Craig Federighi: Thủ lĩnh mới nổi của Apple

Tại Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển (WWDC 2103), ông Craig Federighi – Một nhà điều hành ít được nhắc đến của Apple đã đảm nhận bài phát biểu chính và nhận được đánh giá rất tốt, thu hút khá nhiều sự chú ý của giới truyền thông và công chúng.

Craig Federighi: Thủ lĩnh mới nổi của Apple

Đảm nhận vai trò quan trọng ở WWDC 2013

Trên sân khấu WWDC 2013, Craig Federighi - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách công nghệ phần mềm của Apple có nhiệm vụ quan trọng là gây ấn tượng và thuyết phục các nhà phát triển, giới đầu tư và khách hàng, trong khi nhiều người trong số đó chưa bao giờ nghe nói về ông.

Với vóc dáng cao lêu nghêu, người kỹ sư 44 tuổi này thực tế đã gắn bó với Apple từ rất lâu. Ông từng làm việc tại Next, công ty máy tính thành lập bởi cố đồng sáng lập Apple, Steve Jobs. Năm 1997, ông gia nhập Apple sau khi công ty này thâu tóm Next.

Mặc dù rất được các đồng nghiệp kính trọng và ngưỡng mộ nhờ khả năng làm việc tập trung và sự nhã nhặn, suốt nhiều năm qua, Federighi vẫn chỉ đứng đằng sau hậu trường của “Táo khuyết”. Ông dành phần lớn sự nghiệp của mình để nghiên cứu phần mềm doanh nghiệp – Một lĩnh vực không được Apple chú trọng.

Tháng 10/2013, Federighi đảm nhiệm vai trò mới là phụ trách phát triển phần mềm di động thay cho Scott Forstall, một người được nhiều nhà phát triển ngưỡng mộ nhưng buộc phải ra đi sau những cuộc đụng độ trong ban lãnh đạo của Apple.

Kể từ đó tới nay, ông Federighi điều hành các nhóm nghiên cứu phần mềm Mac và iOS, chịu trách nhiệm về các tính năng của iPhone, iPad và máy Mac. Tại WWDC 2013, ông đã giới thiệu các hệ điều hành iOS và Mac mới sắp ra mắt. Người giám sát giao diện mới của iOS 7 là Jonathan Ive. Nhưng ông Ive – Người ít khi xuất hiện trước công chúng chỉ ngồi dưới hàng ghế khán giả. Chính Federighi là người trình bày bài giới thiệu quan trọng dài hơn nửa giờ.

“Craig Federighi có nhiều nét giống Tim Cook”

Theo lời kể của các nhân viên Apple, Craig Federighi có mối quan hệ thân thiết với Scott Forstall hơn hẳn các nhà lãnh đạo khác trong công ty. Đầu thập niên 1990, cả hai người đều là những ngôi sao sáng đang lên của Next, nơi ông Forstall nghiên cứu phần mềm tiêu dùng còn ông Federighi nghiên cứu cơ sở dữ liệu.

Tại Apple, Forstall đảm nhận trách nhiệm về thiết kế phần mềm của Apple, bao gồm giao diện của máy tính Mac. Còn Federighi, sau một thời gian chuyển sang làm việc cho một công ty về phần mềm doanh nghiệp, được tuyển dụng lại vào Apple hồi năm 2009. Ông dẫn dắt việc phát triển phần mềm Mac và dần đảm nhận thêm nhiều trách nhiệm khác.

Một vài người quen biết cả Craig Federighi và Scott Forstall cho biết trong khi Fortsall thừa hưởng nhiều nét của Steve Jobs, Federighi lại có nhiều điểm giống CEO Tim Cook: “Cả hai người đều nổi bật nhưng Craig hợp với Tim Cook hơn”.

Theo các nhân viên của Apple, trong vài tháng gần đây, sự dẫn dắt của ông Federighi là chìa khóa để phiên bản iOS 7 dành cho các nhà phát triển được tung ra. Các thành phần của iOS 7 đã được nghiên cứu từ trước, nhưng Federighi có công trong việc lắp ghép mọi thứ và giới thiệu hệ điều hành này.

Sau khi chuyển sang phụ trách phát triển phần mềm di động vào tháng 10/2012, Federighi đã tổ chức nhóm nghiên cứu rất hiệu quả, tách biệt các chức năng mặc dù công việc của các nhóm đang bị chồng chéo.

Ông Federighi cũng nổi tiếng là một trong những nhà lãnh đạo có trách nhiệm nhất của Apple, trả lời email nhanh nhất và thường từ chối các lời mời giao thiệp xã hội với lý do bận làm việc.

Nhưng tại sự kiện WWDC vừa qua của Apple, Federighi đã xuất hiện với hình ảnh khác xa một kỹ sư lập dị. Mặc quần Jeans và áo sơ mi xanh không đóng thùng, ông đứng trên sân khấu Moscone Center ở San Francisco và giới thiệu mọi thứ, từ hệ điều hành mới cho máy Mac cho tới iOS 7. Đôi khi ông còn dừng lại để nói rằng ông cũng rất thích những tính năng mà khán giả vừa vỗ tay khen ngợi.

Các nhà phát triển nói rằng họ thực sự ấn tượng với bài phát biểu của vị lãnh đạo mới nổi Apple . Ông Nik Fletcher, Giám đốc sản xuất của hãng phát triển ứng dụng di động Realmac Software, nhận xét rằng: "Federighi dễ mến, nhiệt huyết và thể hiện niềm đam mê với những thứ mà ông giới thiệu. Có thể nói rằng ông đã tạo được một phong cách và cá tính mới cho Apple, một Apple rất mới chỉ vừa xuất hiện ngày hôm qua thôi”.

Thứ Bảy, 15/06/2013 07:45
31 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp