Cuộc chiến máy tính bảng: iPad sẽ thắng thế?

Quản Trị Mạng - Trong khi các máy tính bảng BlackBerry PlayBook và Android đĩnh đạc tiến vào thị trường, iPad phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn cho rằng, Apple có rất nhiều lý do để duy trì vị thế của mình.

Có lẽ, chỉ có các hãng công nghệ lớn như RIM, Samsung và Dell sẽ không đặt cược cho sự thành công cho iPad vì họ đang chuẩn bị để đưa các máy tính bảng Blackberry và Android cạnh tranh với iPad. Phần đông các hãng khác thì không có cùng mục tiêu như thế.

Khi iPad xuất hiện trên các gian ứng dụng của Apple hồi tháng Tư, hãng đã tiêu thụ được 3 triệu chiếc chỉ trong vòng 80 ngày đầu tiên kể từ khi trình làng. Theo ChangeWave Research, chỉ trong vòng vài tuần, iPad đã chiếm được 16% thị phần đọc sách điện tử và tiến đến vị trí thứ hai sau Kindle nổi danh của Amazon (62%). Cũng theo Isuppli, doanh thu từ iPad đạt 2 tỷ đô la Mỹ trong quý đầu và đang tiến dần đến con số 84% thị phần trong năm nay. Người ta suy đoán rằng, iPad chính là nguyên nhân chính làm thu hẹp doanh thu của notebook và netbook. iPad có giá khởi điểm là 500 đô la Mỹ, một con số khá “ngọt ngào” kho so với giá của netbook. Theo Morgan Stanley, tốc độ tăng trưởng của thị trường notebook tại Mỹ giảm 4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước. Nhà phân tích Katy Huberty cho biết: “Chúng tôi hy vọng các máy tính bảng sẽ tiếp tục tạo sức ép lên các loại máy tính cá nhân vì ngày càng có nhiều nhà cung cấp trình làng các sản phẩm và Apple thì đang mở rộng các kênh phân phối iPad của mình”.

iPad đã làm thay đổi vô số kế hoạch của thị trường máy tính bảng. Do không thể cạnh tranh được với giá của iPad, Plastic Logic đã tạm dừng các kế hoạch ra mắt sản phẩm mới. Foxit Software cũng vậy. Những tin đồn xung quanh máy tính bảng của Microsoft cũng lắng dần xuống và Slate của Hewlett – Packard thì vẫn chưa xuất hiện trên thị trường.

Tuy nhiên, các máy tính bảng BlackBerry Playbook và Android lại có sức cạnh tranh cao hơn, thậm chí còn cao hơn cả Kindle. BlackBerry đang thống trị thị trường smartphone dành cho doanh nghiệp trong khi iPhone chỉ chiếm được một thị phần cực kỳ khiêm tốn. Doanh thu từ các smartphone Android đã lần đầu tiên vượt qua iPhone trong quý trước, theo một nghiên cứu của Nielsen.

Samsung, Toshiba, ViewSonic và Archos cũng đã giới thiệu các loại máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Android 2.2 có hỗ trợ Flash. Nhà sản xuất BlackBerry, RIM cũng vừa tiết lộ thông tin về máy tính bảng di động BlackBerry PlayBook vào tuần trước. Đồng CEO Mike Lazaridis cho biết: “BlackBerry PlayBook, cũng giống như BlackBerry smartphone, sẽ trở thành chuẩn mực cho các doanh nghiệp”.

Liệu các máy tính bảng BlackBerry và Android có thành công như các loại di động? Nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng iPad sẽ thắng thế vì rất nhiều lý do. Dưới đây là 3 trong số các lý do đó.

1. Lợi thế của người tiên phong

Khả năng của Apple trong việc phát triển các sản phẩm hoàn hảo là điều không thể so sánh được trong thị trường công nghệ tiêu dùng. Là kẻ khổng lồ dẫn đầu thị trường, Apple là đối thủ không thể bị bắt kịp. Như chúng ta đều biết, Apple đã tái tạo lại thị trường máy tính bảng, iPad không chỉ là một thiết bị đọc sách điện tử có khả năng cạnh tranh với Kindle mà còn có khả năng mang công nghệ cảm ứng vào các thiết bị di động.

Là người tiên phong trên thị trường, Apple không chỉ xây dựng được vị thế trong tâm trí của người tiêu dùng và chiếm được một lượng thị phần đáng kể mà còn có lợi thế về chuỗi cung cấp. Apple đã mua một khối lượng Flash và các công nghệ cảm ứng đủ lớn để gây khó khăn cho các nhà sản xuất máy tính bảng khác có thể cạnh tranh về giá với iPad.

Nhà phân tích Chris Whitmore của Deutsche Bank cho biết: “Chúng tôi tin rằng vị trí dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng của Apple sẽ gây nhiều khó khăn cho các sản phẩm cùng loại theo kịp trong vài quý tới. Chúng tôi hy vọng sự cạnh tranh trên thị trường sẽ đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị hơn cũng như sẽ cạnh tranh về giá được với iPad”.

RIM và Hewlett-Packard là hai hãng có những cơ hội tốt nhất trong cuộc chiến giá cả với iPad. Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, chuyên gia phân tích Vijay Rakesh của Sterne Agee & Leach Inc., cho biết RIM có thể định giá PlayBook là 299 đô la Mỹ. Sau đó, có nhiều khả năng Apple sẽ giảm đáng kể giá của iPad phiên bản cũ khi trình làng các phiên bản tiên tiến hơn. Đây là thủ thuật mà Apple đã thực hiện với iPhone.

2. Khi thiết bị là một phần phần mềm

Khi iPad xuất hiện, tất cả các trình ứng dụng iPhone đều có thể chạy trên iPad. Các trình ứng dụng được dành riêng cho iPad sau đó cũng lần lượt trình làng. Giờ đây, người sử dụng có thể sử dụng các tài liệu kinh doanh trên trình ứng dụng Documents to Go, xem phim qua trình ứng dụng Netflix, và chơi game Angry Birds trên một màn hình cảm ứng rộng rãi và rực rỡ sắc màu.

iPad cũng có khả năng hỗ trợ việc đọc báo, tạp chí và trở thành một thiết bị chuẩn mực cho ngành công nghiệp xuất bản. Giới công nghệ gần đây đang rộ lên tin đồn về việc Apple đang chuẩn bị tiến hành hợp tác với các nhà xuất bản như Time Inc., Conde Nast, News Corp (NWSA), và Hearst Corp., để bán các ấn phẩm báo và tạp chí dùng cho iPad, theo Wall Street Journal.

Theo Van Baker, chuyên gia phân tích của Gartner (IT), chính tính chất của một phần mềm, dịch vụ và các thương vụ hợp tác kinh doanh sẽ đưa iPad vượt lên trên các đối thủ khác: “Các nhà sản xuất vẫn chưa tìm ra được vấn đề nằm ở chỗ đây là một phần mềm và dịch vụ chứ không phải chỉ là một phần cứng đơn thuần”.

Do đó, Android có cơ hội tốt nhất để thế chỗ Apple nhờ vào thị trường trình ứng dụng Android thành công của mình. Nhưng vẫn còn rất nhiều việc Android cần hoàn thành để tiến tới vị trí đó. Cung theo Baker, hầu hết các trình ứng dụng hiện tại đều được dùng cho các điện thoại và sẽ không thể tác động tới thị trường máy tính bảng nếu không có các tính năng hỗ trợ khác.

“Liệu Apple có thể bị đe dọa? Nói tóm gọn trong một từ là “Có”. Tuy nhiên, Baker cho rằng: “một nhà sản xuất thấu hiểu nhu cầu về phần mềm và dịch vụ sẽ là người điều khiển được các thiết bị trên thị trường. Đây là lý do chính xác giải thích cho việc Samsung cần phải chi mạnh tay để có được các trình ứng dụng dành cho Galaxy Tab”.

3. Droid OS có phải là lựa chọn hoàn hảo?

Trước sự thành công ngày càng mạnh mẽ của các smartphone chạy trên hệ điều hành Android, hầu hết các chuyên gia phân tích đều đồng tình với quan điểm các máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Android có cơ hội lớn nhất để đánh bại iPad. Nhưng trước tiên, họ sẽ phải dập tắt những tranh cãi đang nổi lên xung quanh hệ điều hành của mình. Liệu các máy tính bảng Android sẽ chạy hệ điều hành Android 2.2, Android 3.0 (có thể có phiên bản máy tính bảng) hay hệ điều hành Chrome của Google?

Tất nhiên là Google mong muốn các máy tính bảng Android sẽ chạy trên hệ điều hành Chrome. Cuối tháng trước, tờ Sunday Times đã cho rằng Galaxy Tab sẽ cài đặt hệ điều hành Android nhưng giới công nghệ lại cho rằng hệ điều hành này có thể bị thay thế bởi Chrome. Trong khi đó, theo Rob Enderle, chuyên gia phân tích của Enderle Group, các máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Chrome lại được đầu tư khá khiêm tốn và không hoàn thiện. Tất cả các điều này đều có nghĩa là các máy tính bảng Android dường như sẽ không có được những hỗ trợ về mặt marketing như Google đã dành cho các smartphone Android. Enderle cho rằng: “Có rất ít cơ hội để đánh bại Google trong một tương lai gần”.

Còn BlackBerry PlayBook thì sao? Enderle cho rằng: “sản phẩm của RIM khá thú vị nhưng tôi không xác định được đối tượng khách hàng nào thật sự muốn mua. Tên sản phẩm, sự tập trung vào tiện ích đa phương tiện và màn hình nhỏ hơn không phải là điều hấp dẫn đối tượng khách hàng doanh nghiệp”.

Mặt khác, Hewlett-Packard cũng có khả năng về cả mặt quy mô và công nghệ để thách thức iPad. Tuy nhiên, Hewlett-Packard đang gặp phải khá nhiều cản trở từ các máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Windows.

Thứ Sáu, 08/10/2010 08:43
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp