Công viên phần mềm Quang Trung, công viên phần mềm đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam

Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) được thành lập ngày 16/03/2001 tại phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố khoảng 15 km. QTSC được thiết kế theo định hướng mô hình đô thị phần mềm (software city) trên tổng diện tích 43ha. Đây là công viên phần mềm đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam.

Công viên phần mềm Quang Trung

Sau 20 năm đi vào hoạt động, đến nay, QTSC trở thành một công viên phần mềm (CVPM) có cơ sở hạ tầng ngang tầm khu vực châu Á với 165 doanh nghiệp CNTT (52 DN nước ngoài và 113 DN trong nước) trong đó có 6 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 người với 650 sản phẩm, giải pháp.

Năm 2017, Công viên phần mềm Quang Trung được tổ chức tư vấn quốc tế KPMG xếp thứ ba trong tám khu công nghệ tiêu biểu tại châu Á về hiệu quả hoạt động và đứng thứ tư về quy mô, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Từ năm 2016, QTSC đã xây dựng các ứng dụng công nghệ IoT để phục vụ hoạt động giám sát, quản lý điều hành toàn khu. Đến năm 2018 QTSC đã tích hợp các ứng dụng này trên một nền tảng duy nhất QTSC IOC (Integrated Operation Center). Vào tháng 06/2018, QTSC được chứng nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ. Đây là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại TP.HCM đạt được thành tích này.

Tháng 6/2019, QTSC đã vinh dự đạt giải nhì Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh với ứng dụng QTSC IOC.

Những hoạt động này góp phần giúp QTSC trở thành một khu đô thị phần mềm ngày một thông minh hơn.

QTSC cũng đã triển khai xây dựng khu QTSC R&D Labs nhằm tạo ra không gian nghiên cứu phát triển sản phẩm, giải pháp trong khu CNTT tập trung và triển khai Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp với nhiều mô hình mới như trồng rau thủy canh, trồng rau trong container, robot gieo hạt... Mục tiêu của QTSC cung cấp các giải pháp, chu trình khép kín cho nhà nông, nâng cấp mô hình này thành làng thông minh (Smart Village).

QTSC hướng tới một Công viên phần mềm mang tầm vóc công nghệ, hướng đến hình mẫu về đô thị xanh, thông minh và trở thành một thành phố phần mềm hàng đầu ở châu Á.

Thứ Năm, 27/05/2021 16:56
31 👨 1.283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ