Cuộc đua về cước sẽ đến hồi kết thúc?

Theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, phương thức tạo ra thế mạnh kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ di động hiện nay là giảm giá cước nhằm kích thích nhu cầu sử dụng của khách hàng. Song đó cũng chỉ có thể là một biện pháp cạnh tranh trong một thời điểm nhất định mà thôi.

Vẫn biết việc giảm giá cước chỉ là một trong ba yếu tố tạo nên sự cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cùng với vùng phủ sóng và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay, giảm giá cước và khuyến mại về cước đang là chiêu thức quan trọng được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm thu hút khách hàng.

Khách hàng ưu ái mạng di động có mức cước hấp dẫn

Đến thời điểm này, mạng di động sử dụng công nghệ GSM của Viettel dù mới chỉ chính thức khai trương chưa đầy một năm nhưng đã đạt con số 400.000 thuê bao. Theo dự kiến, trong tháng 6 tới, Viettel sẽ hoàn thành mức 500.000 thuê bao hòa mạng. Những mốc phát triển trên của một mạng di động mới như Viettel Mobile được các chuyên gia viễn thông đánh giá là có tốc độ nhanh nhất. Trong thời gian tới, chỗ đứng của Viettel sẽ càng tiếp tục được khẳng định dù trước đó, công nghệ GSM cũng đã có hai nhà cung cấp dịch vụ là VinaPhone và MobiFone.

Ra đời trước mạng di động 098 của Viettel tới hơn một năm, mạng di động 095 - S-Phone công nghệ CDMA của Công ty cổ phần dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) lại rất chật vật với những bước phát triển dịch vụ của mình. Nếu như một ngày trung bình mạng di động của Viettel Mobile phát triển được trên 5.000 thuê bao mới thì tới thời điểm này, S-Phone đã phải tạm dừng lại không tiếp tục phát triển thuê bao mới nữa do hết máy đầu cuối. Tuy nhiên, trước đó, mức phát triển của S-Phone cũng không mấy khả quan, chưa đầy 1.000 thuê bao mới/ngày.

Hai mạng chiếm thị phần điện thoại di động lớn nhất Việt Nam hiện nay là VinaPhone và MobiFone hiện giờ cũng đang tụt hạng về tốc độ phát triển thuê bao so với Viettel. Đặc biệt là VinaPhone, thời gian vừa qua, mạng VinaPhone đã mất khá nhiều thuê bao của mình do họ đã chuyển sang sử dụng mạng 098 của Viettel. Tốc độ phát triển thuê bao của VinaPhone hiện nay chỉ còn khoảng 2.000 - 2.500 thuê bao mới/ngày nhưng mỗi ngày cũng mất đi khoảng 1.000 thuê bao do họ chuyển sang sử dụng mạng Viettel Mobile. Mức phát triển ổn định hơn cả là MobiFone với mức khoảng 3.000 thuê bao mới/ngày song vẫn bị xếp sau Viettel Mobile.

Nguyên nhân phát triển thuê bao kém hơn Viettel của VinaPhone và S-Phone được đánh giá là do chất lượng mạng (VinaPhone) và vùng phủ sóng còn quá hạn chế (S-Phone). Với MobiFone, một mạng di động được đánh giá là khá ổn định về chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng cũng không còn hạn chế, bằng chứng là với khoảng 2 triệu thuê bao của mình, trong dịp tết nguyên đán Ất Dậu vừa qua, họ đã không bị tai tiếng gì nhiều về chất lượng mạng lưới, ít xảy ra tình trạng nghẽn mạng, rớt mạng như của VinaPhone. Nhưng tốc độ phát triển thuê bao nhanh nhất vẫn thuộc về Viettel.

Trả lời cho câu hỏi "tại sao Viettel Mobile lại có thể hấp dẫn khách hàng như vậy? Yếu tố tạo nên sự tăng trưởng vượt trội của mạng 098?" là do có những gói cước dịch vụ hấp dẫn, phù hợp với sự lựa chọn của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, cách tính theo block 6giây của Viettel cũng là một ưu điểm. Rất nhiều khách hàng đã nhìn vào những thế mạnh đó để chọn Viettel Mobile là mạng di động cho mình.

Nhưng cũng chưa phải là tất cả!

Tuy nhiên, với việc giảm giá cước như hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động cũng cần phải nhìn nhận lại. Nhiều hãng viễn thông trên thế giới cũng đã từng có tình trạng cạnh tranh bằng việc liên tục giảm giá cước dịch vụ. Và thực tế cho thấy, không hiếm các nhà cung cấp dịch vụ đã bị lỗ khi liên tục hạ mức cước. Và họ đã phải ngồi lại với nhau để cùng bàn bạc, đưa ra những giải pháp hợp lý về giá cước nhằm tạo sự phát triển của tất cả các mạng.

Bốn tháng đầu năm nay, mạng di động lớn nhất Việt Nam - VinaPhone đã khá "im hơi lặng tiếng", không đưa ra nhiều các chiêu thức khuyến mại để cạnh tranh. Cùng với đó, nhiều khách hàng đã chuyển từ mạng VinaPhone sang Viettel Mobile lại không phải vì giá cước hấp dẫn của Viettel mà nguyên nhân họ không còn mặn mà với VinaPhone là do chất lượng mạng giảm sút. Nhưng với kế hoạch đầu tư đang được triển khai từ nay đến khoảng tháng 9/2005, VinaPhone sẽ đưa vào hoạt động thêm 4 tổng đài có tổng dung lượng 2.500 số, họ sẽ hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ với kế hoạch chỉ phát triển thêm 1,3 triệu thuê bao mới trong năm 2005 này.

Theo ông Hoàng Trung Hải - Giám đốc công ty Dịch vụ viễn thông, đơn vị chủ quản mạng VinaPhone, thời gian tới, chất lượng dịch vụ mới là yếu tố quyết định sự thu hút của khách hàng. Chính vì vậy mà dù khẳng định từ nay đến cuối năm VinaPhone sẽ đẩy mạnh các chương trình phát triển thuê bao trong đó có khuyến mại, giảm cước, và đặc biệt là kế hoạch tính cước nội mạng của VinaPhone đã được trình lên Bộ Bưu chính Viễn thông, hiện đang trong giai đoạn chờ xem xét nhưng cũng chưa chắc sẽ được Bộ chấp thuận.

Ông Hải cho rằng, giảm giá cước nhiều khi đồng nghĩa với giảm mức doanh thu, lợi nhuận và khi đó, số tiền tái đầu tư và xây dựng mạng lưới sẽ bị hạn chế, thậm chí thiếu hụt. Hiện tại, dù là mạng có số lượng thuê bao lớn, song VinaPhone và MobiFone cũng luôn phải có những chính sách bổ sung, đầu tư hạ tầng mạng lưới của mình. Và các mạng di động mới lại càng cần phải có sự đầu tư lớn hơn rất nhiều.

S-Phone thì ngoài chất lượng mạng phải đầu tư cho việc phát triển vùng phủ sóng. Đây là yếu tố được coi là then chốt để có thể hút khách hàng. Còn Viettel Mobile, mặc dù đã phủ sóng 64/64 tỉnh, thành phố song vẫn là mạng có mức thuê bao chưa đến "ngưỡng" phải quá lo lắng về hạ tầng mạng lưới. Thời gian tới, càng thu hút được nhiều khách hàng sử dụng mạng của mình, ngoài việc giảm giá cước, tung ra các chiêu thức khuyến mại hấp dẫn, chắc chắn Viettel cũng sẽ phải có những chính sách đầu tư về mạng lưới để chất lượng dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Và để thực hiện được những công việc trên, tới một lúc nào đó, cuộc đua giảm giá cước cũng sẽ phải tới hồi kết thúc, thay vào đó là cạnh tranh về chất lượng dịch vụ. Đây mới thực sự là cuộc đua nóng bỏng, đi vào chiều sâu đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

Thứ Hai, 16/05/2005 08:01
31 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp