tuy nhiên, bơi lội không chỉ dừng lại ở các lợi ích này mà nó còn tác động sâu tới toàn bộ cơ thể và 10 lý do sau đây sẽ chứng minh cho bạn.

1. Bơi lội giúp hình thành và tăng cường sức mạnh cơ bắp

Bơi lội giúp bạn phát triển cơ bắp một cách toàn diện, đặc biệt là hình thành các nhóm cơ giúp di chuyển dễ dàng trong nước. Trong quá trình bơi, bạn sẽ phải đạp chân, quạt tay, lưng giãn ra và xoay kết hợp bụng hóp lại để tăng sức mạnh cho chân cũng như giữ cho cơ thể ổn định. Chính vì điều này mà bơi lội là một trong những bài tập thể dục nhịp điệu tốt nhất giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh như ý muốn. Michael Phelp chính là một điển hình nếu bạn đang cần ai đó truyền cảm hứng.

2. Bơi lội giúp xương chắc khỏe

Nhiều năm nay, các nhà nghiên cứu đã bác bỏ niềm tin rằng bơi lội giúp xương chắc khỏe và chỉ có những bài tập nặng mới có thể làm nên điều này. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Sinh lý học ứng dụng (Journal of Applied Physiology) thì do có những lý do đạo đức khiến việc thực hiện các thí nghiệm sâu trên xương người bị ngăn chặn nên quá trình kiểm tra đã phải thực hiện trên chuột. Nghiên cứu chia chuột thành 3 nhóm: Chạy, bơi lội và một nhóm nằm trong sự kiểm soát không bao gồm hoạt động thể dục. Trong khi nhóm chạy duy trì tỷ lệ BMD (chỉ số về mật độ tế bào xương) cao nhất, nhóm bơi cao hơn nhóm có kiểm soát cả về BMD và trọng lượng xương đùi. Rõ ràng, điều này đã chứng minh những tác động tích cực của bơi lội đối với xương và tất nhiên, nó cũng cần thêm nhiều nghiên cứu nữa để khẳng định chắc chắn.

3. Bơi lội giúp cơ thể dẻo dai

Khi bơi, bạn phải vươn mình, nhoài người, xoay và đẩy mình qua dòng nước. Mắt cá chân của bạn lúc này trông giống như vây cá và nó sẽ bị kéo căng ra mỗi khi bạn búng người để chống lại áp lực của nước. Điều này không có nghĩa bạn không thể tự nhoài người mà sự lặp lại như vậy sẽ khiến cơ thể bạn trở nên dẻo dai hơn rất nhiều.

4. Bơi giúp giảm các chứng viêm

Chứng viêm là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xơ vữa động mạch và việc tăng cường các hoạt động thể dục nhịp điệu như bơi lội sẽ góp phần hạn chế tình trạng này xảy ra thông qua các lợi ích thiết thực đối với tim mạch. Đồng thời, nếu ngăn ngừa được sự xuất hiện của chứng viêm cũng sẽ giúp phòng ngừa sự phát triển của các loại bệnh khác.

5. Bơi lội giúp đốt cháy calo

Chúng ta đều biết rằng bơi lội là một trong những cách tuyệt vời để đốt cháy calo nhưng không phải ai cũng nắm được tác dụng của nó có thể hiệu quả ngang với việc nhảy lên một chiếc máy chạy bộ. Tuy nhiên, hàm lượng calo bị đốt cháy sẽ tùy thuộc vào kiểu bơi cũng như tần suất tập luyện của mỗi người.

Ngoài ra, chăm chỉ bơi lội cũng sẽ giúp bạn không phải lo lắng mồ hôi chảy xuống mắt vì phần lớn chúng đã được giải phóng trong quá trình bạn vận động trong nước. Chẳng hạn, bơi ngửa giúp đốt cháy 60 calo trong 10 phút, 80 calo đối với bơi ếch, 100 calo khi bơi tự do và khoảng 150 cao khi bơi bướm. Do đó, dành 30 phút bơi bướm sẽ có tác dụng hơn so với chạy bộ trong cùng khoảng thời gian.

6. Cải thiện bệnh hen suyễn

Cho dù bạn luyện tập môn thể thao nào thì cũng sẽ rất khó chịu nếu điều đó không cải thiện hơi thở của bạn. Không giống như khi tập trong phòng Gym hay lúc bạn phải chịu đựng chứng dị ứng với phấn hoa theo mùa, bơi lội giúp bạn vận động trong điều kiện không khí ẩm. Không chỉ dừng lại ở đó, một nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng bơi lội thực sự giúp cải thiện tình trạng chung của phổi khi một nhóm trẻ em hoàn thành chương trình bơi lội trong vòng 6 tuần đã được kiểm tra có sự thuyên giảm rõ rệt về mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ngáy ngủ, thở bằng miệng và giảm tần suất phải nhập viện. Những lợi ích này vẫn được ghi nhận một năm sau khi khóa học bơi kết thúc.

Nếu bạn không bị mắc chứng hen suyễn thì bơi lội thường xuyên cũng sẽ giúp bạn thở tốt và đều hơn.

7. Bơi lội giảm giảm stress và căng thẳng

Trong khi nhiều bài báo nói rằng chạy bộ giúp tạo ra nhiều Endorphin thì bơi lội cũng mang lại lợi ích tương tự. Ngoài hóc môn hạnh phúc, bơi lội còn giúp bạn cảm thấy thư giãn tương tự như lúc tập Yoga. Như đã đề cập ở trên, bơi lội giúp duỗi căng người liên tục kết hợp với nhịp thở sâu mang đến cảm giác thư giãn hoàn toàn – thứ mà thường chỉ khi nào chơi thể thao mới có được.

Ngoài ra, bơi lội còn giúp bạn bình tĩnh vì âm thanh của hơi thở và chuyển động của nước sẽ tăng cường sự tập trung vào bên trong thay vì bị ám ảnh bởi những rắc rối. Nhờ đó, căng thẳng và áp lực sẽ được giải tỏa một cách tự nhiên. Thêm nữa, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bơi lội giúp hồi phục các tổn thương não bộ do căng thẳng nhờ quá trình sản xuất các tế bào mới trong vùng hải mã (Hippocampal Neurogenesis). Lần sau, nếu cảm thấy tinh thần bị "xuống dốc" thì hãy nhảy ngay vào một bể bơi nếu muốn nhanh chóng thoát khỏi trạng thái đó nhé.

8. Bơi trong môi trường nước muối rất tốt cho da

Bơi trong môi trường nước muối sẽ giữ độ ẩm cho da và giải độc, góp phần thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên vì da của mình trở nên mềm mại và khỏe mạnh hơn đấy.

9. Bơi lội giúp bạn thông minh hơn

Chắc chắn là bài tập thể dục nào cũng tốt cho tư duy nhưng liệu bơi lội có thực sự giúp bạn thông minh hơn? Một nghiên cứu được thực hiện ở Australia cho thấy rằng những đứa trẻ học bơi thường có khả năng phát triển ngôn ngữ, kỹ năng vận động, sự tự tin và thể chất tốt hơn với nhóm trẻ không tham gia bơi lội. Ngoài ra, bơi cũng giúp phát triển kỹ năng toán học.

10. Bơi lội giúp kéo dài tuổi thọ

Bơi lội là một trong những bài tập giúp bạn sống khỏe hơn và lâu hơn. Một nghiên cứu tại trường Đại học Nam Carolina kéo dài 32 năm được thực hiện với 40.547 đàn ông trong độ tuổi 20 đến 90 đã cho thấy rằng, những người học bơi có tỷ lệ tử vong thấp hơn 50% so với những người chạy bộ, đi bộ và những người không tập bất kỳ hoạt động thể dục nào.

Thứ Ba, 23/02/2016 21:49
31 👨 630
0 Bình luận
Sắp xếp theo