Cuộc chiến tăng số lõi bộ xử lý sẽ lắng xuống?

AMD và Intel sẽ ngừng việc thêm nhiều lõi cho BXL và thay vào đó sẽ "chiến đấu" xem, chip nào có các tính năng tính toán chuyên dụng hữu ích nhất.


AMD và Intel sẽ ngừng cạnh tranh về số lõi của bộ xử lý.

Mặc dù hiện nay AMD và Intel đang cạnh tranh xem bộ xử lý (BXL) của công ty nào có nhiều lõi nhất, nhưng theo ông Donald Newell, giám đốc công nghệ mảng máy chủ của AMD, trận chiến này sẽ không kéo vô thời hạn. Thay vào đó sẽ là một cuộc cạnh tranh nóng bỏng xem chip nào có khả năng tính toán chuyên ngành hữu dụng nhất.

"Cuộc chiến số lõi rồi sẽ đến hồi kết thúc. Tôi sẽ không đặt ra ngày tháng chính xác nhưng bản thân tôi không mong đợi thấy chip máy chủ 128 lõi vào cuối thập kỷ này", ông Newell cho biết. Ông Newell gia nhập AMD hồi hè năm ngoái sau 16 năm làm việc tại Intel.

Cho đến những năm đầu của thập kỷ trước, cải tiến trong CPU được đo chủ yếu bằng tốc độ. Mỗi thế hệ BXL mới lại có tốc độ nhanh hơn so với các thế hệ trước đó.

Tốc độ càng nhanh, nhiệt mà chip tỏa càng lớn. Sự phát triển liên tục của kỹ thuật in bản mạch nhỏ cho phép các nhà sản xuất “nhồi” nhiều transistor hơn vào cùng một chip, khiến cuộc đua chuyển sang số lượng lõi mỗi chip có thể chứa. Hết chip lõi kép, lõi tứ, giờ đây cả AMD và Intel đang cạnh tranh trên mặt trận chip 6 lõi và 8 lõi.

Ông Newell nói, "Cũng như cuộc chiến tần số, rồi chúng ta sẽ đi đến cuối cuộc chiến về số lõi". Ông dự đoán, mặt trận cạnh tranh tiếp theo sẽ là tính toán không đồng nhất. Thay vì chủ yếu bao gồm một lõi xử lý đa năng đơn nhất, các BXL sẽ giống với chip hệ thống (SoC), trong đó các phần của mỗi chip sẽ được dành riêng cho những nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như mã hóa, video hoặc kết nối mạng.

AMD đã chuyển mình theo hướng này với dòng BXL Brazos sắp tới của mình, sẽ được phát hành vào năm 2011 cho thị trường netbook và MTXT. Công ty này gọi những BXL này là APU (accelerated processor unit), do chúng kết hợp các khả năng của CPU và GPU trong một chip duy nhất.

Thứ Ba, 19/10/2010 14:11
31 👨 139
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp