Cuộc đình công của công nhân tại nhà máy Nokia Ấn Độ

Quản Trị Mạng - Từ ngày hôm qua công nhân tại nhà máy sản xuất của Nokia phía Nam Ấn Độ đã bắt đầu đình công đòi tăng tiền lương

Nhà máy này giữ vị trí trung tâm sản xuất thiết bị cầm tay của Nokia với 8.000 công nhân. Nokia đã chính thức bác bỏ nguồn tin đồn rằng cuộc đình công này sẽ tác động đến việc sản xuất điện thoại của hãng này.

Cuộc biểu tình nổ ra sau buổi đàm phán vào ngày thứ 2 vừa qua giữa Nokia và tổ chức công đoàn địa phương sau quá trình dàn xếp mức lương mà Nokia đã thông báo là đã gần hoàn tất.

Nokia cũng đã nói rằng mức lương mà họ đang trả cho những công nhân tại Ấn Độ là mức lương cao hơn nhiều so với mức lương của công nhân ở những khu công nghiệp khác.

Nokia cũng đã tái giải quyết cuộc đàm phán hiện thời bằng việc hủy bỏ quyết định đuổi việc 60 công nhân. Công ty này cũng đã sa thải 60 công nhân ở nhà máy Chennai trong tháng 1 với lý do đạo đức.

Khoảng 1.200 công nhân ngay sau đó đã đình công để phản đối quyết định sa thải này. Nokia cho biết họ sẽ sử dụng những nhà máy khác trên toàn thế giới để tránh việc sản xuất bị ngưng trệ.

Không giống như những dịch vụ phầm mềm hay các nhà máy sản xuất ở nước ngoài. Lĩnh vực sản xuất tại Ấn Độ có tổ chức công đoàn khá mạnh.

Theo nguồn tin không chính thức thì sự dàn xếp được đề xuất vào hôm thứ 2 giữa Nokia và NIEPU (Hiệp hội công nhân của Nokia tại Ấn Độ) đã bị bãi bỏ bởi bè phái trong NIEPU phản đối những nhà lãnh đạo mới của hiệp hội công đoàn.

NEIPU nằm dưới sự kiểm soát của Uỷ ban Lao động, là tổ chức con của DMK (Dravida Munnetra Kazhagam) một đảng phái tại Tamil Nadu có trụ sở đặt tại thủ đô Chennail. NIEPU và LPF đều không đưa ra bình luận gì.

CITU (Hiệp hội công đoàn trung ương) là hiệp hội công đoàn phía cánh tả hậu thuẫn cuộc đình công ở Nokia. A. Soundararajan tổng thư kí của hiệp hội công đoàn tại Tamil Nadu cho biết.

Theo nghiên cứu của IDC Nokia chiếm 54.1% thị phần sản phẩm tại Ấn Độ trong năm 2009.

Thứ Năm, 15/07/2010 14:22
31 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp