Cuộc chiến trình duyệt web đã trở lại

Không phải là thị trường di động, cuộc chiến công nghệ nóng bỏng nhất vào thời điểm hiện nay là sự ganh đua giữa các công ty phát triển trình duyệt web.

Trình duyệt web hiện đã trở thành phần mềm phổ thông nhất trong ngành điện toán. Những cải tiến lớn trong các trình duyệt web như duyệt bằng thẻ tab và lưu địa chỉ web (bookmark) thông minh đã xuất hiện từ cách đây chục năm. Vài năm gần đây, những cải tiến lớn trong các trình duyệt chủ yếu tập trung vào bảo mật và tốc độ nhưng hiện nay tốc độ duyệt web có nhanh đến mấy cũng không còn là điều thú vị nữa.

Vài tháng gần đây, các trình duyệt web có nhiều người dùng nhất như Firefox, Chrome và Safari đang chạy đua với nhau trên một trận địa mới – đó là HTML5. Không nhà sản xuất trình duyệt web nào muốn mình đi sau trong tích hợp các tính năng của HTML5 – chuẩn web mới nhất hiện nay.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, khoảng 90% nội dung web hiện nay được viết trên mã HTML. Những cải tiến mới nhất của HTML hứa hẹn sẽ tạo điều kiện cho sự ra đời các ứng dụng web đẹp mắt hơn, tiện dụng và đa năng hơn.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, HTML5 sẽ cho phép các nhà lập trình sáng tạo các ứng dụng trong trình duyệt hiện nay đòi hỏi phải có các ứng dụng độc lập hoặc gắn kèm như Flash của Adobe hay Silverlight của Microsoft. HTML5 hỗ trợ video tốc độ ánh sáng, các dịch vụ gắn thẻ địa lý và khả năng kéo thả các mục từ nơi nay đến nơi khác trên màn hình nền. Chuẩn web mới này cũng có thể dùng để xây dựng các ứng dụng dựa trên trình duyệt hoạt động ngoại tuyến (offline).


HTML5 sẽ thành vũ khí cạnh tranh trong cuộc chiến trình duyệt web

Google là một trong số những công ty phát triển trình duyệt web đi tiên phong trong việc ứng dụng HTML5. Mới đây, hãng này đã bắt đầu đưa một số tính năng của HTML5 vào ứng dụng trong phiên bản mới của trình duyệt Chrome. Nhưng đến nay Chrome mới chỉ hỗ trợ HTML5 một cách nửa vời.

Bắt đầu từ ngày 15/9, Microsoft đã ra mắt bản thử nghiệm của phiên bản Internet Explorer 9 – là trình duyệt Internet đầu tiên hỗ trợ HTML5 một cách đầy đủ. Microsoft tuyên bố Internet Explorer 9 là bước nhảy lớn nhất trong công nghệ trình duyệt từ trước tới nay trong buổi ra mắt trình duyệt này ở Mỹ vào ngày 15/9.

Thị phần của Internet Explorer đã giảm khoảng 15% trong 2 năm vừa qua xuống còn có 60%, theo hãng Net Applications. Trong thời gian đó, trình duyệt Firefox đã vững chắc ở vị thứ hai, còn thị phần của Safari tăng gần gấp đôi và mức độ thâm nhập thị trường của Chrome đã tăng gần 7 lần.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng trình duyệt mới nhất của Internet Explorer sẽ đảo ngược được xu hướng đó.

Internet Explorer đã tụt hậu rất nhiều về công nghệ trong thời gian vừa qua nhưng Internet Explorer 9 đã đưa trình duyệt này trở lại vị trí dẫn đầu công nghệ,” Al Hilwa, nhà phân tích của hãng IDC nhận xét. “Trình duyệt này có thể sẽ nhanh chóng giúp Microsoft trở lại thời kỳ huy hoàng trong thị trường trình duyệt.”

Phiên bản trình duyệt IE hiện nay rõ ràng có tốc độ duyệt web chậm hơn hầu hết những trình duyệt khác. Mặc dù vậy, Microsoft vẫn duy trì sự thống trị của mình trong thị trường trình duyệt bởi vì IE được đóng gói cùng với các máy tính dùng hệ điều hành Windows trong khi có tới hơn 90% máy tính đang chạy Windows.

Nhưng thị phần trình duyệt của Microsoft đang giảm nhanh, vì vậy Microsoft đã đưa ra quyết định phải thay đổi. Với việc hỗ trợ đầy đủ HTML5, IE9 sẽ có những cải thiện đáng kể khả năng xử lý đồ họa cũng như tốc độ duyệt web. Đó là lợi thế mà các trình duyệt đối thủ như Firefox chay Chrome chưa có hoặc chưa có đầy đủ như Microsoft.

Thứ Sáu, 17/09/2010 10:32
31 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp