“Cú đánh lén” Google của Microsoft

Hãy quên đi vụ thâu tóm 44 tỷ USD. Cuộc tấn công Google mới nhất của Microsoft ranh mãnh hơn nhiều.

Kể từ tháng Năm, hãng phần mềm Mỹ lớn nhất thế giới Microsoft đang hoàn trả tiền cho người dùng đến một nửa giá trị đồ vật họ mua bằng việc sử dụng công nghệ tìm kiếm của Microsoft. Song “mẹo” này không mấy hiệu quả. Trong tháng 7/2008, thị phần của Google về tất cả kìm kiếm nhảy vọt đến 60% so với 53% một năm trước trong khi thị phần của Microsoft tụt từ 13,6% xuống còn 12%, theo nghiên cứu của Nielsen Online.

Nay đến chiến thuật lật đổ Google mới nhất của Tổng giám đốc điều hành (CEO) Steve Ballmer của Microsoft (sau khi ông thất bại trong vụ thầu mua Yahoo): Một cú đánh lén bằng việc sử dụng phiên bản mới của trình duyệt Web đang thống lĩnh thị trường Internet Explorer. Ông Ballmer sẽ không mô tả bản trình duyệt cập nhật như một kẻ hủy diệt Google song nhiều tính năng của nó sẽ là một cách lắm mánh khóe để những người dùng cứ phải sử dụng quanh quẩn dịch vụ tìm kiếm phổ biến nhất này.

"Chúng tôi đã không thiết kế trình duyệt này với Google ở trong tâm trí”, phụ trách Internet Explorer, ông Dean Hachamovitch khăng khăng. Ông nói thêm: “(Nhưng) Không rõ kết quả sẽ như thế nào”.


Hình ảnh đầu tiên về IE8. Ảnh Zdnet

Trình duyệt mới xuất hiện với một hộp tìm kiếm ngay bên góc tay phải phía trên và ngay phía dưới nó là một hàng logo nhỏ xíu dành cho rất nhiều điểm đến tìm kiếm khác nhau như Yahoo, Ebay và MySpace. Bạn có thể chọn điểm đến nào bạn muốn để gắn kèm với hộp tìm kiếm của IE.

Nếu tìm kiếm của bạn sẽ chắc chắn kết thúc ở từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia chẳng hạn, với một cái click vào chữ cái "W" bạn có thể tìm kiếm chỉ ở từ điển bách khoa này. Amazon.com hiển thị các đồ vật dành để bán. Tờ báo hàng ngày Mỹ New York Times hiển thị đoạn trích của các bài viết. Cho đến nay, 27 trang Web đã tham gia vào cột drop-down của trình duyệt mới của Microsoft, gồm cả Facebook và Digg.

Microsoft, không theo tính cách đặc trưng của mình, buông tay để các trang Web sự lựa chọn thỏa mãn các kết quả tìm kiếm và cá thể hóa việc kết quả xuất hiện như thế nào. Họ cũng hào hiệp để những trang Web này lấy tất cả doanh thu từ quảng cáo kế bên kết quả tìm kiếm. Đó là một cú đâm lén kín đáo vào một mảng kinh doanh chủ lực của Google mặc dù loại tìm kiếm này – nơi người sử dụng biết họ muốn đi đâu rồi – không sản sinh quảng cáo đặc biệt hấp dẫn đối với Google.

Một tính năng mánh khóe “đấu” Google khác ở trong trình duyệt mới là: Nhấn mạnh địa chỉ đường phố trên một trang Web với mặc định bản đồ Live Maps của Microsoft (mặc dù người dùng có thể thay đổi mặc định này sang Google Maps).

Internet Explorer là trình duyệt thu hút nhiều người sử dụng nhất. Điều này tạo cho Microsoft một lợi thế đẹp so với Google. Microsoft đã sử dụng vị trí thống lĩnh trong thị trường hệ điều hành để đưa trình duyệt của mình vào hàng triệu máy vi tính. Nay họ có thể dựa vào trình duyệt của mình để cung cấp phần mềm Web. Microsoft cần vũ khí đó để xâm lấn sang phần đất tìm kiếm Google đang thống lĩnh.

Thị phần của trình duyệt Firefox đã nhảy lên 1/3 trong năm ngoái lên 19% trong khi Internet Explorer mất 6 điểm % còn 73%. Nên với Microsoft, phải hành động không chỉ là để “đấu” với Google.

Thứ Năm, 28/08/2008 12:01
31 👨 881
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp