Cùng “vọc” Vista với Vista Smoke Pro

Windows Vista đang là phiên bản hệ điều hành “nóng” nhất và số lượng người sử dụng không ngừng tăng lên.

Không chỉ nhờ giao diện theo dạng Aero 3D đẹp mắt, Windows Vista còn được Microsoft tích hợp khá nhiều chức năng mới mạnh mẽ hơn. Vista Smoke Pro sẽ giúp bạn “vọc” vào tận trong “lòng” của Vista .

Hỗ trợ 8 ngôn ngữ cho giao diện, Vista Smoke Pro có thể dành cho nhiều đối tượng người dùng như: Anh, Pháp, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha (Brazil), Ailen. Chức năng chính của Vista Smoke Pro (VSP) là hiệu chỉnh những tính năng, dịch vụ của hệ thống sử dụng Windows Vista với các phần: Tweaks (hiệu chỉnh thiết lập hệ thống ), Maintenance (bảo dưỡng hệ thống), Security (bảo mật), Passwords (Tạo mật khẩu quản lý Vista Smoke Pro), Restore Points (tạo điểm khôi phục hệ thống).

Tweaks – Hiệu chỉnh thiết lập hệ thống

Giao diện trình "đa năng" Vista Smoke Pro.

Trong Tweaks bao gồm các phần và chức năng như tăng tốc hệ thống (Auto Tuner), quản lý các chương trình khởi động (Startup Manager) nhưng lại khác biệt với các trình quản lý khác ở điểm VSP nắm bắt ngay từ các khóa registry được đưa vào danh sách “startup”. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các spyware hay trojan “ẩn” mình trong danh sách startup vì chúng buộc phải lộ diện trong registry.

Việc hiệu chỉnh chính nằm ở tùy chọn “Performance” bao gồm:

- Disable “Last Access” Attribute..: Khóa thuộc tính dò tìm lần truy xuất cuối cùng, áp dụng đối với partition sử dụng NTFS.

- Clear pagefile on shutdown: Xóa các tập tin ghi tạm khi tắt máy

- Disable 8+3 filenames…: Khóa các tập tin có tên dài quá 8+3 ký tự. Tuy nhiên, không nên sử dụng chức năng này.

- Optimize Hard Drive when idle: tối ưu đĩa cứng khi nó ở trạng thái “rỗi”.

- Optimize I/O page, Prefetch, SuperPrefetch, Graphic Effects: là các tùy chọn tối ưu thư mục tạm Prefetch, hiệu ứng đồ họa, trang Input / Output.

- Disable Low Disk Space Warning: khóa chức năng cảnh báo hết dung lượng ổ cứng nhưng tốt nhất là không sử dụng.

Trong các tùy chọn cho Memory (bộ nhớ) thì có chức năng sử dụng bộ nhớ ảo lớn cho hệ thống, khóa bộ nhớ đánh số trang, không tải trực tiếp các tập tin thư viện động (DLL). Ngoài ra, còn các thiết lập TimeOuts (mức thời gian cho dịch vụ, chương trình trong hệ thống), tối ưu CD Rom, CD-RW, quản lý mức vận hành CPU cũng thuộc nhóm “Performance”. Lựa chọn tốt nhất cho bạn nếu không am hiểu nhiều về việc thiết lập là nút “Recommended Settings
” (Những thiết lập được đề nghị).

Chức năng Game Boost trong tùy chọn Performance II rất hữu ích cho các game thủ.
Tùy chọn "Performance II" sẽ giúp ích cho các game thủ với khả năng tối ưu cho bộ nhớ và đĩa cứng, hỗ trợ chơi các game cần khai thác tài nguyên bộ nhớ. Chức năng chống phân mảnh đĩa (Disk Defrag) cũng được đưa vào tùy chọn này. Chức năng kiểm tra khả năng vi xử lý thì không nên sử dụng vì sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến bộ xử lý.

Tùy chọn "Miscellaneous" giúp bạn thiết lập những phần "linh tinh" trong hệ thống như: khóa các "bong bóng" hiển thị các thủ thuật (balloon tips), khóa trình tin nhắn mặc định Windows Messenger, khóa cả "thùng rác" (Recycle Bin), khóa dò tìm thao tác người dùng, gỡ bỏ mũi tên đối với các "shortcut". Có thể thay đổi thông tin đăng ký hệ thống khi cài đặt Windows ở phần "Owner Information" với Name và Company.

"Shell Tweaks" là các thiết lập tắt/mở cập nhật Windows Update, xóa các lưu trữ tìm kiếm, khôi phục thanh công cụ của Internet Explorer trở về trạng thái mặc định ban đầu.

"Services" phần này hỗ trợ quản lý các dịch vụ trong Windows Vista. Có thể dễ dàng tắt/mở, kiểm tra các dịch vụ đang được thực thi.

"Internet Explorer" đây sẽ là phần thiết lập nhanh cho trình duyệt Internet Explorer. Có khá nhiều tùy chọn đóng các phần thừa thải tùy thuộc vào người dùng.

"UAC" viết tắt của từ User Account Control, là phần quản lý tài khoản người dùng trên hệ thống.

Restore Points

Chức năng hoạt động của Restore Points trong Vista Smoke Pro cũng giống với chức năng restore point có sẵn trong Windows. Nó giúp người dùng tạo 1 điểm khôi phục hệ thống, có nghĩa là khi người dùng tạo 1 điểm khôi phục, hệ thống sẽ đánh dấu ngày giờ vào thời điểm đó cùng những thiết lập, chương trình được cài đặt. Khi muốn hệ thống khôi phục lại trạng thái cũ ngay tại thời gian tạo điểm, chỉ cần kích hoạt Restore point. Chức năng này rất hữu ích khi hệ thống gặp trục trặc, người dùng muốn khôi phục nhanh mà không cần phải cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành. Tuy nhiên, khi sử dụng, các chương trình cũng như thiết lập sau khi tạo điểm khôi phục cũng sẽ mất đi.

Maintenance - Bảo dưỡng hệ thống

Phần "Maintenance" cung cấp cho người dùng cái nhìn tổng quan về việc sử dụng tài nguyên trên hệ thống như: dung lượng trên các partition (Disk Usage). Khi nhấn vào "Process Drive", Vista Smoke Pro sẽ cho bạn biết cụ thể mỗi thư mục trong partition đó chiếm bao nhiêu dung lượng, để có thể xác định lại và quản lý dung lượng được tốt hơn. Tùy chọn "Disk Cleaner" khi được kích hoạt sẽ dò tìm các tập tin tạm trong partition, việc xóa hay giữ lại tùy thuộc vào người dùng nhưng tốt hơn hết là nên xóa bỏ các tập tin tạm này, vì chúng cũng chỉ làm "chật chội" thêm dung lượng ổ cứng.

Mỗi chương trình khi được cài đặt thường "gói ghém" theo nhiều tập tin thư viện động (DLL). Trong trường hợp khi đã gỡ bỏ chương trình, các tập tin DLL này vẫn tồn tại trên hệ thống. Tùy chọn "Share DLL's" sẽ tìm và dọn các tập tin DLL thừa thải trên hệ thống.

Thông tin về card màn hình được hiển thị chi tiết với tùy chọn System Info.

Tùy chọn "Shell Browser" mang đến khả năng quản lý rất hữu ích và nhanh chóng như một trình duyệt nhanh qua các phần trong hệ thống. Chỉ cần chọn trong danh sách xổ số như: Fonts, Favorites, Administrative Tools, Desktop, Printers, Network neighborhood, Application Data, Internet Cache, Cookies, History...

"Control Center" cung cấp đến 18 chức năng như: dọn dẹp ổ đĩa (Disk Cleanup), các tùy chọn Internet (Internet Options), thông tin hệ thống (System Information), quản lý truy xuất từ xa (Remote Assistance), cấu hình hệ thống (System Configuration), khôi phục hệ thống (System restore), quản lý hệ thống (Computer Management), quản lý driver (Driver Verifier Manager), theo dõi các chương trình thực thi (Performance Monitor) hay tạo một tập tin nén tự giải nén (Creat a self-extracting exe)...

Tùy chọn "System Info" có lẽ là phần rất hữu ích cho các overlocker vì nó cung cấp thông tin khá đầy đủ, chi tiết về từng thiết bị phần cứng như sound card, video card, BIOS, bo mạch chủ, modem, monitor, hệ điều hành, thông tin về các thiết bị onboard, bộ nhớ, CPU, các thiết bị plug-n-play có trên hệ thống.

Tùy chọn cuối cùng trong phần Maintenance là "ToolBox", hoạt động như một chiếc hộp công cụ với 6 chức năng chính: Remove hotfixes (gỡ bỏ tất cả những phần cập nhật hotfixes mà bạn có thể thấy trong Control Panel - Add/Remove Programs), SuperFast Shutdown (tạo biểu tượng trên Desktop giúp bạn tắt máy nhanh chóng khi double-click lên biểu tượng), Command Prompt (Bổ sung thêm hộp thoại câu lệnh trong menu phải chuột), Service Repair (Khi kích hoạt, nó sẽ dò tìm trong tất cả các dịch vụ của hệ thống, tìm ra những dịch vụ nào thiết lập tự động "Auto" nhưng đã bị khóa "Stopped" và thiết lập lại cho chúng thành thủ công "Manual"), Hibernation (Tắt/mở chức năng Hibernation trong Windows Vista), Copy/Move Extension (Bổ sung thêm tùy chọn Copy/Move vào menu phải chuột).

Security - Bảo mật toàn diện

"Bảo mật toàn diện" có lẽ cũng không quá vì Vista Smoke Pro đem lại đến 7 tùy chọn lớn để bạn thiết lập. Tuy không phải là khả năng chống virus, spyware hay trojan, nhưng các tùy chọn này giúp ngăn chặn các thiết lập, thay đổi tùy ý đặc biệt là đối với các máy tính sử dụng chung. Tùy chọn "Start Menu" cho phép bạn gỡ bỏ hay ẩn các chức năng trong menu Start như Control Panel, Administrative Tools, Taskbar, hộp thoại Run, My Network Places, Search, Games, Toolbars, Tray, ẩn đồng hồ ở khay hệ thống... Ngoài ra, các phần lựa chọn Documents & Folders cũng tương tự như trên, giúp gỡ bỏ: My Music, My Pictures, My Documents...

Tùy chọn bảo mật "System" khá quan trọng với các lựa chọn như: khóa chức năng System Restore, bảo mật truy xuất dữ liệu trên các ổ đĩa di động, đĩa mềm, CD-ROM được gắn vào hệ thống, khóa Group Policy, khởi động Windows Vista sau khi có trục trặc, khóa chức năng ghi đĩa CD... Những chức năng này sẽ bảo vệ hệ thống khi có người lạ thao tác trên máy tính của bạn.

Tương tự như tùy chọn "System", "Desktop & Explorer" giúp bạn xử lý bảo vệ desktop và phần Windows Explorer mà không cần phải thao tác gì trên Registry. Chỉ đơn giản là chọn phần chức năng thích hợp với nhu cầu sử dụng và thực thi chúng. Bạn có thể chọn lựa khá nhiều nhưng cần am hiểu về phần chọn lựa của mình để có quyết định chính xác. Nếu muốn xóa bỏ lựa chọn, chỉ cần thực thi Vista Smoke Pro, tìm đến phần tùy chọn không thích hợp và bỏ chọn nó. Các tùy chọn "Control Panel", "Login" và "Defender" cùng góp phần bổ sung vào danh sách các chức năng bảo mật của Vista Smoke Pro. Riêng phần "Defender" đặc biệt tập trung vào thiết lập các giới hạn cho trình bảo mật Windows Defender của Microsoft.

Những chương trình có kết nối với các mạng bên ngoài như Internet sẽ được hiển thị trong danh sách Windows Vista Firewall Control Center trong tùy chọn "Firewall Control". Chỉ những chương trình có trong danh sách cho phép này mới được quyền kết nối ra Internet. Bạn có thể bổ sung thêm các chương trình vào danh sách bằng cách nhấn vào "Add Application.." hoặc gỡ bỏ với "Remove Selected Applications". Đây là một phần tùy chọn bổ sung thêm cho chức năng tường lửa sẵn có trong Windows Vista.

Cuối cùng, sau khi hiệu chỉnh cả một khối lượng lớn các tùy chọn trong Vista Smoke Pro, bạn sẽ cần bảo mật các hiệu chỉnh vừa thiết lập. Tính năng này cũng đã được tích hợp sẵn trong Vista Smoke Pro, đó là tùy chọn "Passwords". Khi sử dụng "Create Password" để tạo mật khẩu bảo vệ, chỉ khi nào người dùng gõ đúng mật khẩu đã tạo thì mới có thể thay đổi các hiệu chỉnh trong Vista Smoke Pro. Tương thích với các phiên bản của hệ điều hành Windows Vista, Vista Smoke Pro là phần mềm thương mại (39.95 USD) có thể tải về tại đây bản dùng thử 7 ngày (giới hạn trong 50 chức năng).

Thanh Trực

Chủ Nhật, 04/03/2007 11:51
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp