Cuộc chiến cam go giữa Android và iPhone

Việc Apple công bố sản phẩm iPhone 4 đã làm phấn khích cả thế giới di động trong thời gian qua. Tuy nhiên, iPhone 4 sẽ phải cạnh tranh nhiều với dòng điện thoại Android đang phát triển mạnh mẽ và được nâng cấp liên tục từng tháng trên thị trường.

Cuộc đụng độ giữa iPhone và Android sẽ đi đến nấc thang mới khi hai siêu phẩm đầu tàu xuất hiện trên thị trường. Đầu tiên, ngày 23/6, Google, Verizon và Adobe sẽ công bố thế hệ mới của các thiết bị mang thương hiệu Motorola Droid. Chúng hoạt động trên hệ điều hành nguồn mở Android. Sau đó một ngày (24/6), Apple và AT&T sẽ ra mắt iPhone 4 tại Mỹ và các phiên bản quốc tế tại các quốc gia Pháp, Đức, Nhật Bản và Anh cũng trong ngày 24/6.

Theo Apple, hãng đã sẵn sàng bán ra 600.000 thiết bị iPhone 4 trong 1 ngày cho dù gặp phải lỗi kỹ thuật trong hệ thống đặt hàng ở Mỹ. Còn Motorola Droid là smartphone phổ biến nhất trong “đội quân” Android, và sản phẩm tiếp theo được công bố vào ngày 23/6 tới được chờ đợi sẽ mang lại nhiều nâng cấp quan trọng cho thương hiệu này.

Dưới đây là một số “mặt trận” mà iPhone và Android sẽ phải đụng độ nhiều:

Thiết bị

iPhone 4 sẽ bổ sung thêm nhiều sức mạnh về phần cứng so với iPhone 3GS. Chẳng hạn như camera ở mặt trước, có khả năng quay video độ nét cao 720p, camera 5MP ở mặt sau, thời lượng sử dụng pin lâu hơn, được trang bị con quay hồi chuyển 3 trục và màn hình LED 3,5-inch có độ phân giải 960x640 điểm ảnh.


iPhone 4 chính thức do Apple công bố hôm 7/6 và sẽ được bán ra thị trường vào ngày 23/6 tới.

Trong khi đó, sản phẩm đại diện cho Android được xác định gần đây với cái tên Droid X. Chúng được trang bị màn hình 4,3-inch, ngõ xuất HDMI và khả năng quay video 720p. Thiết bị Droid mới cũng nổi tiếng với màn hình độ phân giải 854x480 điểm ảnh và camera 8MP có đèn flash. Theo trang Engadget, Droid X hoạt động trên hệ điều hành Android 2.1. Tuy nhiên vẫn chưa rõ thiết bị Droid mới có khả năng chạy ứng dụng Flash Player 10.1 dành cho các thiết bị di động hay không.


Giao diện chụp ảnh của Droid X.

Tuy cả hai đều được nâng cấp thêm phần cứng khá ấn tượng nhưng “dế” Android lại bỏ qua một tính năng quan trọng mà iPhone 4 có. Đó là camera ở mặt trước để phục vụ cho các cuộc đàm thoại kèm hình. Tuy nhiên, một thiết bị Android khác lại có chức năng này. Đó là EVO 4G của HTC.

Ưu điểm của các thiết bị Android là chúng được sản xuất từ nhiều hãng khác nhau nên việc làm mới và nâng cấp sẽ liên tục được cập nhật để cung cấp cho thị trường. Trong khi Apple điển hình chỉ nâng cấp và củng cố phần cứng mỗi năm một lần. Do đó, Apple đơn giản không thể theo kịp vô số các thiết bị Android khác nhau được sản xuất hiện nay.

Bán lẻ và sự xâm nhập thị trường

Nhiều nhà phân tích tin rằng, iPhone sẽ dẫn đầu với 100 triệu người dùng trên toàn thế giới vào cuối năm 2011. Đó sẽ là một bước nhảy lớn từ con số 30 triệu người dùng iPhone hiện nay. Hãng Nielsen cho biết, Apple nắm giữ 28% thị trường smartphone ở Mỹ, trong khi Android tăng lên 9%. Tuy nhiên, cả iPhone và Android đều có sức tăng trưởng bằng nhau, khoảng 2% trong quý 1/2010.

NPD Group đã thông báo rằng, lượng bán lẻ Android tăng nhanh hơn so với iPhone trong quý 1/2010, còn Gartner lại cho rằng, Android tăng trưởng 707% trong cùng quý đó.

Tuy Android tăng trưởng mạnh nhưng iPhone vẫn chiếm thị phần lớn hơn nhiều trong phân khúc smartphone cho dù có quá nhiều thiết bị Android bán ra trên thị trường hiện nay. Nếu Google muốn đánh bại iPhone, chúng sẽ phải duy trì sự tăng trưởng phi thường trong một thời gian dài. Tuy nhiên, điều này là rất khó vì vài tuần lại có một thiết bị Android mới được tung ra thị trường. Vì vậy, dù Google thành công với Android nhưng chúng vẫn không thể là bản sao thay thế vị trí của iPhone khi iPhone 4 được bán ra thị trường.

Hệ điều hành

Apple chỉ có một hệ điều hành có giá trị tại một thời điểm bán ra và cho đến hiện nay hãng đã sản xuất bản cập nhật iOS. Phiên bản này đã được cập nhật cho hầu hết tất cả iPhone thế hệ trước đây. Còn Android lại có nhiều phiên bản trên các thiết bị khác nhau, gồm Android 1.6, 2.1 và 2.2 sắp tới.

Điều này có thể gây nhầm lẫn cho người dùng trong việc chọn lựa để nâng cấp lên hệ điều hành mới và có thể sẽ bỏ qua một số tính năng. Còn cách tiếp cận của Apple đơn giản hơn ngay từ khi iPhone được phát hành. Chúng chỉ có hai phiên bản iPhone –hiện nay iPhone 3GS và iPhone 4.

Ứng dụng

Người dùng sẽ nghĩ rằng, ứng dụng không phải là cuộc chiến lớn nhất dành cho hai nền tảng smartphone. Nhiều nhà phân tích cho rằng, các ứng dụng có giá trị là những gì hấp dẫn những người dùng mới. Số ứng dụng trong kho ứng dụng của mỗi hãng này có là bao nhiêu. Apple có hơn 200.000 và Google có 30.000 ứng dụng. Nhưng trên thực tế, cả hai dòng smartphone này đều đã đạt đến mức có thể đáp ứng được nhu cầu của hầu hết người tiêu dùng.

Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là việc hỗ trợ các công cụ trên nền tảng chéo. Chẳng hạn như, Google khuyến khích việc phát triển các ứng dụng dạng Flash trên điện thoại Android và mở ra một nền tảng mở cho các nhà phát triển xây dựng ứng dụng. Trong khi đó, Apple không hỗ trợ Flash trên iPhone. Do đó, nếu xét về ứng dụng thì Apple hay Google đều có những thế mạnh riêng và cũng đang cạnh tranh nhau khá gay gắt.

Thứ Ba, 22/06/2010 14:01
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp