10 lời khuyên hữu ích để có được cuộc trò chuyện thú vị hơn

Cho dù bạn là người sống nội tâm hay hướng ngoại thì bạn đều có thể gặp phải những khoảng lặng mỗi khi trò chuyện với người vừa mới quen. Có thể bạn thường xuyên gặp phải tình trạng như vậy hoặc mới chỉ bắt đầu với một chủ đề nào đó mà bạn không am hiểu nhiều. Thay vì cảm thấy lo lắng và cố gắng nghĩ cách để xin lỗi rời khỏi đó thì dưới đây là 10 lời khuyên nhỏ giúp bạn duy trì một cuộc nói chuyện hiệu quả và thú vị hơn!

1. Hãy quan tâm

Hãy quan tâm

Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự muốn hoà nhập cùng mọi người. Hoặc nếu không - bạn chỉ muốn hòa nhập trong gia đình hoặc nơi làm việc thì ít nhất bạn cũng nên trở thành một diễn viên tốt. Hãy tỏ ra quan tâm đến cuộc trò chuyện của bạn cũng như người mà bạn đang nói chuyện cùng. Nếu bạn tỏ vẻ không quan tâm và thích thú (hoặc thậm chí bạn thực sự nghĩ như vậy), họ sẽ không muốn nói chuyện với bạn.

2. Đặt câu hỏi

Bạn có thể tỏ ra quan tâm một ai đó bằng cách đơn giản là đặt câu hỏi. Khi ai đó đưa ra một chủ đề bất kỳ, hãy đặt ra câu hỏi. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm và mong muốn được học hỏi thêm, mà còn giúp cho cuộc trò chuyện của bạn được duy trì bởi đối tác của bạn vẫn đang tiếp tục nói. Nếu bạn không quen với chủ đề của cuộc trò chuyện, điều này sẽ giúp bạn có cơ hội học hỏi và sau đó bạn có thể tham gia nhiều hơn vào cuộc trò chuyện.

3. Là một người biết lắng nghe

Là một người biết lắng nghe

Bạn không thể chỉ đặt câu hỏi mà có thể khiến cuộc trò chuyện tiếp tục diễn ra được. Bạn cần lắng nghe câu trả lời. Bạn phải tiếp nhận thông tin mà người khác đang truyền tới bạn và nhớ thật kỹ điều đó, nếu không bạn sẽ luôn nói chuyện vòng vo và đặt ra những câu hỏi giống nhau, lặp đi lặp lại.

4. Duy trì giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt cũng là một cách tốt để giúp người khác biết rằng bạn quan tâm tới cuộc trò chuyện của mình. Nếu bạn cứ nhìn vào những thứ xung quanh, trông bạn có vẻ thiếu tập trung và không quan tâm tới cuộc trò chuyện - thậm chí khi bạn vẫn đặt câu hỏi nhưng không ngừng nhìn ngang, nhìn dọc. Hãy nhìn thẳng vào người đang trò chuyện với bạn để họ thấy rằng bạn đang tập trung cho cuộc trò chuyện hiện tại, chứ không phải mọi thứ diễn ra xung quanh bạn, cũng không phải bất kỳ thứ gì đang diễn ra trong đầu của bạn.

5. Có một danh sách các chủ đề

Có một danh sách các chủ đề

Danh sách các chủ đề không có nghĩa là bạn phải liệt kê ra những chủ đề đó lên giấy, giống như ngày còn học lớp 7 hay như khi gặp tai nạn thì gọi một cuộc điện thoại khẩn cấp đầu tiên. Điều này chỉ có nghĩa là bạn đã chuẩn bị sẵn những chủ đề mà bạn muốn thảo luận ở trong đầu.

Có thể đó là một vài sự kiện gần đây mà bạn muốn lắng nghe ý kiến của người khác, hay những thay đổi mà bạn muốn thực hiện trong cuộc sống mà người khác có những kiến thức liên quan. Có một chủ đề cụ thể không có nghĩa là cần có một danh sách được viết ra, mà là duy trì danh sách đó trong tâm trí sẽ giúp bạn tránh được những khoảng lặng khi đến lượt bạn thay đổi chủ đề.

6. Tìm ra những điểm chung

Khi tìm ra được những điểm chung giữa hai người, đó sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu bạn tập trung vào đó để tiếp tục duy trì cuộc trò chuyện. Bạn có thể tìm thấy điểm chung trong các giai đoạn nói chuyện hoặc có thể được giới thiệu với một người nào đó khi đã biết hai người có điểm chung và bạn có thể nói chuyện về chủ đề đó như thể để giới thiệu.

7. Nói những gì bạn đang nghĩ

Nói những gì bạn đang nghĩ

Nói những gì bản thân bạn đang nghĩ không có nghĩa là bạn sẽ thốt lên những câu đại loại như: "Tôi ghét giọng nói của anh" hoặc "Đôi giày đó không hợp với cái quần anh đang mặc". Hãy xem những người xung quanh bạn, ai có vẻ không gặp vấn đề trong việc duy trì cuộc trò chuyện. Bạn có nhận thấy điều đặc biệt gì ở họ hay không? Họ không gặp rắc rối khi nói chuyện là bởi vì họ không bị bó buộc. Họ không lo lắng về điều mà họ sắp nói trông sẽ ngu ngốc thế nào, họ chỉ nói những gì mà họ đang suy nghĩ mà thôi. Bạn cũng nên làm như vậy.

Tuy nhiên, bạn không cần phải đề cập tới mọi điều đáng xấu hổ chợt đến trong đầu bạn, như việc bạn cần làm với thời tiết tuần này. Mà chỉ đề cập đến vấn đề liên quan tới cuộc trò chuyện. Người ta không cố gắng xác định chủ đề đó có đủ hấp dẫn để tiếp tục trò chuyện không, chỉ đơn giản là nói về một chủ đề và tiếp tục trò chuyện về nó mà thôi.

Xem thêm: 10 sự thật khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn trưởng thành hơn

8. Liên kết khi trò chuyện

Liên kết khi trò chuyện

Liên kết là cách một người nói về một vấn đề nào đó có nhiều khía cạnh, bạn có thể nắm bắt và tiếp tục cuộc nói chuyện từ đó. Chẳng hạn như khi ai đó nói: “Tuần trước, tôi đã đi công tác ở Alaska”, bạn có thể nói về chủ đề du lịch nói chung và chia sẻ một số câu chuyện của chính mình, hay hỏi những câu hỏi về Alaska và cuộc sống ở đó ra sao, hoặc bắt đầu nói về công việc của người đó.

Bạn có thể đặt câu hỏi rằng họ làm việc ở đâu, họ đi du lịch bao lâu một lần hoặc chia sẻ việc bạn đã đi công tác hay mong muốn được đi như vậy. Có nhiều cách khác nhau để tiếp tục trò chuyện chỉ từ một câu nói, vì vậy hãy lắng nghe những câu như vậy. Nó sẽ giúp bạn định hướng cuộc trò chuyện sẽ đi đến đâu với những câu hỏi nối tiếp, thay vì dẫn đến một cuộc độc thoại mà bạn chẳng hề quan tâm.

9. Luyện tập

Luyện tập

Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đó là sự thật. Đối với mọi thứ, việc luyện tập đều quan trọng và trò chuyện cũng không ngoại lệ! Bạn có thể tập luyện duy trì một cuộc trò chuyện với bạn bè, các thành viên trong gia đình hoặc người bán hàng ở cửa hàng rau quả chẳng hạn. Thậm chí, bạn có thể thực hành các kỹ năng này bằng cách trò chuyện trên mạng (ngoại trừ việc giao tiếp bằng mắt, trừ khi bạn có thể dùng webcam).

10. Biết khi nào nên kết thúc cuộc trò chuyện

Điều này là hoàn toàn có lý! Nếu cuộc trò chuyện của bạn đang tiến triển tốt, có thể sẽ khó để biết khi nào nên kết thúc. Bạn không muốn ngắt lời người khác, nhưng bạn cũng không muốn cứ tiếp tục như vậy. Kết thúc cuộc trò chuyện sớm và thể hiện muốn nói chuyện với họ vào lần khác sẽ dễ hơn việc khiến họ cảm thấy tẻ nhạt bằng cách khiến cuộc trò chuyện diễn ra quá lâu.

Thật khó để biết cách làm thế nào kết thúc cuộc trò chuyện, nhưng hãy luôn nhớ rằng phải thực hiện nó theo hướng tích cực để người khác biết rằng bạn muốn nói chuyện với họ lần nữa và chắc chắn rằng bạn biết cách làm thế nào để liên lạc với họ.

Xem thêm: 4 cách hữu hiệu giúp bạn không còn lãng phí thời gian mỗi ngày

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 29/08/2017 16:55
51 👨 1.452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống