Control Panel có giao diện mới trên Windows 11, sắp bị thay thế hoàn toàn bởi Settings

Bắt đầu từ Windows 8, Microsoft đã trình làng ứng dụng Settings với giao diện hiện đại nhằm thay thế cho Control Panel vào một thời điểm nào đó. Trong 6 năm tồn tại của Windows 10, Microsoft vẫn thay thế một cách từ từ các chức năng của Control Panel bằng Settings. Một chiến dịch thay thế quy mô lớn, triệt để đã không xảy ra do Settings chưa có đủ các tính năng cần thiết.

Control Panel có giao diện mới trên Windows 11
Control Panel có giao diện mới trên Windows 11

Trên Windows 11, Control Panel vẫn tồn tại và thậm chí còn được Microsoft trang bị cho một giao diện mới. Người dùng vẫn phải cần tới Control Panel cho một số cài đặt nâng cao trên Windows 11. Tuy nhiên, Microsoft cũng đã bổ sung thêm một số tính năng mới để thu hút nhiều người dùng hơn nữa quan tâm và sử dụng Settings.

Cài đặt mạng

Ví dụ: Settings của Windows 11 cho phép bạn quản lý adapter mạng mà không cần truy cập Control Panel. Để thay đổi cài đặt adapter mạng, bạn cần mở Settings > Network & Internet > Advanced network settings.

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hinh, bạn có thể bật/tắt kết nối mạng trong phần "Network apdapters". Trước đây, bạn chỉ có thể truy cập tính năng này trong Control Panel.

Trong tương lai gần, hệ điều hành mới sẽ tự động chuyển bạn tới ứng dụng Settings bất cứ khi nào có thể.

Cài đặt lưu trữ

Windows 11 cũng thiết kế lại cài đặt lưu trữ để người dùng sử dụng hợp lý hơn không gian lưu trữ sẵn có của họ. Tính năng mới nhất đó chính là sự cải tiến về bố cục giúp bạn dễ dàng phát hiện các tệp cũ, tệp rác hoặc không sử dụng từ đó giải phóng dung lượng lưu trữ một cách nhanh chóng.

Trong phần nâng cao, có một tính năng mới mang tên Disks and volumes. Giống như tên gọi, nó là công cụ quản lý ổ đĩa với giao diện mới và khả năng truy cập tốt hơn.

Microsoft hứa hẹn cung cấp thêm nhiều cải tiến về thiết kế cho tiện ích quản lý ổ đĩa hiện đại trong tương lai.

Cài đặt pin

Windows 11 có một trang cài đặt pin mới, dùng đồ thị để hiển thị cho bạn chi tiết hơn về mức sử dụng pin và năng lượng của thiết bị. Bạn có thể xem các ứng dụng ngốn nhiều pin nhất theo các mốc thời gian như 7 ngày qua.

Như bạn thấy trong ảnh bên dưới, Settings của Windows 11 có thể cung cấp cho bạn bảng phân tích mức sử dụng pin hàng tuần và 24 giờ. Các biểu đồ này tương tự trình quản lý pin của Android hoặc iOS và chúng có thể giúp người dùng nắm được dung lượng pin của họ đang được sử dụng như thế nào.

Nếu muốn kiểm soát cấu hình sử dụng nguồn điện, bạn vẫn cần phải truy cập Control Panel.

Sắp tới, Settings trên Windows 11 sẽ còn có thêm một số tính năng mới thay thế cho Control Panel. Tuy nhiên, Microsoft hiểu rằng có rất nhiều người dùng cảm thấy gắn bó với Control Panel và ứng dụng Settings hiện đại vẫn chưa hoàn thiện. Vì thế, Microsoft sẽ không đột ngột loại bỏ Control Panel mà từ từ chuyển các cài đặt cũ của nó sang ứng dụng Settings mới.

Thứ Hai, 05/07/2021 17:20
54 👨 1.929
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ